Nov 20, 2015

TRUYỆN KỂ LIÊN QUAN ĐẾN KINH KIM CANG - Thích Thanh Từ


photo: Anh Quân  

Ngày xưa có một nhà vua sanh được một công chúa.  Công chúa độ mười một, mười hai tuổi. Vì là con một nên nhà Vua và Hoàng hậu cưng chiều quá mực.  Một buổi sáng mùa hạ, trời mưa, công chúa thức dậy nhìn mưa từng hạt rơi xuống, ánh nắng xuyên qua, hạt mưa lóng lánh.  Công chúa thích quá muốn được một xâu chuỗi hạt nước mưa, song vì con cưng nên nàng nằm im trên giường không thèm nói năng.  Hoàng hậu gạn hỏi mãi nàng cũng không trả lời.  Nhà Vua được tin, tưởng công chúa đau, vội đến thăm, dỗ dành mãi, sau cùng nàng mới nói con thích được một xâu chuỗi bằng hạt nước lóng lánh đó, đeo vào con sẽ hết bệnh ngay, nếu không được, con sẽ không ăn cơm, chắc con sẽ chết

Vua và Hoàng hậu hoảng hốt, không biết làm sao, e công chúa nhịn đói thật, đành hứ sẽ tìm người xâu chuỗi bằng hạt nước mưa cho nàng.  [...] Đã bao tháng trôi qua nhưng chưa ai thực hiện được.  Bỗng một hôm có một ông già chống gậy đến nói: Tôi có thể xâu được chuỗi hạt nước cho công chúa.  Nhà vua mừng quá, không cần hỏi lý do lai lịch chi cả, vội sai quan đưa ông già đến trình diện với công chúa. [...] Công chú vui mừng trỗi dậy, hỏi bao giờ bắt đầu?  Ông già đáp: Tôi có tài xâu hạt chuỗi nước, nhưng rất tiếc, tôi già rồi, con mắt sờ sệt, vậy sáng mai công chúa chịu khó ra đứng lựa những hạt nước thật đẹp đưa cho tôi xâu. Công chúa mừng quá, bằng lòng ngay.

Sáng hôm sau công chúa đích thân ra hiên lựa những hạt nước mưa, còn ông già đứng bên cạnh chờ để xâu chuỗi.  Nàng thấy một hạt nước mưa lóng lánh rơi liền đưa tay nắm, hạt nước theo kẽ tay rơi mất.  Từ sáng đến trưa không giữ được một hạt nào, công chúa mệt mỏi, chán nản rồi giận dỗi, không muốn đeo chuỗi hạt nữa.  Khi ấy nhà vua bảo: Cha sẽ cho con xâu chuỗi kim cương.  Nhà Vua liền bảo quan giữ kho mang xâu chuỗi kim cương ra, công chúa vui vẻ đeo vào cổ.


Như thế qua câu chuyện trên quý vị hiểu thế nào?  Đó là để chỉ rằng tất cả của báu thế gian đều đẹp, nhưng vừa nắm vào tay, liền qua kẽ tay rơi mất.  Cái đẹp thế gian là ý nghĩa hạnh phúc của cuộc đời.  Ở thế gian này người ta tưởng cái già đẹp đó là hạnh phúc, nhưng có hạnh nào dài đâu, vừa nắm được nó lại qua kẽ tay rồi mất.

[...] Trong câu chuyện, nhà Vua ví dụ cho đức Phật, nàng công chúa ví dụ cho ai? Quý vị nhận ra ai rồi phải không? [...] Xâu chuỗi kim cương thật đẹp và đời đời không hư hoại là Kim Cương Bát Nhã, chính cái đó mới không mất không hoại.  Kinh Kim Cang này ví dụ là Kim Cương.  [...] Khi người ta chán hạnh phúc thế gian, đức Phật chỉ cho chúng ta cái chân thật, chừng đó chúng ta được một xâu chuỗi đời đời, không hoại.

Hiểu như vậy chúng ta mới thấy đức Phật nhắc đi nhắc lại giá trị kinh Kim Cang, chỉ trì bốn câu kệ là phức đức hơn bao nhiêu của báu thế gian.

Thích Thanh Từ

Trích "Kinh Kim Cang Giảng Giải"


Đoạn 11 - Vô Vi Phước Thắng

No comments: