Aug 7, 2010

Candid Photography - Anh Quân


Thanh Huong's photos























Trang Thai's photos





Tác giả Trang Thái

Mỗi lần các bạn Thanh Hương và Minh Trang chụp hình , Quân luôn nhớ các bạn hay nói , cứ để tự nhiên chụp mới đẹp, cái gì mà tự nhiên thì đẹp hơn. Thật ra các bạn ấy chọn cách chụp theo kiểu Candid. Đây là kiểu chụp nhắm vào sự tự phát, không bị gò bó một cái gì cả, hơn là dựa vào kỹ thuật. Chụp nhanh theo một thói quen và người bị chụp không kịp phản ứng.

Người chụp theo phương pháp này xem như là loại “vô chiêu thắng hửu chiêu”, không một bài học nào cả, không cần phải kế hoạch, nhanh gọn và không có gì ngăn cản kịp khi máy chụp hình đã bấm rồi. Phương pháp này hoàn toàn nghịch hết mọi khía cạnh cho những ai đang học cách chụp chân dung, chụp cảnh, chụp đồ vật trong studio. Người mà chụp theo kiểu Candid là người đi bắt một khoảnh khắc của một đời sống.

Người chụp theo kiểu Candid như là một người đi săn ảnh, nên họ hoàn toàn khác biệt cho những ai đang chụp về động vật, thể thao hay báo chí vì ai chụp kiểu này phải cần một ống kính dài, loại telephoto.

Những loại hình chụp theo loại Candid thường là thiếu nhi trong buổi tiệc sinh nhật, trong đám cưới khi các khách ngồi nói chuyện, người đang nhảy đầm, đang ngồi ăn và tiếp xúc với nhau.

Khi chụp Candid thì máy Digital luôn để tốc độ phim (ISO) ở con số con số cao vì có trường hợp bị chụp trong nhà. Bởi vậy loại hình ảnh này người ta luộn chấp loại nghệ thuật in ảnh có nhiều hạt gạo li ti (grainy), ra màu vàng úa có vẻ rất nghệ thuật. Máy hình càng lớn càng khó chụp vì phương pháp chụp kiểu này là “Nhắm và Bấm máy” và ống kính khổ độ rộng rất tiện lợi.

Những kiểu chụp được xếp loại Candid

Loại săn ảnh – Paparzzi

Người nổi tiếng – Celebrity

Tài liệu – Documentary

Chụp ngoài phố - Street

Những nhật vật nổi tiếng chụp kiểu Candid

Henri Cartier-Bresson - Nhiếp ảnh gia người Pháp

Arthur Fellig - Nhiếp ảnh gia người Mỹ nhưng gốc là Ukraine

René Burri - Nhiếp ảnh gia người Thụy Sĩ


Anh Quân's photos










1 comment:

Hot... said...

Ông ơi, tui thích cái bài này của ông ghê ghê đi vì tui hơn 100% là người ...luôn chụp vô tư lự ...không một bài học nào hết! (theo Thái mô tả là chụp loạn xạ cả lên mà không chịu tìm hiểu kỹ thuật gì hết)

Giống như ông nói tui rất rất thích chụp những khoảnh khắc của một đời sống (có cái phần hồn thật trong đó) mà tui tình cờ bắt gặp vì tui nghĩ nó qua rồi thì sẽ không còn được bắt gặp cái lúc đó. Còn chụp có kỹ thuật thì khi nào ..."thu xếp" chụp cũng được:)

Tui chuyên viên bị...lằng nhằng là không chịu học hỏi và đọc thêm sách...chính vì vậy tui luôn để tự động chụp không cần phải hỏi để tránh....tranh cãi nhau! Vậy cho khỏe :):) Càng già càng hết xí quách để cải cọ :):) hehehe

Ông có chiêu nào hay của loại Candid Photo chỉ cho tui với (chắc Hương, mày cũng ..muốn tìm hiểu) nha. Cám ơn ông cho tui biết về Candid Photo. Chứ hồi trước giờ không biết chuyện này...vậy thì bây giờ không ...mắc cỡ nữa vì biết mình cũng có một trường phái để theo!:):)

Trang