Jul 12, 2017

7. NHẠC TRONG VĂN DOÃN QUỐC SỸ


Tập truyện ngắn “Gìn Vàng Giữ Ngọc” của Doãn Quốc Sỹ không viết về nhạc, nhưng tôi rất thích thú vì những tư tưởng nhân ái về cuộc đời ở ông. Nhất là hai truyện ngắn “Chiếc Chiếu Hoa Cạp Điều” và “Gìn Vàng Giữ Ngọc”. Tôi không quên câu nói:
“Ở thế giới thực dân tư bản, người ta tung vật chất để giam lỏng linh hồn, ở thế giới thực dân Cộng Sản, người ta phong tỏa vật chất để mua rẻ linh hồn. Cả hai cùng thất bại! Linh hồn nhân loại chỉ có thể mua được bằng tình thương yêu rộng rãi và chân thành. Thấy tôi hằng kiềm chế được nóng giận và nhất là vẫn mỉm cười, khi ứa nước mặt, các bạn bè thân thương khen tôi có thái độ hồn nhiên của Trang Chu. Các bạn có ngờ chăng thái độ hồn nhiên đó là kết quả của biết bao cảnh cơ hàn mà tôi đã trải qua”.
Và tư tưởng hiền lành, nhân ái đó được bộc lộ trong “Gìn Vàng Giữ Ngọc”.
“Nếu quả sống với nhau là một nghệ thuật, hãy gìn vàng giữ ngọc cho nhau, vàng ngọc của tâm hồn. Hãy dừng lại nơi thiện chí chân thành của nhau, hãy giúp nhau thổi thêm ánh sáng vào những lúc hồn chợt lóe bình minh, để cùng chia vui giây phút thiên thần.”


12 tháng 7, 1988

QUỲNH GIAO
(còn tiếp)

No comments: