Sep 10, 2010

Amish - ANH QUÂN


Amish còn có thể gọi là “Pennsylvania Dutch”, là một nhóm dân chọn cuộc sống thanh bạch và đơn giản. Nghề nghiệp chính của họ là nghề nông, và họ không bao giờ sử dụng điện, hang điện tử hay máy móc, cơ khí và xe cộ. Tổ tiên của dân Amish từ Đức quốc qua châu Mỹ vào thế kỷ thứ 18, và đại đa số người Amish sống tại Pennsylvania và Ohio tại Hoa Kỳ. Tôn giáo của họ có lien quan đến giong chính thống đạo Mennonites. Tiếng Đức của họ là loại cổ xưa, có thể xem một tiếng Đức địa phương, phát âm nghe khó hiểu hơn tiếng Đức hiện giờ, nên người ta gọi là “Tiếng Đức Pennsylvania”.

Nói chung, người Amish rất là thân thiện đối với mọi người, nếu ai đi ngang qua là họ vẫy tay chào. Tuy nhiên, theo luật tôn giáo của họ là không muốn ai chụp hình họ cả. Nếu họ thấy ta cầm máy hình hướng về họ là họ cuối đầu xuống hoặc quay về phía khác.

Người đàn ông Amish không được phép cạo râu nếu họ đã lập gia đình, ngoài ra không được phép để râu mép. Chỉ đàn ông độc than Amish là được phép cạo râu mà thôi.

Y phục của người Amish rất đơn giản, một màu, không thu hút người khác, tránh dung khuy và phẹc ma tuya trong cách may y phục.

Đối với người Amish khi có con là dạy dỗ đứa bé là điều quan trọng, phải hướng dẫn trẻ em sống trong một đại gia đình. Phục tùng theo cha mẹ và ông bà là truyền thống của người Amish. Một đứa bé trai là phải biết làm ngoài đồng với người cha, làm nông trại và xây cất. Một bé gái làm việc nhà và làm vườn. Họ cho như vậy là hướng dẫn các đứa bé biết nghề nghiệp cho đến lúc trưởng thành.

Khi chơi thể thao thì tất cả thành viên trong gia đình đều tham gia. Đi lễ nhà thờ là nơi tập hợp của toàn thể gia đình.

Quân không viết thêm về người Amish, vì đây là một đề tài rộng lớn, phải mất nhiều năm tháng để tìm tòi. Nhân hai bạn Thái Trang nói về dân Amish tại Canada, Quân góp vài lời cho vui.


Phim Witness

Quân rất thích cuốn phim Witness, nói về người Amish. Phim quay vào năm 1985, Đạo diễn là Peter Weir, diễn viên chính là Harrison Ford. Đây là loại phim mưu sát, hồi hộp và giật gân ly kỳ.
Nội dung chuyện phim là người góa phụ Amish trẻ đẹp cùng cậu con trai 8 tuổi, tên Samuel đi thăm người chị sống ở Baltimore tại Mayland. Đây là lần đầu tiên cậu bé Samuel được đi xe lửa và gặp những người không phải là dân Amish như cậu. Mọi thứ quá mới mẻ với cậu ta, ngay cái bong bong bay được trên không cũng là thứ lạ lung. Khi xe đến Philadelphia, cậu bé chạy đi tè, không ngờ là bắt đầu song gió cho gia đình cậu cũng như khu làng Amish của cậu đang sinh sống. Sau khi tè trong phòng vệ sinh, tính đi ra ngoài thì bất ngờ cậu nhìn thấy một cảnh giết người là hai người đàn ông đâm chết một người nhưng cậu chỉ nhận diện được ông Mỹ đen mà thôi.

Mẹ Rachel và Samuel được giới thiệu gặp đại úy thám tử John Book và trung sỹ Carter để tìm hiểu thêm vụ án mà người bị giết là nhân viên cảnh sát tên là Zenovich. Thế là John và Carter dắt hai mẹ con đi toàn thành phố để nhận dạng sát thủ , rất tiếc không tìm thấy. Sau đó về đồn cảnh sát, cậu bé Samuel đi lang thang trong văn phòng, thấy một tấm ảnh một nhân viên cảnh sát chuyên về việc diệt trừ tội phạm ma túy là trung úy James McFee. Cậu Samuel đứng chết đứng vì đó là hình của kẻ sát nhân cậu thấy trong phòng vệ sinh.

Thám tử John Book biết trung úy James trách nhiệm phá án về vụ buôn lậu hóa phẩm để chế chất ma túy amphetamines, giờ James có ý cướp các hóa phẩm này, mà bị nhân viên Zenovich thấy được, thế là James liền cho anh nhân viên này đi mò tôm luôn. Thám tử trình lại với ông sếp Paul Schaeff, nhưng sếp cứ để yên theo dõi để tìm thêm tang chứng và vật chứng.

Sau đó John đi về nhà , vào đến ga ra là bị trung úy James phục kích, giết người diệt khẩu. John ăn đạn bị thương, thì lúc đó biết luôn ông Sếp Paul của mình cũng là thành viên trong việc cướp hang này. May mắn John chạy thoát. Gặp được mẹ con Rachel, rồi xin đi tị nạn tại khu làng Amish.

Thám tử John Book được chữa thương tại làng Amish, anh ta bắt đầu có cuộc sống với người dân thanh bạch, hoàn toàn khác hẳn với đô thị. Những hình ảnh sinh hoạt của người dân Amish được chiếu nhiều trong đoạn này, cũng như lễ hội, ẩm thực, nghề nông...

Thêm nữa thám tử John Book và cô góa phụ Rachel bắt đầu có tình ý với nhau, cảnh ghen tuông của cậu trai làng vì cậu cũng yêu Rachel. Hình ảnh Quân thích nhất là chàng John và cô Rachel cùng nhau nhảy đầm theo điệu hát bài “The wonderful world” do ca sĩ Sam Cooke hát.

Sau đó trung úy James và sếp Paul đi tìm tung tích của John và họ tìm cách diệt khẩu, nhưng “thiên bất dung nhan”, kẻ ác làm ác thì sẽ chết, còn kẻ hiền sẽ được trời thương. Thám tử Jonh tìm cách chống chọi và sau cùng tên gian ác James bị chết, còn Sếp Paul bị bắt đi tù.

Kết cuộc thám tử John Book phải từ giả làng Amish. Trước khi đi John từ giả câu bé Samuel một cách im lặng và cái nhìn tình tứ đến cô Rachel.

Đây là cuốn phim hay lâu xem lại vẫn thay hay như thường.

Photos: Minh Trang


2 comments:

Hot... said...

Mày viết hay và khá chính xác đó Quân. Ở Ontario, lái xe khoảng 1h30 thì cũng có khu người Amish ở. Năm 92 qua US, tao cũng đã được đi vô khu ngừơi Amish ở Pennsyvania để mua gà sống và có xin chụp hình với mấy đứa nhỏ. Lái xe vùng quê yên bình và nhìn đời sống của người Amish, tao thấy có cái gì đó êm đềm nhẹ nhàng. (dĩ nhiên ra biển nhìn đầm phơi nắng vẫn thích hơn là nhìn mấy em đầm Amish trùm kín mít!!!!:):):):)) Ngừơi Amish rất thân thiện và chất phác. Bạn bè nào có sang Pennsy thì cũng nên đi thăm cho biết có những cái lạ ở xã hội được cho là văn minh nhất thế giới
Thái Trang

Hot... said...

Tui "ba'i phu.c ong xat dat" luon do' ong Q. Tui nghi ong xem phim nay lau lam roi vi phim san xuat nam 1985. Lam sao ma ong nho duoc ti mi ca ten nhan vat, ten dien vien dong phim va ca noi dung phim mach lac nhu vay duoc nhi?

Ong thuoc loai "ky` ta`i xuat chu'ng" roi do'. Ngay xua cai gi tui cung nho het dac biet la cac con so. Nhung ko hieu sao gan day "memory" cua tui no cu xoa sach tu tu va tui quen truoc quen sau, co ve nhu tui dang bi chung binh "lang tri nho cua nguoi gia", giong nhu me cua Huong bi. nen tui lo ghe vi dung ra tui chua den tuoi bi nhu vay.

Phim nay tui chua duoc coi. Neu tui muon xem thi co cach nao xem duoc ko?

Khanh