Sep 11, 2018

NGHĨA TRANG TẠI MAASTRICHT




Nghĩa trang tại thành phố Maastricht.

Những điều biết về nghĩa trang này không nhiều cho lắm. Đây là một nghĩa trang thành phố dành tất cả các từng lớp cho xã hội.

Thành phố Maastricht có rất ít cộng đồng của các sắc tộc khác. Người Trung hoa vốn là đông dân vậy mà chỉ hơn ngàn người ở đây. Người châu á đông nhất tại đây là người Nam dương (Indonesia). Có lẽ sinh hoạt mạnh nhất là cộng đồng người Do thái. Tất nhiên những người Châu âu đến cư ngụ tại Maastricht rất đông như Bỉ , Pháp và etc... Nói về người Việt sống tại đây thì chắc là hiếm hoi.

Bởi vậy khi vào trong nghĩa trang tôi khó mà nghĩ là sẽ có người Việt chôn cất tại đây. Đi mãi tới nơi chót thì thấy vài ngôi mộ ghi tên chữ Việt nhưng phần chính là chữ Hoa. Nhìn vào tôi đoán được ngay là họ là những người Hoa kiều bị chính sách bài Hoa của Việt nam vào cuối thập niên 70. Họ là những thuyền nhân (Boat people). Có lẽ họ là những người trong câu chuyện lịch sử nhưng giờ khó ai nghĩ tới , cứ nghĩ một người Hoa bình thường chết tại Hà Lan.

Nghĩa trang Masstricht không là nơi chuyên chôn cất các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến thứ II vì cách thành phố này về phí đông khoảng 10 km là có nghĩa trang dành cho người lính Hoa kỳ đã tử vong trong chiến tranh. Vào năm 2005, Tổng thống Hoa kỳ lần đầu tới thăm là ông Bush.

Tuy nhiên tại đây vẫn có một số mộ của các chiến sĩ phi công người Canada, người Bỉ và vv đã hy sinh trong cuộc chiến hơn 75 năm về trước tại Châu âu.

Anh Quân 





No comments: