Apr 11, 2012

Du Lịch Cornwall, Anh quốc - MINH QUÂN




 Cornwall là một trong những địa hạt (county) phía tây nam của nước Anh, trên bán đảo nằm về phía tây của sông Tamar. trung tâm hành chính là Truro. Cornwall có diện tích 1.376 dặm vuông (3.563 km²), bao gồm cả các quần đảo Scilly, nằm cách đất liền 28 dặm (45 km). Cornwall có dân số 513.528 và một mật độ dân số tương đối thấp 373 dặm vuông (144 /km²).

Cornwall là đất truyền thống cho người Cornwall  và cũng được coi là một trong sáu dân tộc Celtic tình trạng của Cornwall trong tương lai đang bị tranh cãi và cư dân ở đây đòi hỏi phải có một chính phủ tự trị lớn hơn cho địa hạt Cornwall.

Cornwall được xem một trong những địa hạt đẹp nhất của nước Anh, cũng là nơi chơi môn thể thao trượt nước (Surfing) vì nhờ các đợt sóng đánh của biển Đại tây Dương, nên thế đã thu hút nhiều du khách trong nước cũng như ngoài nước đến thăm viếng hàng năm và tại Cornwall có những địa điểm tiêu biểu như sau để đến du lịch:


St Michael's Mount

Là một lâu đài được xây cất trên một cù lao cao khoảng 366 mét (400 mét) ở ngoài khơi của bờ biển Cornwall, Vương Quốc Anh. Người  dân  giáo xứ dân sự và đã kết hợp  với dân cư ở thị trấn Marazion tạo ra một đường đắp cao bằng đá granite tạo ra một đường đi từ bờ tới lâu đài , nhưng chỉ đi bộ khi thủy triều xuống và khi nước lên phải đi bằng thuyền.

St Michael's Mount tại Anh quốc là một bản sao làm theo khuôn mẫu Mont Saint-Michel tại Normandy, Pháp quốc. Cả hai lâu đài điều xây trên cù lao cao gần sát bờ biển. Cái bên Pháp nổi tiếng hơn vì ai cũng biết vùng đất Normandy.







St IVES

St Ives là một thị trấn sát biển và cảng ở phía tây Cornwall, Anh quốc . Thị trấn nằm ở phía bắc tỉnh Penzance và phía tây của tỉnh Camborne theo dọc bờ biển của Đại Tây Dương. Trước kia là một thành phố thương mại về nghanh thủy sản, nhưng sau này việc đánh cá suy thoái nên thị trấn giờ chủ yếu là một khu du lịch. St Ives đã trở thành nổi tiếng vì có nhiều nghệ sĩ đến ở và sáng tác. Năm 2007 tờ báo The Guardian đã bình bầu là một thành phố nghỉ mát đẹp nhất nước Anh.


St Ives rất dễ thương, nhiều du khách ghé thăm. Nếu ai có dịp đi về phía Tây Nam nước Anh thì không thể nào không ghé thăm St Ives







Eden Project

Dự án Eden là một điểm thu hút du khách khi đến thăm viếng Cornwall tại Vương quốc Anh, đây được xem loại nhà kính trồng thực vật (Green House) lớn nhất thế giới. Bên trong nhà kính này là các sinh vật nhân tạo thu thập từ khắp nơi trên thế giới đem về trồng . Dự án Eden được khai hoang từ  một hố kaolinite, nằm 1,25 dặm (2 km) từ thị trấn St Blazey và 5 km (3 dặm) từ thị trấn lớn của St Austell, Cornwall


Nhà Kính được thiết kế thành hai khối  lớn có mái vòm liền kề  sát nhau, trong đó là hàng ngàn ngôi nhà của đủ loài  loài thực vật.  Các mái vòm thiết kế từ mô hình  trăm hình lục giác và ngũ giác,  chất nhựa được biến chế thành mái vòm và nối nhau bằng những khung thép. Trong nhà kính đầu tiên là trồng thực vật từ  môi trường nhiệt đới, và nhà kính thứ hai  là môi trường từ vùng  Địa Trung Hải. Khi đi vào mội trường nhiệt đối chúng ta sẽ bị sức nóng có khi lên đến 35 độ C, nên nóng một cách khủng khiếp. Bởi lý tưởng nên vào nhà kính này vào mùa đông.

Tại Eden Project đã một lần tổ chức Đại Nhạc Hội Live 8 vào ngày 2 tháng 7 năm 2005 để cứu đói các quốc gia nghèo trên thế giới.

Film James Bond 007 – Die Another Day đã được quay tại Eden Project.







Charlestown (Cornish: Porthmeur)


Nằm khoảng một dặm bên ngoài thị trấn St Austell.  Charlestown được xây dựng giữa 1791 và 1801 do ông Charles Rashleigh, entreprenuer và ông là một thành viên của gia đình địa chủ địa phương, được biết là vì muốn phát triển kỹ nghệ mõ than  thì tại nơi đây ông Charlse đã làm công việc  xuất khẩu kim loại đồng và nhập cảng than đá, nhưng sau đó chuyển qua việc xuất khẩu khoáng sản China Clay (Kaolin) để làm đồ sứ. Cũng vì vậy tên của ông Charlse được chọn đặt tên cho tỉnh lỵ nhỏ bé này.
Charlestown trước đây được gọi là Tây Polmear với dân số 9 người mà thôi và có một hạm đội nhỏ bé làm công việc đánh cá. Sau đó có  dự án xây dựng mở rộng khu vực , xây tuyến đường để chuyên chở  hang từ ngoài cảng vào trong bờ. 

Tại Charlestown có một viện bảo tang trưng bầy những đồ vật , vũ khí, vật dung... vớt từ các tàu hang, tàu chiến , tàu du lịch bị đắm ngoài biển. Những thứ này vớt từ  khoảng 150 con tàu bị đắm kể từ năm 1527 cho đến năm 1996.

Đặc biệt tại đây lại trưng bầy sợi dây chuyền với quả tim đại dương , do nữ diễn viên Kate Winset đeo trong lúc đóng phim Titanic. Ai cũng biết ngoài đời lúc đắm tàu Titanic thì chẳng có mối tình như vậy cả mà càng không có dây chuyền. Có thể đạo diễn James Camerons nghe qua câu chuyện người đàn ông từ Cornwall đi tàu Titanic nên tạo ra một cuộc tình nhiều bi thương.

Frederick James Banfild sanh ra ở Helston, Cornwall vào năm 1884. Anh là một kỹ sư làm công việc khai thác mỏ thiếc tại Cornwall. Sau khi kết hôn anh đi qua Mỹ trước làm việc tại mỏ vàng và bạc. Đến năm 1911, anh trở về Cornwall thăm gia đình, sau đó theo anh em qua Michigan làm việc. Anh mua vé đi chiếc tàu Titanic, còn vợ sẽ đi sau bằng chiếc tàu khác. Nào ngờ đây là chuyến đi định mệnh của Frederick, anh đã mất xác ngoài biển và tại Helston có một đài tưởng niệm của gia đình anh.

Charlestown đã được sử dụng cho một số phim ảnh như phim Alice in Wonderland, Ba chàng ngự lâm pháo thủ quay năm 1993, bộ phim truyền hình nổi tiếng của BBC là DR Who, phim the Eagle has landed, một cuốn phim quay vào thập niên 70 nói về tình báo Đức qua Anh ám sát Thủ Tướng Churchchill.

Land’s End


Tại xứ Việt Nam thì có mũi Cà Mau còn Anh quốc thì có mũi Land’s End. Xem ra đây là địa điểm cuối cùng của nước Anh, mà cũng có thể xem là nơi đón khách đầu tiên nếu từ phía tây đi đến. Nên vậy vào ngày 19 tháng 5 này , ngọn đuốc Olympic sẽ đi từ Hy lạp bằng trực thăng đáp xuống Land’s End vào lúc 6.45 sáng. Tới 7.02 phút sẽ khởi hành từ cột mốc nổi tiếng của Land’s End cho một hành trình 8000 miles vòng Vương quốc Anh và sau cùng tới sân vận động tại Stratford City - London.

Mũi Land’s End là mảnh đất tư nhân, vào năm 1987 được bán ra với giá là 7 triệu Anh kim . Nay đã được đổi qua hai chủ. Người nổi tiếng tới cột mốc Land’s End là nữ diễn viên Elizabeth Taylor vào năm 1968 để làm công việc từ thiện.






No comments: