Aug 6, 2010

MODE - Anh Quân

Con đường East Street


Trung tâm đường East Street trở thành nơi vẽ tranh


Ngoài bờ biển, tại cái Pier này dân Mod hẹn nhau để bàn chiến thuật đánh dân Rocker


Bờ biển Brighton trong phim lúc đó mưa và có bài hát Rhythm of the Rain


Mod từ chữ Modernist , đây là một loại văn hóa không được công nhận chính thức mà bắt nguồn từ London, Anh quốc vào cuối thập niên 50 và trở thành hình ảnh quen thuộc từ giữa thập niên 60.

Những yếu tố tiêu biểu loại văn hóa “ngang hông” gồm có : Mốt y phục (những thường là do thợ đo, cắt chứ không phải hang mua sẵn); nhạc Pop, nhạc Soul, nhạc Ska của Jamaican và nhạc Beat của Anh và nhạc R&B; công thêm chiếc xe Vespa của Ý được tân trang.

Một số đông thanh niên Anh đã trở thành nhân vật Mod từ thập niên 60, một hình ảnh Mod luôn lien quan đến chất amphetamine, một chất kích thích tăng lực và thèm ăn, họ sử dụng chất này để có thể nhảy nhót cả đêm trong các vũ trường.
Cho đến năm 1978, một thể loại nhạc mới xuất hiện gọi là Mod Revival tại Anh quốc, sau đó tràn qua Hoa Kỳ nhưng thịnh nhất tại miền nam California.

Loại nhạc này thu hút cả ngàn thanh niên trở thành hội viên Mod, họ tân trang lại chiếc xe Vespa, dùng ký hiệu Không quân Hoàng Gia Anh là huy hiệu của họ, là một vòng tròn được tô một màu xanh nuớc biển rồi thêm một vòng tròn đỏ ở giữa, họ dùng ký hiệu này để sơn lên xe, một cái xe gần cả chục cái kính chiếu hậu và cuối thập niên 70, họ đã làm những cuộc lái xe tập thể chạy ồ ạt tại Scarborough và đảo Isle of Wight.

Vì lý đó vào năm 1979, hãng phim Anh cho ra đời cuộn phim Quadrophenia và các ban nhạc ra đời như The Jam, Scret Affair, Purple Hearts và The Chords. Từ đó đã tạo ảnh hưởng để ra đời hại thể loại nhạc mới vào cuối thập niên 70 là Punk Rock và New Wave.

Khi qua tới Mỹ thì xuất hiện các ban nhạc như The Untouchables. Hình ảnh về Mod được xuất hiện nhiều tại hai khu vực là thành phố L.A và khu Orange county. Tạ đây họ ưa chuộng nhất thể loại nhạc 2 Tone cũng từ Mod mà ra, họ thích là vì những nghệ sĩ hát nhạc này mang nhiều sắc tộc khác nhau là da trắng, da đen, giòng máu lai và cả dân châu á.

Qua thập niên 90 , hình ảnh Mod tại Anh quốc yếu dần nhưng vẫn còn một số ban nhạc xuất hiện vào những năm 90 vẫn có chất Mod trong âm nhạc của họ như ban nhạc Oasis, Blur, Ocean Colour Scene và The Verve.

Y phục của dân Mod pha trộn theo mốt Pháp và Ý , nếu đi vũ trường là may bộ độ vét theo kiểu Ý, là áo vét viền bé, đeo ca ra vát loại mỏng bé, áo sơ mi luôn cài sát cổ, bên ngoài loại áo len cừu cổ chữ V và họ mang giày theo kiểu giày Bowling. Còn bình thường là áo Tennis hiệu Fred Perry,nhưng luôn cài khuy áo, quần Jean và giày Boot. Còn áo khoác của họ là loại áo lính Mỹ Parkas mà quân nhân Mỹ mặc nhiều nhất trong trận chiến Nam Bắc Triều tiền 1953.

Quadrophenia
Đây là một loại phim nói về một thanh niên Anh đến tuổi trưởng thành , nhưng không có một mục đích trong cuộc đời, không có căn bản học vấn nên phải làm việc chân tay, nên đâm ra làm biếng. Anh ta là một thành viên Mod, nên lúc rảnh lái xe Vespa cùng bạn bè, trác tán tại các câu lạc bộ về đêm. Ngày cuối tuần cả hội Mod lái xe về tỉnh lẽ chơi thì đụng độ với băng Rocker lái xe Motor. Thế là hai hội bầy trận chiến đánh xáp lát cà. Trong đoạn phim có một đoạn phim phải phì cười là anh chàng Mod vừa đánh vừa chạy với cô bạn gái. Hai anh chị bị lạc đường, lạc phe của mình thế chạy tọt vào một ngõ hẽm núp. Đứng núp thế nào anh chàng động lòng tà, cùng với cô bạn gái là cùng nhau đứng vui sướng tại chỗ. Còn bên ngoài hai phe vừa đánh vừa la chí choé.

Toàn bộ phim là đều dung nhạc của ban nhạc The Who, chỉ có một bài nhạc tình duy nhất là Rhythm of the Rain (tiếng nhạc đêm mưa).

Phim quay tại thành phố London và tỉnh phía nam nước Anh sát vùng biển là thành phố Brighton. Hôm nay Quân đưa khách hang của mình đi biển chơi, Quân chọn thành phố Brighton, khi đến đó mọi người đi chơi là Quân phải đến nơi quay phim Quadrophenia. Khi đến cái ngõ hẽm nơi hai chị yêu nhau, đứng lúi khúi chụp có một bà Anh đi ngang cười mĩm chi và nói cái đoạn phim này khó mà quên nha. Quân cùng cười lại. Bà ta cũng trên 50 tính ra phim đã được 31 tuổi rồi như vậy đây là phim của thời đại của bà.



East Street

Nhiều người đến thăm và đã viết lên tường

Ngõ hẻm đáng nhớ

nhìn bánh xe sơ cua , được sơn huy hiệu của Mod

Xe Vespa của dân Mod


1 comment:

Hot... said...

Tanh kiu Ut for sharing phong su bang hinh rat di dom cua Quan. Vua doc vua cuoi, sap het binh luon roi do.
Ma Thuy