Mar 8, 2016

HỘI XUÂN TRƯỜNG SƠN - Hưng Gàn



Hội Xuân Trường Sơn: cách mà người Việt hải ngoại gìn giữ văn hóa Việt Nam

Vào ngày Thứ Bảy 5/3 vừa qua, liên đoàn hướng đạo Trường Sơn đã tổ chức ngày Hội Xuân Trường Sơn, ngày vui Tết chung đầu năm của cả liên đoàn, bao gồm các trưởng, các em đoàn sinh và các phụ huynh.

Khoảng 200 đầu người lớn bé có mặt trong ngày vui này. Đây là một ngày truyền thống mà Liên Đoàn Trường Sơn đã cố gắng duy trì suốt hơn 30 năm qua. Chương trình sinh hoạt nhìn có vẻ hết sức đơn giản, giống như hầu hết các sinh hoạt cộng đồng khác. Các em và người lớn được khuyến khích mặc áo dài cổ truyền thật đẹp.  Có múa lân, có mừng tuổi các em. Có chương trình tế lễ trước bàn thờ tổ tiên Việt Nam. Có chương trình đọc Sớ Táo Quân. Có các màn văn nghệ ca múa của các em bé xíu, rất hồn nhiên trong các là điệu dân nhạc Việt. Sau đó các em cùng ăn bữa ăn trưa ngoài trời, với các món ăn truyền thống Việt Nam như thịt kho trứng, dưa giá…

Ít có ai biết được một ngày hội xuân như vậy là sự đóng góp âm thầm của biết bao phụ huynh và các trưởng, trong suốt vài tuần trước đó. Người thì lo phân chia nấu nướng, rồi tự chở ra chỗ công viên sinh hoạt. Người thì lo tập văn nghệ cho các em. Người thì lo phần sân khấu, soạn kịch sớ táo quân. Người thì lo âm thanh, dù bạt, bàn ghế… Nhờ nhiều người âm thầm bận rộn như vậy, mà có được một ngày hội xuân vui ý nghĩa cho các em, cho cả phụ huynh và các trưởng. 

Nhưng chính cả các trưởng và các phụ huynh đôi khi cũng không ý thức được hết ý nghĩa của công việc mình đang làm. Việc nuôi dưỡng những truyền thống văn hóa tốt đẹp, những phong tục tập quán lâu đời của dân tộc Việt Nam cho thế hệ mai sau tại hải ngoại đã và đang được thực hiện từ những công việc hết sức đơn giản này. Những công việc mà nhiều tổ chức, hội đoàn trong cộng đồng vẫn đang làm như một thói quen từ 40 năm qua nơi quê hương mới. Có thể ban đầu chỉ là do sự hoài niệm, lòng nhớ quê hương. Nhưng đến nay, nó đang trở thành một sứ mạng văn hóa quan trọng. Bởi vì nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt hình như đang được bảo tồn ở ngoài nước, có khi còn tốt hơn cả ngay tại quê hương Việt Nam.

Thực vậy, hãy nhìn lại trong nước mà xem. Hãy xem từ chính các báo đài trong nước, nói về các “lễ hội văn hóa” lớn nhất nước Việt Nam: Hội Phết Hiền Quang, Lễ Hội Khai Ấn đền Trần, Lễ Hội Gióng… Người Việt Nam thấy gì ở đó? Chúng ta buồn bã khi chỉ thấy sự phi văn hóa, đầy bạo lực, mê tín dị đoan, mê quyền lực, vật chất từ những lễ hội này. Những truyền thống tốt đẹp của một nền Văn Hóa Việt Nam cổ truyền nay đang dần biết mất ngay trong nước Việt Nam. Đừng trách tại sao nhiều người dân Việt ngày nay sao lại phi văn hóa, thừa bạo lực đến thế. Khi một xã hội xuống cấp toàn diện về đạo đức, thì những hình ảnh đáng buồn như vậy là không thể tránh khỏi.

Nói thêm một chút về trong nước như vậy, để càng trân quí những nỗ lực văn hóa nhỏ như ngày Hội Xuân Trường Sơn của một liên đoàn hướng đạo tại vùng Little Saigon. Và của cả rất nhiều hội đoàn khác, đang làm những công việc văn hóa nhỏ tương tự. Những việc làm như vậy chắc là không nhỏ chút nào. Rất có thể, đó là những nét văn hóa Việt tốt đẹp chỉ còn duy trì tại hải ngoại. Và đến một ngày nào đó, chính chúng ta- những người Việt xa xứ- sẽ đem những nét đẹp văn hóa này về gây dựng lại trên quê hương Việt Nam.

Đoàn Hưng / SBTN

No comments: