Oct 28, 2012

Tại sao lá vàng vào mùa Thu (Bài học cấp tốc về sinh vật ) - ANH QUÂN



Cây cối cũng cần ăn như con người , tụi nó cũng phải làm việc siêng năng thì mới có đồ ăn , chứ còn không thì chết đói mất. Trước hết cái rễ cây phải đi hút nước để nuôi cái thân và lá cành. Kế tiếp là tụi nó phải hút một chất khí có tên là “Carbon Dioxide” ở trong không khí. Sau đó tụi nó  lấy ánh sang mặt trời pha trộn nước và khí Carbon thành thức ăn và tạo ra khí oxygen cho chúng ta thở và chất Glucose (đây là một chất đường).

Khi cây cối pha trộn ánh sang, nước và khí carbon làm thức ăn cho tụi nó thì có tên gọi là Chlorophyll.  Nhờ đó lá cây màu xanh.

Mùa Thu tới thì ngày ngắn dần, nhiệt độ lạnh dần và mọi thứ trở nên khô khan . Nhiều cây cối không chịu làm thức ăn nuôi tụi nó nữa. Nên vậy chất Chlorophyll đi mất tiêu, thành ra chúng thấy lá cây màu cam  và màu vàng.  Thật ra hai cái màu này vẫn luôn nằm trong lá cây nguyên  cả mùa hè nhưng bị màu xanh phủ lên nên chúng ta không thấy được.

Có một vài lá cây biến thành màu đỏ, chứ không màu vàng là vì thức ăn của tụi nó không chịu tiêu hóa mà vẫn năm trong lá cây, thành ra biến thành đỏ. Có một số lá thành màu nâu là vì tụi nó ăn xong thức ăn là bài tiết tại chỗ luôn, nên chúng ta thấy cây Oak có lá màu nâu khi mùa Thu đến.

Nhờ sự biến hóa của thiên nhiên cho chúng ta một cảm giác lãng mạn khó diễn tả khi đi bộ trong tiết thu se lạnh và sắc màu chuyển giao trên tán lá và đây đươc xem là một mùa đẹp nhất trong năm của xứ lạnh.

ANH QUÂN




No comments: