Apr 12, 2015

PAU MCCARTNEY VÀ NƠI ĐÃ SỐNG CÙNG TRƯỞNG THÀNH - Anh Quân


Ông là thành viên quan trọng thứ hai trong bộ tứ quái The Beatles, một ban nhạc kiệt xuất của lịch sử âm nhạc thế giới. Ông đước đánh giá là  là "nghệ sĩ vĩ đại nhất của thiên niên kỷ". Theo kỷ lục , ca khúc bất tử của Paul, là  "Yesterday", được hát lại bởi hơn 2200 nghệ sĩ, nhiều hơn bất kể ca khúc nào khác . Kể từ khi phát hành vào năm 1965, nó cũng được phát tới 7 triệu lần trên truyền hình và phát thanh Mỹ. Paul McCartney được vinh danh tại Đại sảnh Danh vọng Rock and Roll vào năm 1999. Một tiểu hành tinh 4148 McCartney phát hiện năm 1983 được đặt theo tên của Paul. Ông cũng nằm trong danh sách "100 ca sĩ vĩ đại nhất" của tạp chí Rolling Stone ở vị trí số 11, cùng với đó là vị trí số 3 trong danh sách "10 tay bass vĩ đại nhất" bình chọn bởi độc giả tạp chí trên.

Nếu ai có dịp đi chơi thăm viếng thành phố Liverpool thì xin hãy ghé lại nhà thờ St Peter vì tại nơi đây vào ngày 6 tháng 6 năm 1957 , lần đầu tiên Paul gặp John, năm đó Paul mới 15 tuổi, vừa mới gặp John là Paul nói ngay : “các dây đơn guitar của anh chưa được chỉnh đúng cho lắm, đưa đàn đây để tôi chỉnh lại cho anh” Vì Paul là người thuận tay trái nên cầm đờn của John chỉnh ngược và ông luôn cho đờn của người tay phải thực sự là khó chơi. Nhờ xem buổi hoà nhạc của Slim Whitman ông mới biết nên chỉnh dây theo chiều ngược lại.

Sau đó John và Paul thành bạn bè thân thiết rồi sau này trở thành bộ đôi sáng tác nhạc xuất chúng nhất của thế kỷ 20.  Lúc đó John Lennon có ban nhạc tên là Quarrymen (xem như tiền thân của Beatles). Mà ban nhạc thiếu tay lead guitar,  Paul là biết chơi guitar bài bản nhất, còn John Lennon chơi guitar theo cách chơi đàn banjo do mẹ là bà Julia chỉ cho. Sau này Paul đã dạy cho John các thế bấm hợp âm trên đàn guitar qua một tấm gương vì Paul là người thuận tay trái. Nên vậy mỗi lần xem lại các cuốn phim về Beatles thì chúng ta sẽ thấy John và Paul đứng một tư thế  cầm đờn vô cùng thích hợp mà song ca vì một người trái và một người phải.

So với John thì Paul học giỏi hơn , ông đã đậu được bằng lớp 10 ( O’ levels) với cả 10 bộ môn. Còn John không đậu được gì hết. Nhưng tình cảm giữa Paul và John dể gần gũi vì mẹ của Paul chết vì bệnh ung thư năm ông 14 tuổi và mẹ của John mất năm ông 17 tuổi, nên hai ông đồng cảnh ngộ , thông cảm được lẫn nhau và tình bạn trở nên thân thiết.

Paul McCartney xuất thân từ gia đình lao động. Mẹ ông làm nghề đỡ đẻ, đi làm bằng xe đạp, có những ngày trời đông giá lạnh , đường dầy tuyết, vào 3 giờ sang bà phải đi tới nhà sắp sanh con. Cha ông là một nhạc công chơi kèn và piano cho ban nhạc Jazz nhưng không nổi tiếng. Do vậy nguồn thu nhập chính từ mẹ của ông. Bởi vậy cả nhà ông phải xin thuê nhà chính phủ giá rẻ ở số 20 đường Forthlin, Allerton, nơi mà họ sống tới tận năm 1964. Nay căn nhà trở thành di sản lịch sử tại thành phố Liverpool cũng như tại Anh quốc. Hàng năm trên cả 100 ngàn người trên thế giới đến thăm viếng ngôi nhà của Paul McCartney vào thưở hàn vi.
Tiểu sử và đời sống âm nhạc của ông được việc thành sách và đầy thông tin trên mạng Internet. Nên có lẽ không cần nói thêm tại đây, nhưng xin kể thêm chi tiết mà khi đi thăm Liverpool mới nghe được câu chuyện về Paul McCartney.

Gia đình ông McCartney thì Cha theo Anh giáo và Mẹ theo Công Giáo La Mã, bởi vậy trong gia đình ông bị ảnh hưởng nặng về không khí tôn giáo. Tuy thế ở tuổi 13 ông xin gia nhập vào ca đoàn Anh giáo tại nhà thờ Liverpool thì bị ông trưởng đoàn ca đoàn chê là giọng hát yếu quá không đủ sức đi hát làm ca sĩ và không nhận cho vào ca đoàn.

Đến thập niên 90 Paul trở về quê để  thử sức với nhạc cổ điển cùng dàn nhạc Hoàng gia thành phố Liverpool. Ông hợp tác với Carl Lewis để phát hành Liverpool Oratorio, với sự tham gia của Dame Kiri Te Kanawa, Sally Burgess, Jerry Hadley, Willard White, dàn nhạc Hoàng gia và dàn hợp ca thành phố Liverpool . Người trưởng ca đoàn có đến xem thì Paul nhận ra người không cho mình hát năm xưa. Paul mới tới vỗ vai ông ta và hỏi :
“Ông còn nhớ tôi không?”
Ông trưởng ca đoàn nói ngay “ Nhớ chứ , ngày đó tôi mà cho anh vào ca đoàn hát thì chẳng bao giờ anh được nổi tiếng và giàu có như ngày hôm nay”.
Nói xong ông ta chào Paul và lẳng lặng bỏ đi ……

Quân Trần
Mùa phục sinh 2015 – nhân chuyến đi thăm thành phố Liverpool.



No comments: