Nov 6, 2007

Tuyển tập ao nhà - 15

Tranh - Doãn Quốc Vinh

Xuân phương Nam

Cách khoảng 10 năm rồi, một người bạn Mỹ lần đầu tiên đến thăm Việt Nam vào dịp Tết có bảo với tôi rằng, dù đã đi nhiều nơi trên thế giới, anh chưa thấy ở đâu có một màu xanh đẹp như ở Việt Nam. Số là trong một ngày đầu xuân năm ấy, tôi chở anh đi về miền quê ở Hóc Môn. Anh đã ngây ngất trước màu xanh của một thửa ruộng rập rờn lúa mới. Đằng xa ở cuối bờ ruộng, hàng cau xanh tươi xào xạc trên bầu trời cũng xanh ngắt và cao vợi, bầu trời đặc trưng của mùa xuân miền Nam. Bao quanh con đường đất mà bọn tôi dừng lại, cảnh làng quê cũng khoác một lớp áo xanh của dừa, tre, chuối và rất nhiếu các loại cỏ cây bình thường khác trên đồng ruộng. “Thật là ấn tượng! Tôi có một cảm giác thật thanh bình”, anh thốt lên như vậy.


Thật ra, với một người đã đi nhiều quốc gia châu Á nhiệt đới vốn cũng xanh như Việt Nam, việc anh bạn nước ngoài này bị “hớp hồn” bởi màu xanh ở đây còn do một nguyên nhân khác. Tôi nghĩ rằng đó là bởi anh đến Việt Nam vào mùa xuân. Vào những ngày xuân, khi mà thiên nhiên, ruộng đồng đường phố thay áo mới, thì ngay cả những người sinh ra và lớn lên ở đây cũng không tránh khỏi cái cảm giác nao nao. Đặc biệt, cái không khí của đêm 30 Tết mới ấm cúng làm sao! Dọc theo suốt những xóm nhà, ánh nến lung linh của những bàn thờ cúng giao thừa trước cửa từng ngôi nhà như thể bước đi của Chúa Xuân đang dạo quanh mỗi tổ ấm gia đình. Trong mâm cỗ, bên cạnh màu xanh của bánh chưng, bánh tét là màu đỏ của câu đối, của dưa hấu, màu nâu của thịt kho, màu trắng của bác cơm cúng vun tròn. Và cũng thật đẹp là cái màu nắng xuân rực rỡ của buổi sáng mồng một Tết, hong ấm chút se se lạnh của đêm giao thừa vừa đi qua, như chào mời những người xuất hành đầu năm đi chúc Tết.


Trong nhà, ngoài ngõ, chen lẫn với những chồi lá xanh là cánh mai vàng, đóa cúc trắng, thược dược hồng, cụm sống đời đỏ thắm cùng muôn sắc hoa khác. Và không thể quên những tà áo muôn màu của những thiếu nữ trong buổi chiều gió xuân phơi phới, như trang điểm thêm cho những con phố xanh bóng cây mà mấy ngày xuân dường như rộng lớn, tươm tất hơn để đón chào những chuyến du xuân.


Tất cả những bức tranh ấy đều được đặt trong cái nền xanh chung của quê nhà tôn vinh cái đẹp của mùa xuân Phương Nam

Doãn Quốc Hưng

No comments: