Aug 11, 2009

ÔNG NỘI VÀ ÔNG PHẬT - Doãn An Nhiên


Photo: bác D.Q. Thái

Mùa hè tại Houston
Tác giả cùng Đan (guitarist) và Vịt (drummer)
và cụ Phật trên lan can :)

Hè này tôi vừa được quay trở về Houston, Texas để thăm lại gia đình của tôi ở bên đó. Ngoài dành thời giờ cho anh em, họ hàng, tôi còn có dịp hỏi ông nội tôi về những kiến thức đạo Phật mà ông biết sau nhiều năm học hỏi và thực hành.

Ông nội tôi là một người rất nổi tiếng nhờ sự hiểu biết sâu đậm về Phật giáo của ông. Cả nhà tôi ai cũng theo đạo Phật, và người mà bố tôi học chính là ông. Tôi cũng đã học được đôi chút từ ông sau lần đi này.

Tôi có hỏi ông hai câu hỏi về đạo Phật và ông trả lời rất là tường tận. Câu đầu tiên của tôi là: khi ngồi thiền, những động tác nào là tốt nhất. Ông giải thích rằng lúc bắt đầu, mình phải ngồi thẳng lưng nhưng không gồng. Ngồi một cách tự nhiên và không nghĩ tới chuyện gì cố thể làm ta buồn bực. Lúc hít vô thì hít vô sâu và chậm. Khi thở ra, cho luồng hơi đi qua đệ tam nhãn, tức là con mắt thứ ba của mình, nằm ở giữa hai con mắt và trên sống mũi. Đó cũng là nơi giữ linh hồn của mình và hướng tình thương của ta cho tha nhân. Lúc đó là lúc tâm hồn phải thanh thản nhất.

Câu hỏi thứ hai của tôi là: cách sống của đạo Phật là như thế nào. Ông giải thích là chúng ta phải luôn luôn nghĩ vể người khác trước. Khi giúp một người, không bao giờ đòi hỏi lại sự trả ơn của người khác. Chính niềm vui và công đức từ việc mà chúng ta giúp người cũng là phần thưởng cho mình rồi. Khi đã làm được điều này rồi thì ra ngoài đời ai cũng tôn trọng mình.

Ông nội của tôi đã giúp tôi hiểu ra một trong những điều căn bản của Phật giáo, giống như là tầm mắt của tôi được sáng ra thêm về cách nhìn về đạo Phật. Tôi sẽ bắt đầu thực tập những điều ông dạy.Nếu có dip thì tôi hứa sẽ trở lại gặp ông, để biết thêm về những kiến thức về đạo Phật từ ông.

An Nhien Doan

7 comments:

Hot... said...

No^,
Do.c ca'i ba`i na`y xong, chu' En nghi? de^'n ho^`i chu' En ba(`ng tuo^?i No^ chu' En chi? vie^'t duo.c ba`i ... "Nha` em co' nuo^i mo^.t ba` No^.i" ... quite frightening !!!???
Ba'i phu.c nha (:

Chu En

Hot... said...

HIEN NHO*' SAI ROI. BAI VAN CUA HIEN NHU VAY NE:

Nha em co' tro^`ng mot cay mi'a - chieu chieu, em leo len cay mi'a , ha'i mi'a an cho*i :)

Utttt

Hot... said...

Trời, thằng Nô đó hả ? Bác Liên khâm phục nó.

Thằng này chắc có căn tu ! Nhưng đừng đi tu vì con gái sẽ khóc ròng !

Bac L đùa một chút.

Hot... said...

Nô hay quá, bác K đi nghe "thần kinh" hoài mà bây giờ mới biết về con mắt thứ ba đó.
Bác K

Hot... said...

Nô viết tiếng Việt như vậy là tất cả các anh chị ở đây đều phải xách dép cho Nô rồi!!!

Bac Thanh

Hot... said...

Van chuong cua No chung chac qua' chung` chung`..khong kheo' tuong lai se noi nghiep bo Hung do nha :)

Bac Hang

Hot... said...

Khong co’ dau chi Ha\ng!

Chuyen No khong he\ gio?i van (gio’ng chu’ Hie?n!!!) la\ 1 su thu.c… kho’ thay do?i !

Mu.c di’ch cua nhu?ng bai\ viet nhu va.y la\ de?:

- No thu.c ta.p communication (phong va’n, ghi chep, trinh bay lai cho nguoi khac nghe). Day la\ skill rat can khi ra doi\. Hung thay nhieu nguoi\ lon khong the? dien da.t chi’nh xa’c nhung dieu mi\nh ca\n noi’, gay ra hie?u la\m hoa\i.

- Duo.c nghe truc tiep ong no.i noi’ ve\ Dao Phat, sau nay\ No se? thu.c ta.p du’ng theo ca’ch thuc’ nay\. Ti’nh ti\nh No no’ng nay?, nen Thie\n la\ phuong phap hay nhat de? No ta.p control su. no’ng gia.n cua? mi\nh. Cung? La\ mo.t dieu\ can la\m khi ra do\i

No’I to’m lai, vie’t ra nhu vay se? co’ loi cho No nhieu\, va\ share cho ca’c cousin kha’c, chu’ khong co’ gia tri van chuong dau!

Bo Hu*ng