Aug 17, 2010

CHỊ QUỲNH HƯƠNG VÀ HAI CHƯƠNG TRÌNH HOSPICE TOUCH & CARE DIMENSIONS: NHỮNG CHĂM SÓC Y TẾ GẮN KẾT VỚI CHĂM SÓC TINH THẦN DÀNH CHO NGƯỜI VIỆT NAM CALI

Nữ ca sĩ Quỳnh Hương không phải là một gương mặt nghệ sĩ xa lạ đối với cộng đồng người Việt Quận Cam. Chị được nhiều người mến mộ như là một ca sĩ trong một gia đình nghệ sĩ lớn. Chị đã từng là “một phát hiện” của trung tâm Asia. Chị cũng là xướng ngôn viên của các đài truyền hình Little SaigonTivi, đài truyền thanh Sài Gòn Radio Hải Ngoại. Nay chúng ta lại được biết thêm chị ở một vai trò mới: đại diện của hai chương trình y tế Hospice Touch và Care Dimensions đối với cộng đồng Người Việt tại khu vực Nam Cali. Hai chương trình này có những cái nhìn rất nhân ái trong việc chăm sóc y tế, cho nên thích hợp với nhu cầu của người Việt mình…

Chị Quỳnh Hương đã làm việc cho Hospice Touch và Care Dimensions được hai năm. Chị là cầu nối giữa công ty và cộng đồng Người Việt Nam Cali. Hai công ty được thành lập bởi hai nữ doanh nhân gốc Việt là Lauren Phan và Kim Phan. Điểm đặc biệt chung của hai dịch vụ y tế này là chăm sóc bệnh nhân tại nhà và xem trọng việc đem lại cho người bệnh nhân sự thoải mái về mặt tinh thần. Công ty có khoảng hơn 30 nhân viên tại văn phòng, và gần 100 người trong đội ngũ chuyên viên để chăm sóc bệnh nhân tại gia.


Nữ y tá Ngọc đang chăm sóc một bệnh nhân
của chương trình Care Dimentions tại nhà

Hospice Touch hay “Chương Trình Chăm Sóc Y Tế Cho Người Mắc Bệnh Nan Y” là một chương trình đặc biệt dành cho những người mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối, khi mà việc chữa trị không còn hiệu nghiệm. Thí dụ như ung thư hoặc alzheimer ở giai đoạn cuối, bị đột quị nặng… Lúc đó, việc sống những ngày tháng còn lại là một khó khăn đối với người bệnh, và việc chăm sóc bệnh nhân là một áp lực lớn đối người thân. Nhiều gia đình đã phải trải qua kinh nghiệm này một lần trong đời. Hospice Touch nhấn mạnh đến chất lượng của những ngày sống còn lại của bệnh nhân hơn là việc cố gắng kéo dài nó ra. Nhiều người với nếp suy nghĩ Á Đông mong muốn người thân mắc bệnh nan y - đặc biệt là cha mẹ già- được “sống bình an, chết thanh thản ”. Hospice Touch là một giải pháp cho họ. Bệnh nhân được xin về nhà để hưởng không khí gia đình trong những ngày cuối đời.

Công ty có một đội ngũ nhiều chuyên viên để giúp đỡ bệnh nhân và gia đình; đặc biệt có một đội ngũ chuyên viên Việt Nam để làm việc với các gia đình Việt Nam, vì dịch vụ này cần có sự đồng cảm. Bác sĩ đến nhà khám bệnh, cho thuốc để làm giảm đau, tạo điều kiện cho người bệnh có được sự thanh thản tối đa. Y tá là người đóng vai trò quản lý, kết nối hoạt động giữa các thành viên của nhóm chuyên viên. Y tá chăm sóc về y tế cho bệnh nhân, đặc biệt là công việc định lượng mức độ đau đớn của họ để xin điều chỉnh cách chăm sóc cho phù hợp. Bên cạnh y tá, trợ tá là người chăm sóc cá nhân như tắm rửa, giúp ăn uống… Nhân viên xã hội là người hỗ trợ đắc lực về mặt tâm lý cho người bệnh, đặc biệt là đối với thân nhân. Ai cũng biết là khi trong nhà có người bệnh nan y trong giai đoạn cuối như vậy, con cái và người thân bối rối, lo lắng như thế nào. Nhân viên xã hội sẽ giúp đỡ họ trong các thủ tục hành chánh, hướng dẫn mọi vấn đề về tài chính trong việc chăm sóc bệnh nhân, đồng thời giúp chuẩn bị những việc trong giai đoạn cuối như nghi thức mai táng. Sự chăm sóc và hỗ trợ của Hospice Touch chưa dừng lại ở đó.

Công ty còn có cả những tu sĩ của Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo… để trợ giúp tâm linh cho người bệnh có một sự ra đi thanh thản. Đây có lẽ là một điểm mới trong việc chăm sóc y tế cho người bệnh ở Mỹ. Hãy chấp nhận cái chết như là một tiến trình tự nhiên của cuộc sống, đừng thúc đẩy hoặc níu kéo nó. Trả xong nghiệp rồi mình sẽ ra đi. Hãy xem cái chết như là một cơ hội để mình được về với Nước Chúa, hay cõi niết bàn, hay bắt đầu một cuộc đời mới tốt đẹp hơn trong vòng sinh tử luân hồi của một kiếp người. Có người khi sắp lìa đời, dù đau đớn nhưng vẫn sợ không muốn chết; nhưng khi có người đỡ đầu tinh thần đến cầu nguyện, an ủi đã buông xả và ra đi với gương mặt thanh thản. Ai đã từng chứng kiến người thân của mình như vậy sẽ trân trọng sự trợ giúp tinh thần này vô cùng. Hospice Touch có đội ngũ thiện nguyện viên làm bạn với người bệnh và trợ giúp cho gia đình. Đúng là một sự trợ giúp toàn diện và giàu tính nhân ái. Công ty còn có quĩ đóng góp từ thiện để giúp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, Spencer Hospice Foundation.

Với quan niệm tương tự như Hospice Touch, chương trình Care Dimensions cũng là dịch vụ chăm sóc y tế tại gia, nhưng dành cho những người bệnh sau khi nằm nhà thương điều trị có nguyện vọng được về nhà sớm. “ Được Về Nhà!”. Ai đã từng nằm bệnh viện thì sẽ hiểu được câu nói này liều thuốc tốt nhất mà bệnh nhân mong được hưởng từ bác sĩ. Dịch vụ cũng dành cho những người ốm đau nhưng không có khả năng đưa vào nhà thương điều trị. Thí dụ như có những cụ già biếng ăn,mất sức, cần được truyền nước biển nhưng không muốn vào bệnh viện. Hoặc những bệnh nhân trẻ có bảo hiểm y tế, sau khi nằm bệnh viện có nhu cầu được về nhà sớm. Với sự yêu cầu của người bệnh, cùng sự chấp thuận của bác sĩ gia đình, Care Dimensions sẽ có y tá, nhân viên đến tại nhà chăm sóc vết thương, giảm đau, vật lý trị liệu…

Trên nguyên tắc, tất cả những người đang được hưởng các chương trình phúc lợi y tế của liên bang, tiểu bang như Medi-Cal, Medicare, OneCare, MSI; những người đang mua bảo hiểm y tế của các hãng thông dụng như MD Medical Group, Blue Shield of CA, Family Choice Medical Group, United HealthCare… đều có thể xử dụng dịch vụ của Hospice Choice và Care Dimensions. Chương trình được Medicare và Medi-Cal chấp nhận 100%, cho nên bệnh nhân không hề phải trả thêm bất cứ một khoảng nào từ tiền túi của mình, cũng như không bị mất đi các phúc lợi y tế khác đang được hưởng.

Chị Quỳnh Hương và mẹ (ca sĩ Thái Thanh)


Song song với nghiệp ca sĩ và xướng ngôn viên, chị Quỳnh Hương cho biết chị rất yêu thích công việc mới của mình tại Hospice Touch và Care Dimensions. Chị tâm sự rằng chị lớn lên trong một gia đình cũng có hoàn cảnh đặc biệt. Người em trai út của chị bị mắc bệnh bại liệt từ năm một tuổi.Chị đã tham gia chăm sóc em mình từ thưở bé, cho đến ngày anh tốt nghiệp đại học trên chiếc xe lăn. Cha của chị là nghệ sĩ Lê Quỳnh cũng có 15 năm nằm trên giường bệnh trước khi qua đời, và chị cũng đã trải qua những kinh nghiệm chăm sóc ông tại nhà trong suốt một thời gian dài. Có lẽ vì vậy mà chị rất thông cảm với khó khăn của những người phải chăm sóc thân nhân bịnh hoạn tại gia. Khi đem hai chương trình Hospice Touch và Care Dimensions đến với cộng đồng người Việt tại Nam Cali, chị rất vui vì tin là mình có thể đem niềm vui và hạnh phúc đến cho người bệnh, đặc biệt là những người già mắc bệnh nan y ở giai đoạn cuối. Chị còn nhớ một cụ ông là bạn của chú mình bị mắc bệnh ung thư ở giai đoạn cuối, sống trong hoàn cảnh tuyệt vọng. Hai vợ chồng già phải tự chăm sóc cho nhau. Chị đã giới thiệu ông vào chương trình Hospice Touch. Chị nhớ mãi nụ cười đã trở lại với ông không lâu sau đó. Ông đã có sáu tháng hạnh phúc trong những ngày cuối đời dưới sự chăm sóc tận tâm của đội ngũ chuyên viên, thiện nguyện viên của chương trình. Mỗi lần chị đến thăm hỏi xem “bác thích ăn gì? thích làm gì?” chỉ cảm nhận được niềm vui trên gương mặt của ông. Ông đã ra đi một cách thanh thản.Bác gái là người sau đó đã đứng ra cảm ơn công ty và chị Quỳnh Hương về những giúp đỡ vô giá đã đem lại cho vợ chồng mình trong những ngày tháng khó khăn đó.

Chị Quỳnh Hương cũng không quên những khó khăn mình đã gặp trong việc thuyết phục một số gia đình cho cha mẹ bị bịnh nan y ở giai đoạn cuối vào chương trình Hospice Touch. Chị rất kiên nhẫn, mềm mỏng trong những trường hợp này. Vấn đề là ở chỗ nhiều người không chịu chấp nhận sự thật rằng người thân mình không còn có thể chữa trị được nữa. Họ nghĩ là đưa vào chương trình có nghĩa là đầu hàng, chấp nhận cho người bệnh ra đi. Có nhiều trường hợp, người mẹ muốn được ra đi thanh thản, nhưng con cái vẫn cố níu kéo. Người mẹ vẫn phải vào bịnh viện, tiếp tục sống với đống giây nhợ chung quanh mình, với cái tâm trạng bất an trong những ngày cuối đời.

Việc duy trì sự sống bằng mọi giá, hay việc chấp nhận sự lựa chọn ra đi bình an của những người thân mắc bệnh nan y vẫn là một sự lựa chọn tùy thuộc vào cách nhìn của từng cá nhân. Nhưng đối với những người tin rằng giữ cho người bệnh có cái tâm bình an trong giai đoạn cuối đời là điều quan trọng nhất, thì Hospice Touch có thể xem là một món quà đầy ý nghĩa.

Đoàn Hưng


Từ trái qua phải: Chị Kim Phan, chị Lauren Phan,
chị Maria Phan, chị Quỳnh Hương
và chị Liên Nguyễn của Hospice Touch và Care Dimentions



Hospice Touch
3401 W. Sunflower Ave., Suite 100, Santa Ana CA 92704
1888 674-7159
Care Dimensions
3401 W. Sunflower Ave., Suite 200, Santa Ana CA 92704
1888 366-7088

Liên lạc: chị Quỳnh Hương 714 277 0400

No comments: