Jul 21, 2011

Mỗi ngày một bài hát: PINK FLOYD - Anh Quân




Hôm nay trở về lại Anh quốc, Pink Floyd là một ban nhạc Rock không xa lạ đối với những người Việt thích nghe tiếng đờn Guitar. Họ thành lập vào năm 1965, ban đầu gồm có 4 thành viên là Roger Waters, Nick Mason, Richard Wright và Syd Barrett. Lúc đó tất cả đều là sinh viên. Cho đến năm 1968 thêm một thành viên tham gia vào ban nhạc là David Gilmour, nhưng vài tháng sau đó Syd Barret đã rời ban nhạc vì tinh thần suy sụt

 

Ít người biết cái tên Pink Floyd là tổng hợp từ tên riêng của hai nhạc sỹ chuyên nhạc blues từ Georgia, Mỹ, Pink Anderson và Floyd Council

 

Syd Barrett,  đã qua đời ở tuổi 60 vào ngày 7 tháng 6 năm 2006 vì biến chứng từ bệnh tiểu đường

 

Ca sĩ lừng danh David Bowie nói Barrett là "nguồn cảm hứng lớn" cho ông. "Ảnh hưởng của ông đối với cách viết của tôi là vô cùng lớn. Thật đáng tiếc là tôi chưa được hân hạnh quen ông."

 

Richard Wright là sáng lập viên của ban nhạc Pink Ployd , qua đời vào ngày 15 tháng 9 2008 vì bệnh ung thư , ông là người chơi keyboard và sáng tác, Richard Wright giúp khởi tạo chất liệu âm thanh psychedelic khiến Pink Floyd trở thành một trong những nhóm thành công nhất thế giới.

 

Phong cách sử dụng organ và synthesiser tạo không gian của Wright đôi khi là chủ đề của bài hát và cũng có lúc tạo những dòng chảy ngầm để các cây còn lại của nhóm tạo những nét chấm phá bề nổi.

 

Vào năm 2003 nước Pháp  đã tôn vinh ban nhạc Pink Floyd với một cuộc triễn lãm , mục đích là là để tôn vinh "những đóng góp của Pink Floyd vào nền âm nhạc thế giới thế kỷ thứ 20".

 

Các thống kê cho thấy tại Pháp đĩa nhạc của Pink Floyd thường xuyên bán chạy hơn các ban nhạc Anh nổi tiếng khác như Beatles và Rolling Stones, một điều chứng tỏ sự hâm mộ của công chúng Pháp đối với ban nhạc xuất thân từ thị trấn Cambridge.

 

Bài hát "Another Brick in the wall" rất quen thuộc với người Việt chúng ta nhưng không được xem là bài hát có tiếng đàn guitar hay nhất của mỗi thời đại , mà bài Comfortably numb của ban nhạc được xếp hạng nhất là bài có tiếng đàn guitar hay nhất của mỗi thời đại

 

Xin nghe bài nhạc: http://www.youtube.com/watch?v=tkJNyQfAprY

 

ANH QUÂN




photos: http://www.google.com/search?q=Pink+Floyd&hl=en&client=firefox-a&hs=aJ3&rls=org.mozilla:en-US:official&prmd=ivnsul&tbm=isch&tbo=u&source=univ&sa=X&ei=obEoTr6QLJLTiAKOrJ2xAg&ved=0CIIBELAE&biw=853&bih=386

1 comment:

Hot... said...

Mày nói đúng Quân (tài liệu mày viết thì đúng hơn) rằng dân Pháp thích Pink Floyd. Vài lần đến nhà vài thằng bạn Pháp, tao thấy tụi nó có 1 số CDs của Pink Floyd. Rồi thuở xa xưa , lúc chưa lấy vợ, tao có quen 1 thằng Việt Nam mê nhạc, hầu như dĩa 33 tours nào của Pink Floyd là nó có hết. Mà nó vừa nghe Pink Floyd , vừa ....hút cần sa mới là ....phê!!!!:):):)Bài "Another Brick in the wall" với tao cũng có 1 kỷ niệm vui. Có lần tao đi làm về chung xe với 1 thằng Tây, trên xe nó chở 5 thằng tất cả. Cassette mở tới bản này là chiếc xe chạy nghiêng ngã trên đường , 4 thằng giặc kia như sống với giòng người của bức tường Bá Linh sắp sụp đổ. Cảnh sát thấy xe chạy lạng quạng, ngỡ say rượu, thổi lại. Chả có mùi rượu cũng thổi bong bóng và bị khám xe vì tình nghi có cần sa. Có lẻ tao thích bài "Money" hơn. Bài sau mày viết về Gary Moore đi Quân, tao thích 1 số bài ballads của nhạc sỹ người Ái Nhĩ Lan này. Đúng là âm nhạc Anh tập trung rất nhiều nhân tài. Tao vẫn nhớ hoài cái chợ trời chỗ mày bán áo thun cuối tuần. Sang Anh với mày, cái thú của tao là thích ra xem sinh hoạt chợ trời, vô Virgin Megastore mua CD , ăn KFC và đi ăn nhà hàng tàu (vì thuở ấy KFC bên Pháp chưa có, sau này có nhưng vẫn không nhiều,. Đồ ăn Tàu thì khẩu vị khác với Tàu Tiều Châu gốc Cambodia bên Paris).Cái thú lên phà qua biển Manche, mua thuốc lá "duty free" nhâm nhi ly cà phê, mồm nhả khói nhìn trời nhìn biển. Trong lịch sử , nước Anh với nước Pháp có rất nhiều liên hệ. Tao còn nhớ ngày bà Diana tai nạn chết mày cũng ở Paris hôm đó!!!!. Rồi cái duyên lại đưa đẩy tao tới nước Anh cũng không ít lần. Thật nhiều kỷ niệm đẹp. Tính ra, ngoài Paris, những người quen biết khác của vợ chồng tao có được đều ở Anh quốc, mà trong đó vợ chồng mày với nhà Chú Ninh , cả cái cơ sở cộng đồng trong khuôn viên nhà thờ rất gần gũi với tụi tao. Chỗ đó tao với mày đánh Ping pong miệt mài........Nhớ tới mà vui mày. Tao hãnh diện khi tự nhận mình có duyên gặp bạn bè cũ. Đầy đủ và vui.
Thái