Jan 15, 2015

THÀNH PHỐ DUBAI - Anh Quân



Thành Phố Dubai

Dubai là thành phố nổi tiếng và lớn thứ nhì của quốc gia Liên Hiệp Tiểu Vương Quốc Á Rập (United Arab Emirates) hay tiếng Hán Việt là Á Lập Bá Liên Hiệp Đại Công Quốc. Cũng tại thành phố này có một cao ốc chọc trời,  hiện nay là cao nhất thế giới và có tên gọi là Buri Khalifa.

Công trình xây cất được khởi công vào ngày 6 tháng Giêng năm 2004 và hoàn tất vào ngày 1 tháng Mười năm 2009. Chiều cao là 829.8 m (2,722 ft).

Cũng như các du khách khi đi viếng thành phố Dubai thì không thể nào không lên tuốt đỉnh cao nhất của toà nhà chọc trời này để cảm giác được lên tận trời và nhìn nhân gian dưới cõi trần và Quân đã đưa hai thằng con trai tới nơi nổi tiếng này.

Khí hậu của thành phố Dubai rất mát mẻ vào tháng 12, đây là thời tiết tốt nhất trong năm. Ngoài ra cả năm tháng khó mà có một giọt mưa vì vậy bầu trời luôn trong xanh và không thấy một cụm mây nào cả. Cũng vì lý do đó khi đứng tại từng cao nhất của Buri Khalifa thiếu mất cảm giác được đứng trong mây để nghĩ đến câu truyện “Tề Thiên Đại Thánh gặp Phật Tổ Như Lai”.

Nhiệt độ trung bình vào tháng 12 của Dubai là 26 độ C (79 độ F) . Tháng nóng nhất là tháng 8 , nhiệt độ trung bình là 41 độc C (106 độ F). Có năm còn nóng hơn, nhất là lái xe sa mạc là lên đến 50 độ C ( trên 120 độ F) , dừng xe lại lấy quả trứng gà đập ra làm món trứng gà ốp la trên mui xe.

Vì lý do hiếm hoi mưa khi đi toàn thành phố Dubai không thấy một cái ống cống thoát nước nào cả.

Sau khi đi thăm toà cao ốc đi xuống từng dưới thì thấy được thứ tự các bức hình khổng lồng cho biết những ai đã khởi công xây dựng toà nhà cao nhất thế giới. Họ liệt kê vai trò từng cá nhân. Từ ông chủ tập đoàn nhà thầu, kiến trúc sư, kỹ sư … cho đến các đội trưởng an toàn , quét dọn … Trong lúc nhìn từng tấm ảnh thì con trai lớn của Quân hỏi là có người Việt Nam tham gia vào việc xây cất không? Quân nói cũng có thể , cứ xem thì biết . Xem hết 4 tấm ảnh lớn thấy một vài tên người Đại Hàn và Nhật thì con Quân mới nói chắc không có người Việt rồi. Quân nói hy vọng tấm thứ 5 thì có người Việt thật, vô cùng thú vị thấy cái tên Nguyễn Hữu Trường, ở vai trò cứu cấp , không biết gì them lý lịch của anh ta nhưng đôi phần tự hào là có người Việt trong một công trình to lớn của thế kỷ 21 này.

Dubai y như một thành phố quốc tế, dân tứ xứ trên thế giới đến đây kiếm ăn. Người có kiến thức và khoa bảng thì tới đây làm việc văn phòng. Người có máu kinh doanh thì đến xuất nhập cảng và mở nhà hang, chúng ta có thể tìm một vài tiệm ăn Việt Nam tại đây. Người lao động thì tới lái Taxi, làm việc trông trẻ , dọn dẹp nhà cửa và làm ở khách sạn.

Người bản xứ thì hưởng thụ nhiều hơn vì được chính phủ trợ cấp và chu cấp về an sinh , y tế và giáo dục. Từ bé họ được đi học miễn phí và được chu cấp nếu muốn đi du học. Một thanh niên bản xứ lấy vợ còn được cấp đất xây nhà. Vì quá nhiều quyền lợi nên chính phủ xứ này không cho bất cứ ai nhập quốc tịch cho dù là sống hết cả đời người tại đó. Đàn ông ngoại quốc lấy vợ bản xứ thì không bao giờ được vào quốc tịch. Còn phụ nữ xứ khác thì phải đợi 12 năm sau sẽ cho vào quốc tịch.

Giao thông công cộng tại Dubai rất là tệ. Phương tiện tốt nhất là Taxi, tuy nhiên phần đông tài xế Taxi là người Ấn Độ và Pakistan , nên họ rất bết bát trong việc tìm đường và thường họ hay bị lạc .

Trước kia đi các khu chợ Việt Nam tại Ba Lan - Berlin và Tiệp thì thấy các bác Việt Nam mình rất giỏi là lập ra một chỗ rộng lớn bán hàng sĩ lẽ. Nhưng hôm nay tới khu Dragon Market này thì thấy cái nơi bán sĩ lẽ của các bác Trung quốc to gấp 2 hay 3 so với Việt Nam mình.

Việt nam mình hầu như là bán mặt hàng y phục và giấy dép... Còn các bác Tàu thì chơi hết Y phục, đồ dùng trong nhà như bàn ghế, tủ, cầu tiêu, bồn tắm, đèn... đến nổi có cả chỗ đổi ngoại tệ tại chỗ.
Dragon Market này đi vào là lạc không nhớ đường ra nếu không để ý, chủ các tiệm là người Trung quốc, buôn bán là tiền mặt và thẻ tín dụng.

Nhiều người Trung quốc không qua được Châu âu hay Mỹ châu nên Dubai là nơi dể dàng cho họ tới làm ăn.

Nếu có cơ hội thì ghé qua thành phố Dubai để cho biết một sinh hoạt ở bên Á Rập. Tuy nhiên đây không phải là một thành phố bắt buộc phải xem trước khi chết vì đồng tiền đã làm mất đi bản sắc của một thành phố vùng trung đông.

Xếp thứ tự những công trình xây cất trên thế giới (theo chiều cao từ thấp nhất )

1. Kim Tự Tháp - Ai cập
2. Tháp Eiffel - Pháp
3. Emprire State Building - New York - Hoa Kỳ
4. Cao ốc Petronas - Mã Lai á
5. Taipei 101 - Đài Loan
6. World Trade Center - New York
7. CN Tower - Toronto - Canada
8. Willis Tower - Chicago - Hoa Kỳ
9. KVLY- TV Mast - Warshaw radio Mast - Ba Lan
10. Buri Dubai

ANH QUÂN




 

Dragon Market là nơi kinh doanh của người Hoa - Đai Lục tại Dubai



Đồng tiền đã chi phối nên mất đi bản sắc xứ Trung Đông




Thành phần lao động tứ xứ đến Dubai để sống



Hoàng hôn tại Dubai



Đi tới Dubai là đi chơi Sa Mạc





No comments: