Jan 30, 2015

TIÊU BIỂU BẠC LIÊU - Anh Quân

Bà Hương

Nhân thấy câu "Dạ Cổ Hoài Lang" trong cuối Email và cùng lúc tui đi Bạc Liêu chơi vào dịp Noel nay gởi cho bà 2 tấm ảnh :

Nhà hát 3 nón lá và mô hình cây đàn kìm cách điệu

Tiêu Biểu của Bạc Liêu :

Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu.
Chi phí xây cất là 222 tỷ tiền Việt Nam ( 1 tỷ VN khoảng chừng 60 ngàn US dollar).
Muốn chụp được nhà hát 3 nón lá là phải chụp từ trên cao. Còn đứng dưới đất chỉ chụp được 2 chiều.

Tới Bạc Liêu là được nhắc tới người nghệ sĩ cải lương tài ba : Cao Văn Lầu, thường gọi Sáu Lầu, (22 tháng 12 năm 1890 - 13 tháng 8 năm 1976) là một nhạc sĩ và là tác giả bài "Dạ cổ hoài lang", một bài ca độc đáo và nổi tiếng nhất trong nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Dạ cổ hoài lang là một bản nhạc cổ do nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác, nói về tâm sự người vợ nhớ chồng lúc về đêm. Từ bản Dạ cổ hoài lang mỗi câu 2 nhịp, các nghệ sĩ sau này chuyển lên 4 nhịp rồi 8 nhịp, mà thành bài vọng cổ đầu tiên.

Cao Văn Lầu (Sáu Lầu) đã thổ lộ với bạn thân rằng:
Tôi đặt bài này bởi tôi rất thương vợ. Năm viết bản Dạ cổ hoài lang, tôi đã ăn ở với vợ tôi được 3 năm mà không có con...Tiếng ra, tiếng vào của gia đình buộc tôi phải thôi vợ, nhưng tôi không đành. Tôi âm thầm chống lại nghiêm lệnh của gia đình, không đem vợ trả về cho cha mẹ mà đem gởi đến một gia đình có tấm lòng nhân hậu...



No comments: