Nov 26, 2015

CHÙA VIỆT NAM TRIỄN LÃM 40 NĂM BÁO CHÍ PHẬT GIÁO VIỆT NAM TẠI HOA KỲ VÀ HẢI NGOẠI



Vào chiều ngày Chủ Nhật 22/11/2015, chùa Việt Nam tại Los Angeles đã tổ chức lễ tưởng niệm Cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiên Ân, đồng thời khai mạc triển lãm 40 Năm Báo Chí Phật Giáo Việt Nam Tại Hoa Kỳ & Hải Ngoại.

Rất đông quí chư tăng ni, Phật tử đã đến tham dự sự kiện nhiều ý nghĩa của Phật Giáo Việt Nam này. Đặc biệt, nhiều quí chư tăng đã không quản ngại đến từ phương xa như Hoà Thượng Thích Minh Tuyên đến từ Nhật, Hoà Thượng Thích Tịnh Từ đến từ miền Bắc California. Buổi lễ còn có sự tham gia của nghị viên thành phố Fountain Valley Michael Võ, và giáo sư nhà văn Doãn Quốc Sỹ, một nhân sĩ tuổi đã ngoài 90, có nhiều gắn bó với Phật Giáo.

Trong phần tưởng niệm cố Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Thiên Ân, quí chư tăng đã có những bài diễn văn để tán dương công đức của Ngài. Là một cao tăng, một trong những vị giáo sư về Phật học nổi tiếng nhất của Việt Nam vào lúc sinh thời, Ngài được xem như vị tổ sư của Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hoà Thượng được vinh dự cấp văn bằng tiến sĩ tại Nhật. Vào năm 1966, Ngài đã được Liên Hiệp Quốc mời sang giảng dạy tại đại học UCLA của Hoa Kỳ về đề tại triết học Phật Giáo và thiền học. Sau đó, các sinh viên đã thỉnh cầu Ngài ở lại Mỹ, để tiếp tục truyền bá tinh hoa từ bi của Phật Pháp đến cho vùng đất còn mới mẻ với Phật Giáo này. Hoà Thượng đã tuỳ duyên nhận lời, định cư tại Hoa Kỳ. Ngài đã lập ra Trung Tâm Thiền Phật Giáo QUốc Tế tại Los Angeles (International Buddhist Meditation Center-IBMC) vào năm 1970. Đông đảo sinh viên, giáo sư đại học Mỹ đã đến dự các khoá thiền tại đây. Một số sau đó đã trở thành những tu sĩ người Mỹ đầu tiên. Vào năm 1975, sau khi Miền Nam Việt Nam sụp đổ, Ngài đã dựng nên ngôi chùa Việt Nam tại Los Angeles, ngôi chùa Việt Nam đầu tiên tại Hoa Kỳ, để duy trì nền văn hoá Phật Giáo tại hải ngoại. Ngài đã bảo lãnh cho nhiều tăng ni từ Việt Nam sang Mỹ để tiếp tục nuôi dưỡng chánh pháp tại quê hương mới của người Việt. Sau 40 năm, những điều mà Ngài đã tạo dựng cho Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ là vô lượng công đức.

Mở đầu cho buổi Triển Lãm 40 Năm Báo Chí Việt Nam tại Hoa Kỳ & Hải Ngoại, Thầy Viện Chủ Thích Như Minh đã tán dương công đức của quí tăng ni, cư sĩ, thiện trí thức Phật Giáo đã góp phần khai sinh và tiếp tục duy trì nền báo chí Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ & hải ngoại. Bộ sưu tập được triển lãm là một công trình đáng trân trọng của Thầy Như Minh, cho dù sức khoẻ của Thầy hiện nay đang cần chăm sóc đặc biệt. Triển lãm qui tụ khá đầy đủ những tờ báo, tạp chí Phật Giáo như: Phật Giáo Việt Nam, Trúc Lâm, Đất Lành, Giao Điểm, Chánh Pháp… cùng những bộ tài liệu nghiên cứu Phật Giáo phát hành tại hải ngoại như: Phật Giáo Việt Nam, Tâp San Nghiên Cứu Phật Học…

Mời quí Phật tử gần xa đến xem triển lãm, để thấy được công khó của biết bao thế hệ tăng ni, thiện tri thức đã góp công sức vào việc gìn giữ nền văn hoá Phật Giáo tại hải ngoại. Những người Phật tử tại Hoa Kỳ sẽ thấy mình có nhiều phước báu mới được sinh sống ở một vùng đất tự do, vật chất thịnh vượng, và không hề thiếu thốn điều kiện để nuôi dưỡng đời sống tâm linh của chính mình.

Đoàn Hưng




No comments: