May 30, 2018

PHÁ CON MA



“PHẬT HỌC VẤN ĐÁP” – HT Thích Thanh Từ


HỎI:
Trong việc tu thiền, ngoài sức tinh tấn tự thân, những người con Phật vẫn cần trì chú Lăng Nghiêm để nhờ Phật lực hộ trì mà thoát khỏi 50 loại ma chướng?

ĐÁP :
Nếu nghiên cứu kỹ, từ thời Phật đến sau này, khi tu thiền, đa số quý Thầy dùng tuệ quán và thiền Định thay vì trì chú để đuổi ma.

Trong Kinh Phật có kể rằng khi Phật ngồi dưới cội bồ đề và sắp thành đạo, có nhiều loại ma vương đến phá. Trước tiên nhiều ma vương giả thành cung nữ yêu cầu Ngài trở về hưởng thụ giàu sang của đời. Nhưng khi thấy vậy, Ngài chỉ nhìn và nói: “Đi đi! Các ngươi chỉ là những đãi da thối – ta không dùng.” Nghe vậy, ma vương xấu hổ bỏ đi.  Kế tiếp, nhiều ma vương hiện ra hình tướng đầu trâu mặt ngựa, cầm gươm giáo bao vây Ngài. Lúc đó, Ngài chỉ nhắm mắt thiền Định. Một lúc sau, các ma vương cũng tự xấu hổ mà bỏ đi.

Như vậy trong Kinh, Phật nói Ngài dùng mũi tên trí tuệ và cây cung thiền Định để đuổi chúng ma.  Ma giả làm mỹ nữ để gạt Ngài, thì Ngài thấy rõ bản chất nó là bẩn thỉu nên không động tâm – đó là dùng trí tuệ để phá ma.  Ma giả làm những loài hung dữ nhưng Ngài chỉ định tâm không nghĩ, không nhớ, không sợ sệt - đó là dùng Định để phá ma.

Theo gương đức Phật, các Tổ sau này không ỷ lại vào việc trì chú, không lầm tưởng rằng đã trì chú thì không ma nào dám phá. Thật vậy, dù có trì trú vẫn có trường hợp bị ma dẫn như thường! Bằng chứng là đêm nào trong chùa cũng trì chú Lăng Nghiêm nhưng vẫn có những vị thầy do bị ma dẫn đã để tóc ra đời .

Tóm lại, dùng mũi tên trí tuệ và cây cung thiền định để phá ma là hay nhất!

Trích: pháp thoại “Phật Học Vấn Đáp” – HT Thích Thanh Từ
https://www.youtube.com/watch?v=9PAABzzrg0A

No comments: