Apr 9, 2015

JOHN LENNON - NƠI ÔNG ĐÃ SỐNG VÀ TRƯỞNG THÀNH - Anh Quân



Ông được xem là thủ lãnh của ban nhạc huyền thoại Beatles – một trong những ban nhạc thành công và được ngưỡng mộ nhất lịch sử âm nhạc thế giới. Ông sanh năm 1940 tại thành  phố Liverpool. Khi chào đời ông được chọn theo cái tên của ông nội ông  là John Jack Lennon nhưng sau đó đổi lại trong khai sanh là John  Winston Lennon là vì hâm mộ người hùng nước Anh là Winston Churchill.  Cũng không thấy làm lạ vì bố của ông là người lính hải quân, khi chiến  tranh thứ hai bắt đầu thì Sir Winston Churchill được chọn làm Tổng Tư  Lệnh lực lượng hải quân , sự xuất hiện của ông đã làm tinh thần quân  chủng hải quân mang đầy sĩ khí và cùng nhau đoàn kết đánh quân Đức. Nên  tâm trạng người lính hải quân Anh lúc đó đều ngưỡng mộ Sir Winston  Churchill. Vì có ông bố là phải sống xa nhà , nên tình cảm của bố mẹ  ông đi tới tan vỡ , mà mẹ của ông có người đàn ông khác, nên vậy hầu  hết tuổi thơ và thiếu niên của ông luôn sống cùng gia đình bà dì tên là  mimi và George Smith. Họ không có con nên đứng ra trách nhiệm chăm sóc John Lennon.  Năm John được 5 tuổi thì được bà dì đưa về địa chỉ Mendips, 251 Menlove  Avenue, Woolton và ông đã số tại đây hết 18 năm và đây là nơi ông sống  lâu nhất trong cuộc đời 40 năm của ông. Căn nhà này sau được người vợ  thứ hai của ông là Yoko mua lại và bà đã hiến nhà cho cơ quan từ thiện  quốc gia Anh quốc để làm di tích lịch sử. Một năm cả trăm ngàn người từ  khắp mọi nơi trên thế giới đến xem ngôi nhà của một trong những người nổi tiếng  nhất trong hành tinh của chúng ta.

John Lennon là một nhân vật phản chiến nổi tiếng thế giới. Hai ca khúc bất diệt được chọn làm thánh ca cho nhóm phản chiến là “Give peace a chance” và “Imagine”.  Riêng bài “Give peace a chance” là dành cho chống đốo cuộc chiến tại Việt Nam. Những người tuần hành tại Washington D.C biểu tình ngày 15 tháng 11 năm 1969 đã hát vang bài ca này.  Tới tháng 12, họ cùng trả tiền để dán khẩu hiệu "War Is Over! If You Want It" trên các bảng hiệu ở 10 thành phố lớn trên thế giới (bằng tiếng địa phương). Phải nói John Lennon là người giúp rất nhiều cho chính phủ Bắc Việt để dành lấy chiến thắng năm 1975. Vì ông cũng là người gây nhiều phiền toái cho chính phủ của ông Richard Nixon và ông bắt đầu bị chính quyền Mỹ đi tới vấn trục xuất ra khỏi Hoa Kỳ.

Chuyện viết về người nhạc sĩ lẫn ca sĩ tài hoa John Lennon này là cả một quyển sách dày cộm, tuy ông chỉ sống được 40 năm vì bị một nhân vật mang bệnh tâm thần ám sát ông vào ngày 8 tháng 12 năm 1980. Ông chỉ tung hoành ngang dọc trong thập niên 60 và 70 nhưng những người say mê âm nhạc sẽ không bao giờ quên tên tuổi của ông cũng như nơi ông chào đời ở tại thành phố Liverpool.

Mùa Phục Sinh 2015 - 
Nhân chuyến đi thăm thành phố Liverpool
Anh Quân 





No comments: