Jan 18, 2012

LỜI CHÚC TẾT CỦA ÔNG ...


Hoa Kỳ, ngày cuối năm Tân Mão

Gửi các cháu ở Việt Nam
Ông Sỹ có lời chúc Tết các cháu ở xa.  Ông chúc các cháu có tâm bình an nhờ giữ được lòng chân thật.

Ông chợt nhớ đến mấy câu thơ của nhà thơ Phùng Quán:

- Mẹ ơi chân thật là gì?
Mẹ tôi hôn lên đôi mắt
Con ơi một người chân thật
Thấy vui muốn cười cứ cười
Thấy buồn muốn khóc là khóc.
Yêu ai cứ bảo là yêu
Ghét ai cứ bảo là ghét
Dù ai ngon ngọt nuông chiều
Cũng không nói yêu thành ghét
Dù ai cầm dao dọa giết
Cũng không nói ghét thành yêu.


Thật vậy, không gì giúp các cháu có được tâm an bằng cách giữ được lòng chân thật. 
Ông biết rằng sống chân thật không phải dễ vì trong xã hội mà các cháu đang ở, các cháu vẫn phải luôn sống hai mặt: một thật với chính mình, một đối phó với những gì không hợp ý. Dù gì đi nữa, không gì đẹp bằng mình nghĩ sao, mình nói vậy.

Và đây là cách thực tập giữ lòng chân thật -  hằng ngày, các cháu hãy luôn tự nhủ với chính mình : “Phải giữ lòng chân thật!” Các cháu không nên đợi có người nhắc nhở mới thực tập điều này vì tự mình nhủ mình mới tỏ được thiện chí của bản thân. Nếu đợi người khác nhắc, các cháu dễ làm trong tinh thần bị bắt buộc.

Một khi các cháu thực tập thuần thành được như vậy, tâm của các cháu sẽ thênh thang vì không bị trói buộc hay ân hận vào bất kỳ một ý tưởng không chân thật nào. Một khi tâm các cháu thênh thang nhờ bình an, các người thân, hoặc bằng hữu chúng quanh cũng được hưởng lợi vì “người với ta – tuy hai mà một; ta với người – tuy một mà hai”!

Kèm với bức thư chúc Tết này, ông gửi tặng một món quà do bác Vinh thiết kế.  Đó là chiếc áo thun có in năm chữ : TÔI YÊU LÒNG CHÂN THẬT!
Ông DOÃN QUỐC SỸ
Kính ông Sỹ và đại gia đình bên Mỹ,

Cháu Búp xin đại diện các anh chị em cảm ơn ông Sỹ rất nhiều vì ông đã mừng tuổi cho bọn cháu một bức thư đầy ý nghĩa về lòng chân thật. Trước nay tự cháu cũng đã ngẫm nghĩ về lòng chân thật rồi nên bây giờ nhân được dòng thư chia sẻ của ông cháu rất vui. Hình như trong cái dòng xoáy bận rộn của cuộc sống bây giờ lòng chân thật dần bị xem nhẹ, bị lãng quên. Nhưng ngẫm lại thì thấy lòng chân thật rất quan trọng trong và ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi con người trong xã hội, và cũng là một yếu tố vô cùng cần thiết để hoàn thiện một nết sống đẹp..

Vì vậy, những lời dạy quí báu của ông cũng chính là những điều mà bọn cháu sẽ mang theo trong hành trang vào đời, và để xây dựng cho chính bản thân mình một nếp sống chân thật và bình an từ tâm hồn.


Cháu Búp.

9 comments:

Hot... said...

Ông Sỹ sẽ thích lắm khi nhìn thấy tấm hình này đó. Đây là món quà tuyệt vời cho ông Sỹ nhân dịp Tết này ông tròn 90 tuổi ta.
Hy vọng các cháu sẽ truyền message này tới bạn bè chung quanh. Bác Liên nhắn các cháu là nếu bạn bè của Khôi, Búp, Thỏ… thích áo, thì các cháu cứ đến lấy thêm từ bác Liên để tặng bạn bè nghe.
Cheers,
Hung Doan

Hot... said...

Toàn gia toàn cầu thưởng thức mấy tấm hình để cùng hòa vào không gian CHÂN THẬT tại Sài gòn đêm nay. Các cháu rất trân trọng món quà đầy ý nghĩa của Ông Bác, mong rằng tính CHÂN THẬT sẽ ngấm vào huyết thống suốt các thế hệ của đại gia đình nhà ta.

Mai

Hot... said...

Dear all,

Hôm nay nghe mọi người dịch lòng chân thật có nghĩa là honesty, con xin có chút ý kiến là cụm từ này phải dịch thành honesty and sincerity mới sát nghĩa và bao quát được hết ý nghĩa mà chúng ta muốn nói ra.

Bup

Hot... said...

Búp nói đúng, chân thật mà dịch là honesty thì chưa trọn vẹn ý nghĩa. Muốn cho bao quát tròn ý thì có lẽ phải dùng chữ INTEGRITY – lòng tôn trọng sự thật và lẽ phải, và sống y như vậy - tức là ý và hành động đi đôi với nhau

Bac Thanh

Hot... said...

Xấp nhỏ ơi,
Trong chữ honesty đã có nghĩa sincerity nên có lẽ mình chỉ nên dùng một chữ. Trong tiếng Anh có một chữ khác nghĩa rộng hơn, bao gồm cả honesty lẫn sincerity và đức tính chính trực, đó là chữ integrity. Bác K nghĩ mình có thể dùng chữ đó để làm kim chỉ nam trong mọi hoàn cảnh.
Ở đây, các xe cảnh sát đều có slogan in rất lớn ở bên hông: service with integrity. Mà thực vây, ngay cả dân Việt chúa luồn lách cũng một phép với cảnh sát vì họ làm việc rất hữu hiệu và không bao giờ ăn hối lộ.
Bác K coi hình tất niên, vô cùng hỉ hả. Thế hệ trẻ lớn lên mặt sáng như đuốc( trích lời bà Mỹ ngày xưa). lại vui vẻ hưởng ứng lời khuyên của ông bác thì ... ai mà không yêu!
Chúc tất cả những ngày Tết thật vui nhé.
Bác Khanh

Hot... said...

Bravo, de Khanh va de Thanh: em hoan toan dong y voi chu "integrity" tuy no co nang y nghia tieng Viet len cao hon va phuc tap hon la "chân thật" (chân chính, maybe?).
Chúc cả nhà "tỏa" (vi de Khanh goi y: "sang nhu duoc") duoc y tuong "chính trực" nay cho nhieu nguoi xung quanh va tran ngap niem vui nam Nham Thin!
Bich Ngoc

Hot... said...

Các cháu ở Việt Nam,
Như vậy là thắc mắc của Búp được giải đáp rồi nhé.
Lúc chọn câu tiếng Việt để design áo, bác Vinh có nghĩ đến cụm từ “ lòng trung thực”, integrity . Nhưng sau cùng ông & bác Vinh chọn “lòng chân thật”- Honesty. Ở tuổi học sinh của các cháu, chỉ cần gìn giữ được lòng chân thật trong cuộc sống đã là một tài sản vô giá cho nước Việt trong tương lai rồi. Không có quốc gia nào trên thế giới trở thành cường quốc nếu người dân xem dối trá là chuyện binh thường trong xã hội mình, các cháu à.

Bac Hung

Hot... said...

Sáng nay, cô Mỹ tưng bừng với Tư Liên, dùm lũ con cháu Hà Nội rằng quà của ông bác Sỹ đã động đến trái tim của chúng vì:
- Bức tâm thư ông bác đi thằng vào lòng lũ cháu, chắc chắn chúng sẽ luôn nhớ lời mà thực hiện. Từ bức thư mọi người nhận thấy ông Sỹ rất tinh tường và sáng suốt về tinh thân, nay mong ông sức khoẻ mạnh giỏi nữa.
- 2 đồng may mắn ông lì xì các cháu sẽ được bỏ vào ví để đi đến đâu cũng đạt được điều mong muốn.
- Chiếc áo do bác Vinh thiết kế tuyệt đẹp và mang nhiều ý nghĩa lắm. Chữ S mang thông điệp "lòng chân thật", tức là con người Việt Nam trên đất nước Việt luôn cần sự chân thật. Chữ S còn là chữ đầu của tên ông bác Sỹ, mà các con cháu rất tôn trọng. Nói tóm lại Vinh thiết kế logo rất đẹp và rất ý nghĩa.

Thuỷ Tiên, em đọc thư này cho mẹ Mỹ nghe xem chị Liên ghi lại đã đầy đủ những gì mẹ muốn nói chưa nhé.

Chị Liên

Hot... said...

Báo cáo báo cáo……. Em xin thay mặt tiểu gia đình nhánh nhà ông Bá cám ơn món quà đầy ý nghĩ của ông bác Sỹ ạ J Những lời ông bác Sỹ viết trong thư gửi các cháu em xin luôn nhớ trong tâm và sẽ dạy dỗ những thế hệ về sau thực hiện theo những lời tâm huyết của ông bác Sỹ bởi những điều ông bác Sỹ nói luôn CHUẨN KHÔNG PHẢI CHỈNH ạ :D

Quoc Anh