Jul 22, 2011

Mỗi ngày một bài hát: GARY MOOR - Anh Quân

Photo: http://en.wikipedia.org/wiki/Still_Got_the_Blues

Vào ngày 30 tháng 12 năm 2010, giới nhạc Pop và Disco thông báo một hung tin về thành viên nam Roberto Farrell của ban nhạc Boney M đã qua đời vì bệnh tim. Ban nhạc này đã làm cho giới trẻ VN ở đầu thập niên 80 say mê một cách điên cuồng, đi đâu cũng nghe những bài như Daddy Cool, Rivers of Babylon,  Gotta Go Home. Hơn một tháng sau đó vào ngày 6 tháng 2 năm 2011, một thiên tài guitar của thể loại nhạc Blues rock là ông Gary moore qua đời cũng vì bệnh tim.

Gary bắt đầu sự nghiệp âm nhạc từ thuở nhi đồng, biết đánh guitar vào thời lúc 8 tuổi, ở tuổi 14 xem như là chuyên nghiệp, ông là người thuận tay trái thế mà ông quyết định chuyển qua tay phải để sử dụng mọi nhạc cụ, nhất là guitar. Lúc thiếu thời cách chơi nhạc của ông bị ảnh hưởng ca sĩ nhạc Blues của Mỹ là Albert King. Bên Mỹ họ tự hào về ba ông KING đánh đờn Guitar nổi tiếng về nhạc Blues là Albert King, B.B King (nổi tiếng với bài Stand By Me) và Freddie King ( ba ông mang họ KING chứ không phải là VUA), ngoài ra còn có Elvis Presley, The Shadows và Beatles. Nhưng từ lúc Gary xem được thiên tài độc nhất vô nhị về đờn Guitar là Jimmi Hendrex trong chuyến lưu diễn tại thành phố Belfast, Ai Nhĩ Lan, thì Gary bắt đầu chuyển cách chơi nhạc qua thể loại là Blues Rock, nhất là giai đoạn Solo của ông là chúng ta nhận ra ngay âm điệu BLUE ROCK của ông ngay.

Năm 16 tuổi ông rời nơi chào đời của ông là thành phố Belfast, để đến thủ đô Ai Nhị Lan là Dublin để phát triển sự nghiệp. Tại đây ông gặp được nhạc sĩ Peter Green của ban nhạc Fleetwood Mac đỡ đầu cho ông, qua sự hướng dẫn của Peter, ông hoàn toàn thực thụ tay guitar về nhạc Blue Rock.
Sau đó ông gia nhập vào ban nhạc Skid Row, đây là ban chuyên đánh nhạc ROCK nặng (Heavy Metal Music) . Cuôc xung đột vũ trang tại Bắc Ai Nhĩ Lan (tiếng Anh gọi là The Trouble) xảy ra từ năm 1968 thì Gary từ giã quê hương mình qua Anh vào năm 1970. Cho đến năm 1973 Gary gia nhập vào ban nhạc Thin Lizzy (tiền thân của họ là ban nhạc Skid Row).

Qua thập niên 80, Gary Moore hầu như trở thành tay đánh Guitar Solo, tiết tấu nhạc của ông nghe rõ ràng là nhạc Rock Blue đầy quyết rũ . Nên cộng người Việt chúng ta rất thích nghe Gary ở thời Solo, chứ nếu nghe ban nhạc Skid Row và Thin Lizzy chắc không ai thích và sẽ la lên sao nhức đầu quá.

Trong sự nghiệp Solo của Gary thì hai lần ông đã đóng góp từ thiện là cây Guitar chính cho bài hát "Let It Be" của ban nhạc Beatles, với sự đóng góp của nhiều ca sĩ để cứu trợ chuyến phà bị đắm từ Bỉ quốc qua Anh quốc vào năm 1987

Lần thứ hai ông cùng các ca sĩ nổi tiếng như là Boy George (ban nhạc Culture Club) , anh em nhà họ Gibb (ban nhạc Bee Gees) . Kenney Jones (ban nhạc Small Faces), Bill Wyman (ban nhạc Rolling Stones), Brain Wilson (ban nhạc Beach Boys) , Gerry Beckley (ban nhạc America) , ca sĩ Cliff Richard của Anh và vv... thành lập ra chương trình One Word Project để gây quĩ tài trợ cho nạn sóng thần tại Đông Nam a vào năm 2004. Họ đã hát bài Grief Never Grows Old và Guitar chính là Gary Moore.


Giờ xin nghe bài "Still got the Blue":
http://www.youtube.com/watch?v=4O_YMLDvvnw

Anh Quân

No comments: