Jul 27, 2010

AMSTERDAM - Anh Quan








Amsterdam có nguồn gốc từ Amstellerdam, là vì dam là một cái đập trong song Amstel. Vào cuối thế kỷ 12 đây một khu vực định cư như của một làng chài nhỏ. Sau đó Amsterdam đã trở thành một trong những cảng quan trọng nhất trên thế giới trong thời kỳ hoàng kim Hà Lan. Đồng thời là thành phố lớn nhất của nước Hà Lan, một trung tâm chính trị, kinh tế.

Amsterdam nằm ở tỉnh Noord-Holland ở phía miền tây . Thành phố, có dân số (bao gồm cả vùng ngoại ô) có 1.360.000 dân tại thời điểm ngày 01 tháng 1 năm 2008, bao gồm phần phía bắc của Randstad, là vùng đô thị lớn thứ 6 châu Âu, với dân số khoảng 6.700.000 người. Amsterdam là thủ đô tài chính và văn hoá của Hà Lan. Nhiều tổ chức lớn của Hà Lan có trụ sở chính của họ ở đây, và 7 trong 500 công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Philips và ING, có trụ sở ở thành phố này . Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam, thị trường chứng khoán lâu đời nhất trên thế giới nằm ở trung tâm thành phố.

Địa điểm thu hút chính của Amsterdam bao gồm các kênh lịch sử của nó, Rijksmuseum, bảo tàng Van Gogh, Hermitage Amsterdam, nhà Anne Frank, phố đèn đỏ, và các quán cà phê cần sa thu hút hơn 3.660.000 du khách quốc tế mỗi năm . Amsterdam có một trong những trung tâm phố cổ lớn nhất châu Âu. Dù đây là thủ đô chính thức của Hà Lan, thành phố này chưa bao giờ (trừ một giai đoạn ngắn từ 1808 đến 1810) là nơi đóng đô của triều đình, đặt trụ sở của Chính phủ hay trụ sở Quốc hội Hà Lan. Các cơ quan này đóng ở Den Haag. Amsterdam là thành phố lớn nhất của tỉnh Bắc Hà Lan (tiếng Hà Lan: Noord-Holland), tỉnh có thủ phủ là Haarlem. Tuy là một thành phố lớn mà Amsterdam không có nhà chọc trời vì địa thế thấp hơn nước biển nên không xây được nhà cao tít trời mây xanh.

Amsterdam vốn là thành phố là trung tâm tài chính và kim cương hàng đầu thế giới . Trong thế kỷ 19 và 20, thành phố mở rộng, và nhiều khu vực lân cận và các vùng ngoại ô mới được thành lập. Đây cũng là thành phố đa văn hóa và rất thích hợp cho tuổi trẻ. Càng về đêm thì các sinh hoạt càng sôi động, những quán bia tấp nập, tiếng nhạc vang khắp nơi, quán ăn đầy người ngồi, nên vậy ta cũng có thể nói “khi còn tuổi Teen mà không đến được Amsterdam là phí hết một phần của một đời người”. Khu đèn đỏ là một nơi thu hút du khách khắp thế giới. Những căn nhà kính xây dọc theo kênh lạch, trong mỗi căn nhà là một cô gái tóc vàng óng ánh, than hình quyến rủ, với bộ ngực bốc lửa, các cô mặc Bikini, đứng uốn éo, nhìn các ông và mời mọc vào trong nhà để Nhất Dạ Đế Vương. Vậy ai muốn biết thêm chi tiết xin hãy đi Amsterdam.

Một hấp dẫn của Amsterdam có những đường phố để đạp xe đạp, chúng ta có thể thuê một chiếc xe đạp để đạp đi thăm thành phố. Cũng tại thành phố này chúng ta có thể tìm các thức ăn từ nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt tại phố Tàu ở Amsterdam là chúng ta nhìn thấy ngồi Chùa Tàu trong trung tâm thành phố. Trong quá khứ Hà Lan là một cường quốc, họ cũng đã chế được tàu bè để đi tìm thuộc địa như Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào nha. Họ đã đến New York và tính lập một thuộc địa Hà Lan tại đây. Ban đầu không có tên New York mà là New Amsterdam, nhưng rất tiếc mấy ông Ắng Lê đánh lộn chì hơn dân Hà Lan nên đã chiếm trọn đất đai New York và cho chết cái tên New Amsterdam. Hiện giờ tại New York có 6 địa điểm thuộc của Hà Lan là Gravesend, đến Brooklyn – theo một cái tên của một cái tỉnh của Hà Lan là Breukelen, tiếp theo là Flatlands lúc đầu có tên gọi là New Amersfoort (Amersfoort là thành phố lớn thứ hai của Hà Lan), kế là Flatbush mà chữ Flatbush có nghĩa là Vlacke bos (vlacke = vlak = flat; "flat woodland" hay là "wooded plain”), khu kế là New Utrecht mà Utrecht là một thành phố bên Hà Lan và cuối cùng là Bushwick, lấy từ Boswijck có nghịa là "little town in the woods" hay "Heavy Woods”.

Người Hà Lan rất là hiếu khách và lịch sự. Nếu bạn đi hỏi đường mà gặp người Hà Lan thì họ sẽ đưa bạn đến nơi đến chốn. Nếu bạn có một người bạn người Hà Lan khi đến thăm họ, lúc ra về họ sẽ đứng tiễn bạn cho đến lúc khuất bong thì họ mới chịu cất bước đi. Với những đức tính tốt đó đã làm cho người Việt Nam định cư lâu năm tại Hà Lan trở nên vô cùng hiếu khách khi đón khách phương xa. Bởi vậy một chuyến du lịch tại Châu âu không thể thiếu được thành phố Amsterdam và Quân cũng xin mượn câu của Dr Samuel Johnson và sửa lại như sau : When a man is tired of Amsterdam , he is tired of life









No comments: