Apr 16, 2015

GEORGE HARRISON, TUỔI THƠ VÀ NƠI ĐÃ LỚN LÊN - Anh Quân


Tôi nghĩ là tôi cũng như nhiều người hâm mộ ban nhạc Beatles đều thích ba ca khúc của họ là “While my guitar gently weeps”, “Here comes the Sun” và “Something” . Riêng bài “Something” được nhiều người hát lại nhất chỉ sau bài “Yesterday”.  John Lennon và Paul McCartney là hai người sáng tác chính cho nhóm, nhưng người sáng tác cho 3 ca khúc nổi tiếng trên là George Harrison.  Bất cứ phát hành một Album của Beatles trong đó đều có một bài hát của George sáng tác.

George Harrison là thành viên trẻ tuổi nhất của ban nhạc Beatles, ông sanh năm 1943 tại Liverpool. Xuất thân là gia đình lao động, cha làm nghề lái xe buýt và hầu bàn trên các chuyến phà chở khách. Mẹ là người bán hàng tạp hoá.  Gia đình George là một điển hình người Liverpool (Made in Liverpool).

Khi ông chào đời thì sống tại căn nhà 12 Arnold Grove , Wavertree, Liverpool. Ông sống tại đâu 6 năm. Đây là căn nhà 2 tầng rất bé khuất sau một khúc cua hẹp. Nhà vệ sinh ở ngoài vườn và trong nhà chỉ có một phòng duy nhất là có một lò sưởi than. Khi trời vào mùa đông là các cửa sổ bị đóng băng rất là lạnh. Vấn đề đi tiểu tiện và đại tiện càng khổ cực hơn nên thuở nhỏ ông phải xài bô trong phòng duy nhất có một lò sưởi cho ấm áp. Khi đến thăm ngôi nhà này của ông thì hầu như mọi người nên đứng xa để nhìn vào, vì ngôi nhà này do một tư nhân đang sinh sống. Cứ nghĩ một năm hơn 100 ngàn người đi thăm viếng ngồi nhà của George , mà cứ đứng trước cửa nhà ồn ào bấm máy hình thì chủ nhân dù có dể tính đến đâu cũng phải có lúc lên cơn điên mà ra đứng nói £&*@:)(……

Sức học của ông ngang với Paul McCartney, ông đã vượt điểm để vào trường học nam danh giá (grammar school) và cũng nhờ đó ông học cùng trường với Paul và hai người đã làm quen nhau trên chuyến xe buýt đi đến trường.

George đã say mê chơi Guitar từ thưở nhỏ, năm 14 tuổi ông đã đến gặp ban nhạc the Quarrymen của John Lennon để xin gia nhập , sau khi đánh bài “Guitar Boogie Shuffle”, John Lennon vẫn không chịu cho gia nhập vì quá nhỏ để theo ban nhạc.  Mãi tới sang năm , Paul McCartney nói vào thì George mới chấp nhận thành thành viên ban nhạc. Dần dà tiếng Guitar của George trở nên đặc sắc thì ông trở thành một nhân vật quan trọng của ban nhạc.  Cha của ông muốn ông tiếp tục con đường học vấn nhưng tới 16 tuổi ông quyết định bỏ học sau đó đi tập làm thợ điện một thời gian và đến năm 1960 ông  chính thức gia nhập thành thành viên thực thụ của ban nhạc Beatles.

George Harrison là người ít nói , nên ông có biệt danh là “Beatle trầm lặng”. Nhưng ông là người thay đổi hướng đi  xa hơn của Beatles từ năm 1966. Ông đã đem âm nhạc Ấn độ và tôn giáo phương đông hoà vào các bài hát của Beatles. Lý do vậy các bài hát của Beatles từ những năm 1966 đến 1970 có một âm điệu hoàn toàn khác những bài trước đó như “She loves you”, “Love me do” , “Please please me”……

Nói về George Harrison – thành viên thứ ba của ban nhạc Beatles thì không biết bao lâu mới dừng được vì không biết bao nhiên câu chuyện để kể. Đến đây , xin không viết thêm về George mà chỉ bổ xung thêm một câu chuyện về ông mà người tây phương không nhắc đến.

George Harrison và Thầy Thích Tịnh Thông.

Thầy Thích Tịnh Thông trụ trì ngôi Chùa Dược Sư Phật Đường tại Kent , Anh quốc . Thầy có một phòng mạch điều trị bệnh tại khu St John Wood – London (đây là một khu giàu có tại London – y như quận 1 tại Sài Gòn).  Tuy là một nhà tu mà Thầy tốt nghiệp ngành Bác Sĩ tây phương cũng như Phương Đông, Thầy châm cứu rất giỏi, khi thấy phóng kim châm cứu mà cứ nghĩ tới cách trị bệnh của Trương Vô Kỵ trong truyện “Cô gái đồ long” của Kim Dung. Ngoài ra Thầy là một cao thủ Thái Cực , ai mà thấy Thầy múa bài quyền “Vân Thủ” thì đúng y như cái tên là mây bay. Ngoài ra Thầy đã từng có những cú đấm Thái Cực nặng trên 70 kí.

Vì là một vị Bác Sĩ giỏi , nên phòng mạch của Thầy rất đông người ngoại quốc đến điều trị. Trong đó rất đông các diễn viên và đạo diễn Hollywood đến gặp Thầy và cả công chúa của xứ Ả Rập đã bay qua London gặp Thầy trị bệnh.

Lý do vậy George Harrison đã đến gặp Thầy Tịnh Thông. Ban Việt Ngữ BBC đã phỏng vấn Thầy Tịnh Thông về việc này hơn 10 năm về trước.

Ai cũng biết George Harrison chết vì bệnh ung thư phổi. Nên có thể lầm là ông đến nhờ chữa bệnh phổi. Thật ra không phải vậy , ông đến nhờ Thầy điều trị bệnh “Stress”. Thầy Tịnh Thông có nói những người nổi tiếng nhiều “Stress” lắm, nhất là diễn viên Hollywood càng bị nhiều, nên có một thời gian Thầy đã điều trị cho Tom Cruise, vì anh ta cứ bị trong tâm trí là sẽ có một người dành chỗ của anh và họ sẽ là number 1. Cái thế giới điện ảnh khủng khiếp lắm không bình an như mọi người nghĩ.

Có câu phỏng vấn Thầy là cảm giác điều trị một người nổi tiếng như George Harrison ra sao?
Thầy trả lời là xem ông một bệnh nhân như các bệnh nhân khác, làm đúng công việc người Bác Sĩ và chấm dứt công việc một cách hoàn tất và chu đáo.

Hơn năm sau George Harrison qua đời vào ngày 29 tháng 11 năm 2001, ở tuổi 58 vì bệnh ung thư phổi đã di căn. Ông được hỏa táng tại nghĩa trang Hollywood Forever và tro của Ông được rải trên sông Hằng và sông Yamuna đoạn gần Varanasi, Ấn Độ bởi những người thân trong gia đình theo những nghi thức truyền thống của Ấn Độ giáo. Di chúc của ông có số tài sản trị giá tới gần 100 triệu Bảng Anh.

George Harrison được xếp người đứng số 11 trong danh sách “100 tay guitar vĩ đại nhất” trong thời đại chúng ta. Tuy ông không còn, tiếng đàn của ông vẫn mãi mãi trong đời sống bình thường của mọi người.

Quân Trần
Mùa phục sinh 2015
Trong một chuyến viếng thăm thành phố Liverpool




No comments: