Jan 2, 2015

VUN TRỒNG / CULTIVER - Đoàn Khoa



Hương ơi

Bây giờ tui mới "thanh cao" gõ mail cho Hương.

Ngày đầu của năm, sau khi cho tụi nhỏ đi chơi, tui phải giải quyết một gói "bã đậu nành" mà tui xin của 1 lò làm đậu hũ gần nhà từ mấy ngày trước.

Tui bèn làm lại tất cả những chậu cây mà tui trồng trên sân thượng.
Tui cắt tỉa, bón và thêm đất mới cho chúng.

Công việc kéo dài, tuy "dơ bẩn" nhưng thật tuyệt vì nghĩ rằng cây cối mình trồng thêm chất dinh dưỡng.

Tui bỗng thấm thía động từ "cultiver" của tiếng Pháp (chắc tiếng Anh cũng tương tự). Nó có nghĩa là gieo trồng và làm lên men và cũng là từ gốc của từ VĂN HÓA. Thật tuyệt vời động từ này khi nghĩa đen dẫn đến nghĩa bóng của nó - vừa cụ thể, vừa ẩn dụ!

Không "vun trồng" và "cấy men" trí tuệ và  yêu thương cho một con người từ thuở nhỏ thì làm sau nó có "văn hóa" trong đời của nó sau này?

Tối qua, khi chờ "giao thừa Tây" tui "tút" một số hình chụp từ gân lá những chiếc lá mà mới vừa rồi bạn tui ôm từ Pháp về cho tui. Đó là lá cây dẻ và cây bạch quả.

Gửi Hương coi chơi mấy chiếc lá "Tây" trong mùa tết "Tây" này!
Khoa











No comments: