Jan 31, 2015

CÓ CHẮC VẬY KHÔNG ? - Thích Nhất Hạnh


CÓ CHẮC VẬY KHÔNG ? - Thích Nhất Hạnh

Rất nhiều tri giác của chúng ta là những tri giác sai lầm.  Sự thật về một vấn đề, hay về một con người thương rất khác xa với những gì mình thấy, mình biết và mình nghĩ.  Và đó chính là nguyên nhân cho những đổ vỡ trong các mối quan hệ.  Chúng ta thường xuyên trở thành nạn nhân của chính những tri giác sai lầm của chúng ta.   Chính vì thế luôn luôn phải khiêm nhường tự hỏi: Tri giác tôi đã chính xác chưa?  Có chắc như vậy không?  Nó gần với sự thật được mấy mươi phần trăm?  Luôn luôn phải cho mình không gian và thời gian để cho tri giác của mình được sâu sắc, vững chãi hơn.  Thiền tập là để đi tới những cái thấy chính xác hơn.  Hỏi xong, chúng ta có cơ hội để nhìn lại suy tư của mình.  Nhìn thật sâu, thật kỹ, thất khách quan mà đừng để những thành kiến cá nhân len lối vào.  Cho mình đủ thời gian để lắng nghe chính mình.  Không cần phải quá vội vàng để rồi ân hận về sau.

ARE YOU SURE?


No comments: