Jun 13, 2013

Sport photography - ANH QUÂN



Dear Chị Hai Minh Trang ....

Hôm bữa có nói sơ với chị về Sport photography. Phải nói là máy con dế không thể nào chụp được thể thao. Bắt buộc là máy DSLR và tốt nhất là ống kính dài từ 70mm-200mm , hay 300mm hoặc 400mm.... những loại ống kính này nặng nề và mắc tiền. Ở đẳng cấp bọn mình thứ nhất là nhà nghèo không đủ tiền sắm những thứ mà chỉ để đó chơi . Thứ nhì tài nghệ bọn mình chưa đủ sức tới đó.

Ở khả năng bọn mình là học làm sao Freeze tấm ảnh làm cho rõ nét là OK . Theo nguyên tắc bài vở là khi chụp Sport thì mọi thứ không thể dùng tự động . Tuy nhiên các loại máy họ có chế nút xoay qua cho Sport, có điều em chưa thử qua nên không biết là hình đẹp như thế nào khi xài nút cho Sport.

Theo bài học và em có làm thử . Xoay qua nút M , rồi tuy theo thời tiết sáng tối em sẽ tăng khổ độ, sáng quá em cho F lên tận F16, còn thời tiết mát mẻ em cứ xoay F5.6 hay F8. Sau đó em xoay tốc độ, thường đánh Tennis em hay chọn trong vòng 125 cho đến 250 , người ta chạy càng nhanh thì em cứ cho con số cao lên như vậy sẽ Freeze được hành động của người đó. Tấm ảnh sẽ rõ nét hơn....

Chèo thuyền thì chị cứ cho trong vòng 125 hoặc hơn một tí... còn xe đua thì bắt buộc lên cao hơn. Nếu mình dùng tốc độ thấp thì hình sẽ mờ.

Mình dùng tự động thì máy chỉ đo ánh sáng, ví dụ trời mát không nắng thì máy tự động đo cứ khoảng 60, 80 thì như vậy sẽ khó khăn khi một vật vận chuyển tốc độ nhanh....

Bài học có thế thôi. Cho chị hai và các bạn xem em đi chụp Tennis hôm qua với ống kính cũ và nặng nề là 80 -200mm của Nikon nhưng cái này là FAST LENS thích chụp thể thao

Thân

Quân









No comments: