Aug 10, 2009

PHOTOGRAPY - Vũ Minh San


FRAGRANCE

... Do ướp nhiều hương lên diện mục không gian thật của mình,
mình thấy mình riêng biệt,
khác xa không gian ngoài kia ...



Người mẫu - Tí Ti

[...] Không gian trong căn nhà vốn không khác gì không gian bên ngoài. Nhưng không gian trong căn nhà nếu có ý thức sẽ lên tiếng: “Tôi chỉ lớn bằng ngôi nhà này thôi!” Nhưng mai kia, tình cờ căn nhà bị phá xập. Lúc đó không gian khám phá ra mình là không gian mênh mông, không bờ mé, không chỉ hạn hẹp trong ngôi nhà.

Chúng ta cũng gần giống ví dụ này. Có điều chúng ta không phải là không gian đơn thuần như không gian. Đầu tiên mình là không gian không màu, không khói hương, không mùi vị. Qua nhiều cuộc nổi trôi trong sinh tử nhiều đời, trong không gian của ta, ta đốt nhiều thứ khói, xông lên để có màu sắc riêng, có hương vị riêng. Do nhuộm nhiều màu, ướp nhiều hương lên diện mục không gian thật của mình, mình thấy mình riêng biệt, khác xa không gian ngoài kia. Nghĩa là, ta cảm thấy bản ngã mình có tính cách riêng, mình có niềm vui nỗi buồn, có tri thức v.v.. Khi phá vỡ được “cái nhà”, còn phải để khói hương bay hết, lúc ấy mình mới thấy mình đúng là không gian bát ngát như thái hư [...]

Trích "Tín Tâm Minh" - Thích Phước Tịnh
www.matthuongnhindoi.com


No comments: