Aug 16, 2014

Street Party – Tiệc Trên Đường Phố - ANH QUÂN




Cộng Đồng St Hilda’s miền Đông London là một tổ chức từ thiện, đến ngày hôm nay họ vừa đúng 125 tuổi. Đây là một cộng đồng có tuổi thọ cao nhất tại miền Đông London, nhiệm vụ của họ là cung cấp tất cả mọi dịch vụ miễn phí cho người cao niên , phụ nữ và thiếu nhi như là:

  1. Chăm sóc tại gia (Home Care) 
  2. Câu lạc bộ cao niên
  3. Giúp đỡ phụ nữ về phúc lợi xã hội.
  4. Tư vấn về tất cả mọi mặt trong xã hội
  5. Nhà trẻ


Đây là một Cộng Đồng vững mạnh và có nhiều uy tín tại miền đông London. Hàng năm họ được chính quyền địa phương và các quỹ tư nhân tài trợ trên cả triệu bảng Anh.

Cộng Đồng Việt Nam vùng Đông London là cộng tác viên với St Hilda’s trong lảnh vực phục vụ quí cao niên và được mời đến dự Tiệc Đường Phố (Street Party) và sinh nhật 125 tuổi.

Tiệc đường phố (Street Party) là sinh hoạt khá phổ thông tại Anh quốc, bắt nguồn từ việc ký hoà ước Versailles năm 1919 chấm dứt chiến tranh thứ nhất. Sau đó được dân chúng tổ chức ở các con phố họ đang cư ngụ càng ngày càng rầm rộ là kể từ ngày V Day (chiến thắng chiến tranh thứ 2) . Rồi tới kỷ niệm 25 năm lên ngôi vua của Nữ Hoàng Elizebeth đệ nhị vào năm 1977.

Truyền thống đã được thúc đẩy mạnh mẽ cho đám cưới của Hoàng tử William và Kate Middleton vào tháng Tư năm 2011 với khoảng 1 triệu người tham gia bên đường phố. Tiếp theo là ăn mừng lễ Kim Cương lên ngôi  (Diamond Jubilee ) của Nữ hoàng  Anh vào tháng tám năm 2012 khoảng 2 triệu đã tham gia.

Người dân chọn một con phố trong khu vực , xin phép chính quyền địa phương đóng đường không cho xe cộ lưu thông, rồi cùng nhau hợp tác mở một buổi tiệc cho cả ngày. Mỗi người cư dân đem thức ăn thức uống tự mình nấu đem tới để đóng góp cho buổi tiệc. Sau đó họ ca hát nhảy múa và trẻ em chơi đùa với nhau.

Tại Hoa Kỳ cũng có tổ chức mà họ hay xài chữ “Block Party”. Đây là một sinh hoạt tạo ra không khí thân mật và con người gần gủi lại với nhau. Không biết bao giờ Cộng Đồng Người Việt tại Anh quốc tổ chức được buổi tiệc Đường Phố , chắc còn xa lắm….

















No comments: