Sep 14, 2011

NỤ CƯỜI BÌNH AN



Hi HCC,

Thay mặt cho gia đình, Hưng xin chân thành cảm ơn mọi người đã gởi lời chia buồn trước sự ra đi của mẹ Hưng.

Mặc dù vẫn nhìn cảnh sinh ly tử biệt diễn ra đều đặn qua sự ra đi của nhiều người thân khác, nhưng đám tang của chính mẹ Hưng đã tác động đến suy nghĩ của Hưng về cuộc sống rất nhiều.

Mẹ Hưng ra đi dưới sự thương yêu của nhiều người không phải là con cháu ruột thịt. Mẹ Hưng được sự hộ niệm tuyệt vời từ tăng ni đoàn và ban hộ niệm của chùa Việt Nam tại Houston. Đích thân thầy Nguyên Hạnh là viện chủ của chùa đến tận bên giường bệnh của mẹ Hưng đang hấp hối để cầu nguyện và dặn dò mẹ trong việc chuẩn bị tâm linh trong khi chết, đến nhà để làm lễ khai kinh cho nhà Hưng đọc kinh Địa Tạng cho mẹ ra đi thanh thản, làm các lễ chính trong đám tang… Điều này có ý nghĩa không chỉ đối với mẹ Hưng trong việc mau siêu thoát, mà còn cho cả chính con cháu trong nhà, có dịp để hiểu rõ hơn về cái chết và sự tái sinh trong cái nhìn trí tuệ của Phật Giáo, từ đó sẽ sống cho trọn vẹn và có ý nghĩa hơn.

Hưng nhớ có một câu nói: “khi ta mới sinh ra đời, ta khóc nhưng mọi người cười. Hãy sống làm sao để khi chết, ta cười còn mọi người khóc thương tiếc”. Đám tang mẹ Hưng hầu như không có tiếng khóc theo đúng sự dặn dò của các thầy. Hưng nghĩ là mẹ Hưng đã tái sinh rồi trong một cõi tốt đẹp. Hưng thấy vế sau của câu nói nên sửa lại rằng: “hãy sống làm sao để khi chết, ta và mọi người cũng nở một nụ cười bình an.”

Qua cái chết của mẹ, Hưng cảm thấy mình còn thua bố mẹ rất xa trong cách hành xử đối với đời, với xã hội. Hưng nghĩ là mình còn phải làm nhiều hơn nữa cho mọi người, cho xã hội thì mới mong có được sự ra đi tốt đẹp như mẹ mình trong tương lai.

Một lần nữa, xin chân thành cảm tạ.

Thân ái,

Hưng Doãn

No comments: