Aug 6, 2009

Lâu đài Osborne - ANH QUÂN





Triều đại Victoria được xem là thời hoàng kim nhất của đế chế Anh. Đến nỗi họ tự hào là “mặt trời không bao giờ lặn dưới lá cờ Hoàng Gia Anh”, tức là họ đi chiếm được đất thiên hạ nhiều quá. Vào hai thế kỷ trước, xem như nước Anh tiên phong trong nghành kỹ nghệ, họ sáng chế máy móc, xe cộ, tàu bè và nhiều thứ khác... nhưng ngược lại về nghành mỹ thuật họ lại thua xa cái anh bạn láng giềng là Pháp và xa hơn nữa là Ý. Nên các xây cất của Anh lại không mang ấn tượng nhiều cho lắm, tuy nhiên cũng phải nói là được vài nơi có mang ưu điểm để du khách đến thăm viếng.

Tạm thời chúng ta rời khỏi sự náo nhiệt và ồn ào của thành phố London, đi về hòn đảo nằm tuốt phía nam của nuớc Anh là đảo Wight (Isle of Wight). Đây là một hòn đảo chuyên sống nhờ du khách, không to cho lắm, chúng ta có thể lái xe trong vòng 4 tiếng đồng hồ là hết cái đảo rồi, nhưng trên đảo khá nhiều nơi cho du khách thăm viếng. Nếu thời tiết tốt thì ta có thể ở trên đảo cả tuần là vừa thăm khu du lịch và đi tắm biển.

Một trong những thắng cảnh của đảo là lâu đài “Osborne”. Vào năm 1845 Nữ Hoàng Victoria và chồng là Thái Tử Albert mua một khu đất được gọi là “Osborne”. Tại đây họ xây cất một nơi riêng tư, nhằm mục đích thoát khỏi cuộc sinh hoạt ồn ào tại London và vùng Windsor. Các nhà thiết kế đã dựa theo xây cất của anh Ý đại lợi, sau đó xào nấu cho thay đổi khẩu vị và trở thành kiểu “Osborne” và loại “Osborne style” đã ảnh hưởng trong nghành kiến trúc của Anh và nhất là cách trang trí nội thất.

Đi vào trong cung điện, chúng ta sẽ thấy rất là nhiều phòng, đầy các bàn ghế, tủ và giường đã được làm vào 200 năm về trước.


Nữ Hoàng Victoria sử dụng lâu đài Osborne hơn 50 năm và đã có nhiều vua chúa, Thủ Tướng, các bộ trưởng và chính khách đã đến đây nghỉ mát.

Vào năm 1861, Thái Tử Albert qua đời, Nữ Hoàng Victoria đã làm theo đúng di nguyện của chồng là xây cất thêm một khu vực với những giao diện (interface) của Ấn Độ và trong đó là các lưu niệm của Hoàng Gia Ấn.

Nữ Hoàng Victoria mất vào năm 1901 và Lâu đài của bà đã bắt đầu mở cửa cho công chúng vào thăm kể từ năm 1904. Lúc đó một phần của lâu đài chuyển thành trường hàng hải. Sau đó không còn nữa và giờ Osborne là nơi dành cho du khách vào thăm mỗi ngày.

Lâu Đài Osborne nay là một di sản của Vương Quốc Anh và mục đích cho mọi người thấy thời oai hùng của một đế quốc trong quá khứ và giờ là một dĩ vảng để mọi người hồi tưởng của thời oanh liệt xa xưa.

Anh Quân






PHOTOS - ANH QUÂN

No comments: