May 5, 2018

ANH LÂN VIỆN VIỆT HỌC



Ông Nguyễn Minh Lân, Tổng Thư Ký Viện Việt Học qua đời, hưởng thọ 73 tuổi

Viện Việt Học tại Little Saigon Nam Cali vừa ra một Cáo Phó, thông báo ông Nguyễn Minh Lân, nguyên Tổng Thư Ký Viện Việt Học, vừa qua đời tại thành phố Costa Mesa Nam California, hưởng thọ 73 tuổi.

Theo cáo phó, tang lễ sẽ được cử hành trong vòng gia đình tại Peek Family một ngày trong tháng Năm 2018. Không có lễ viếng.

Ông Nguyễn Minh Lân sinh ngày 8/8/1946 tại Bình Định. Là một trong những sáng lập viên của Viện Việt Học vào tháng 2/2000, với hoài bão gìn giữ tiếng Việt, nền văn hóa Việt Nam trên đất Mỹ. Là một con người khiêm tốn, giản dị, nhưng đầy nhiệt huyết ông Nguyễn Minh Lân đã cống hiến trọn thời gian sống ở Mỹ cho hoài bão trên, thông qua nhiều hoạt động văn hóa tại Viện Việt Học:

– Tổ chức các lớp học Việt Học tại chỗ, online theo các chủ đề Địa Lý, Lịch Sử, Văn Hóa, Văn Minh, Ngôn Ngữ Việt Nam…

– Tố chức các buổi thuyết trình các đề tài khác nhau về Việt Học

– Xuất bản nhiều ấn phẩm văn hóa có giá trị: Nam Phong Tạp Chí, Cơ Cấu Việt Ngữ, Tự Điển Chữ Nôm Trích Dẫn…

- Chương trình Việt Ngữ Thí Điểm: thử nghiệm một chương trình dạy tiếng Việt đầy tham vọng.

– Chương trình xứ sở và con người: tổ chức Ngày Văn Hóa cho các địa phương như Bắc Ninh, Thái Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Gia Định, Cần Thơ… nhằm giới thiệu văn hóa của từng miền, kết hợp với việc ghi nhận những thành tựu trên xứ người của các Hội Đồng Hương ở Hoa Kỳ

– Xuất bản phong bao mừng tuổi bằng tiếng Việt, theo đúng tinh thần văn hóa Việt

Vào những ngày cuối đời, dù bị căn bệnh sơ gan giai đoạn cuối, nhưng ông Nguyễn Minh Lân vẫn dành thời gian, sức khỏe cho Viện Việt Học. Ông vẫn hy vọng là dù cho mình mất đi, vẫn còn người tiếp nối trong công cuộc gìn giữ và phát triển tiếng Việt, văn hóa Việt tại hải ngoại. Những người có dịp làm việc, tiếp xúc đều quí mến ông vì tấm lòng sắt son với tổ tiên, với thế hệ tiền nhân đã có công dựng nước, giữ nước Việt Nam.

Cầu chúc cho ông Nguyễn Minh Lân, một chiến sĩ tận tụy trong lĩnh vực văn hóa Việt được an nghỉ nơi cõi cực lạc.

Đoàn Hưng / SBTN

***

Anh Lân và Doãn Gia




No comments: