Jan 18, 2016

ĐÊM MƯA BUỒN NHỚ TIẾNG MẸ RU - ĐỖ PHƯỚC LONG


ĐÊM MƯA BUỒN NHỚ TIẾNG MẸ RU

Ngày chị tôi đi lấy chồng
Tuổi mười bảy đôi mắt tròn ngơ ngác
Mẹ tôi dặn, thầm thì giọng Huế :
“Khi mô đẻ, con bồng về mạ chăm,
Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng
Nhớ không ?”
Chị tôi gật đầu rưng rưng nước mắt
***
Rồi chị sinh con và nhớ lời mẹ dặn
Đưa cháu tôi về một buổi sáng trời đông.
Mẹ tôi ra tận cổng đón bồng
Mừng lăng xăng, líu ríu
Rồi nào nghệ vàng tươi bôi cho da trắng
Nằm lửa than, cơm gạo ngon, thịt kho mằn mặn
Bồ kết xông hơi nhà cửa bỗng thơm nồng
***
Cháu tôi khóc, chị vẫn nằm nghiêng say ngủ
Mẹ tôi ru, tiếng võng kẽo kẹt đưa
Điệu Nam Bình, Nam Ai, hò giã gạo
Nghe buồn buồn tôi dim díp mắt buổi trưa
Hò….ơ….
“Bánh cả thúng, răng gọi là bánh ít,
Trầu cả khay, răng gọi trầu không…”
Hò….ơ….
“Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Thiên Mụ canh gà Thọ Cương”
Hò….ơ….
“Trước bến Văn Lâu Ai ngồi ai câu Ai sầu ai thảm
Ai thương ai cảm Ai nhớ ai mong…”
Mà buồn nhất, lại được nghe nhiều nhất :
“Chàng ơi phụ thiếp làm chi
Thiếp là cơm nguội để khi đói lòng”
***
Đêm mưa buồn trong căn nhà ba mẹ tôi để lại
Tiếng nước rào bên hiên làm quá nhớ tiếng ru
Nếu mẹ tôi còn, năm nay đà trăm tuổi
Chị tôi vẫn còn, đã vượt quá bảy mươi
Con cháu tuy đông mà tản mát hết rồi
Còn đâu tiếng ru hời…!
À...ơi...
***
Mai mốt đây con gái sẽ sang ngang
Tôi thèm nghe như xưa lời dò dặn :
“Con so về nhà mạ, con rạ về nhà chồng
Nhớ không ?”

ĐỖ PHƯỚC LONG
 
 
Bạn Hiếu phổ nhạc : https://www.facebook.com/nguyen.d.hieu.391/videos/10207327256712886/

No comments: