Nov 5, 2012

Guy Fawkes Day - 5th November - ANH QUÂN



Guy Fawkes (sinh 13 tháng 4, 1570 - 31 tháng 1, 1606), còn được gọi là Guido Fawkes, là một thành viên của một nhóm tín đồ công giáo của Anh thực hiện vụ âm mưu thuốc súng nhằm mưu sát Vua James I của Anh, gia đình của ông, cũng như tầng lớp quý tộc theo đạo tin lành.

Dù Robert Catesby đã người xây dựng ý tưởng cho âm mưu này, nhưng Fawkes được giao trọng trách thực hiện kế hoạch nhờ những kinh nghiệm về quân sự và thuốc nổ. Kế hoạch vào ngày 5 tháng 11 năm 1605 nhưng bị chặn đứng khi chưa kịp hoàn thành, Fawkes bị bắt khi đang bảo vệ thuốc súng. Ông bị nghi ngờ khi mặc áo khoác, đi giày và đeo đinh thúc ngựa như thể có ý định bỏ đi gấp.

Fawkes đã để lại một dấu ấn lâu dài trong lịch sử và văn hóa đại chúng. Ông đã được nhắc đến trong phim ảnh, văn học và âm nhạc qua các tác phẩm của Charles Dickens hay John Lennon. Tên ông cũng được đặt tên cho một vài địa danh như Isla Guy Fawkes trên Quần đảo Galápagos hay Sông Guy Fawkes tại Australia.

Nên ngày 5 tháng 11 được tổ chức đốt pháo để nhắc lại việc phá vỡ âm mưu đảo chánh. Vì để thuận tiện cho người đi xem đốt pháo bông tại Anh,  giờ các địa phương ở Anh quốc hầu như tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tuần tháng 11 hàng năm, cho mọi người đến tham dự , chứ không chọn đúng ngày 5 tháng 11. Tuy nhiên ngày đốt pháo này không rầm rộ như ngày 4 tháng 7 tại Hoa kỳ.

ANH QUÂN





No comments: