Sep 13, 2011

Đôi lời tâm sự - ANH QUÂN

 
Dear Bà Hương, 
 
Nghe hung tin của gia đình bà vào hai ngày trước kia, tui không lấy làm ngạc nhiên vì chuyện bác gái, bà hay kể cho tui nghe, tình hình bệnh tật của bác tui biết đầy đủ chi tiết và lâu nay tui hay chia xẻ với bà, do vậy tui không còn lời gì để chia buồn với bà trong lúc này. 
 
Con người vốn là mâu thuẫn, bình thường ai cũng biết hết những câu đại loại là “Ai cũng phải chết, không ai sống muôn đời, sinh lão bệnh tử và các câu triết lí sâu xa về một cuộc đời”, nhưng khi trong nhà có một người than ra đi thì không ai muốn hết, nhất là mẹ mình và muốn bà sống mãi mãi. Tui biết chắc là cá nhân tui luôn muốn nhự vậy.  
 
Đến giờ tui nghĩ tâm bà đã an, nếu được như vậy thì sự quyến luyến của bác gái với thế giới tạm bợ này xa dần đi. Tui nghĩ cái khó nhất của bà là dĩ vãng của bà với bác gái, luôn vương vấn đến bà, những ngày tháng sống với mẹ là tuyệt vời mà bà, nên thế bà sẽ không thấy làm lạ khi tui viết trên blog của bà là tui hay nhắc tới kỷ niệm với mẹ tui. 
 
Đọc tờ Cáo Phó của anh Vinh soạn, mẹ bà được hưởng thọ 86 tuổi, tui nghĩ vu vơ về tui là cuộc đời này khó lần trước, nên tui thấy đảo ngược tuổi 86 thành 68 tuổi thì không mình đạt chưa, mẹ tui chỉ được 63 thôi, cái đường tới 68 không phải là dể đâu, tui không nhìn bi quan tui chỉ lấy thực tế thôi, vì tui có cái tật mỗi lần đi thăm mộ mẹ và bà ngoại tui, thì tui hay nhình vào các mộ khác, xem con người thọ được bao nhiêu? thế mà trên 60 tuổi  xem như là “Đường đi không đến”  , tới 40% tuổi dưới 60 là “ò e rô be đánh đu” rồi đó. 
 
Nhiều lần tui đã tâm sự với bà, mà lần này tui cũng nhắc lại nữa là bác gái mất tui không nghĩ nhiều đến bà, mà lại nghĩ đến bác trai nhiều hơn tuy chưa bao giờ gặp mặt, bà cũng biết mà cái mất lớn lao trong cuộc đời bố bà trong lúc này, con cái đâu chi xẻ được hết.  Những tấm ảnh bà chụp dáng đi của bố bà, gây cho tui nhiều cảm xúc lắm.  Tui nhiều lần xem đi xem lại, có lẽ tui trong đời sống của tui, có nhiều người lớn tuổi tui được quen rất than tình, có một người tui quen, cụ ta đi Mỹ, khi trở lại London, tuổi đã 90, tay cầm hai ba ton, đi đến thăm tui, khi cụ ta đi về tui đưa cụ ra ngoài, nhìn dáng dấp cụ đi ra ngoài bến xe Bus, tui cứ hỏi tui không biết có ngày nào tui sẽ được thấy hình dáng này nữa chăng.  
 
Ngay cả bố mẹ Minh Trang qua London chơi, tui vẫn không quên được hình ảnh bác trai đi bộ ngoài nhà ga và Minh Trang nói “thế là bố mẹ tới London rồi nhé”. Nhà bà đông anh em thì thế nào cũng ủng hộ tinh thần của bố bà. Có lẽ chỉ có những người Bắc di cư năm 54, mới hiểu được về mẹ bà, vì bác gái là một người phụ nữ quán xuyến được hết mọi việc gia đình, tất cả các khả năng của bác thì con cháu bây giờ không theo kịp đâu. Thời nay thanh niên mà đi lựa vợ mà đặt điều kiện như bác gái là ế vợ dài dài. Tui không nói quá đáng đâu, bà cứ xem lại cái thời đó những người như bác là không chịu răng đen nữa, có người không được đến trường như có cái hay ở nhà mà biết đọc biết viết chữ quốc ngữ. Nếu có đến trường nhưng sau đó lập gia đình là bỏ hết mọi việc mà quán xuyến chuyện gia đình. Phe đàn ông cứ việc đi ra ngoài kiếm ăn. 
 
Cái hay nữa là những người như bác gái chẳng qua khóa đào tạo nhi đồng, ở nhà trông các con mà cả đám đi học nên người. Đến những ngày giỗ, ngày Tết là bác gái sẽ lo vẹn toàn chu tất. Thêm cái hay nữa là không than, tui không nghĩ tui nói quá, nhưng nếu đem mẹ của Duy ra thì tui nghĩ bà là người mẹ vẹn toàn.  Thêm nữa là “yêu chồng” lắm nha bà. Bởi vậy ai mà lấy vợ Bắc Kỳ , chẳng hạn như vợ chồng Thái Trang, thì Thái phải biết là mình trúng Loto khi gặp Minh Trang đó nha.  Đôi lời tâm sự với bà. Khi nào sinh hoạt của bà bình thường, tui sẽ lại tiếp truyện cà kê với bà. 
 
Tui Quân

6 comments:

Hot... said...

1. Hương ơi

Mới nhận được tin mẹ Hương qua đời

.Mẹ mất là một trong những nổi đau lớn nhất trong cuộc đời của mổi nguoi vì không thể ai thay thế được mẹ của mình nhất là trong những lúc đau khổ ,tuyệt vọng,, Khi có mẹ bên mình , Mẹ sẽ là một nguồn động viên là một chổ dựa để có thế kéo chúng ta lên , vượt qua tất cả vì trên đời này có ai thương mình bắng chính Mẹ . Lân đã không còn được hưởng hạnh phúc trong vòng tay của mẹ đã hơn 25 năm rồi nhưng không bao giờ nguôi ngoai niểm đau mất mẹ và chỉ biết gặp và tâm sự với mẹ qua những nén nhang và trong không gian tỉnh lạnh ...

Lân kính chúc cho hương hồn của Mẹ Hương được siêu thoát và ra đi thanh thản ,Mong Hương hảy gìn giủ sức khỏe và bình tâm để vượt qua nổi đau này nhé Hương



Lân



2. Hương ơi,

Thực tình tao và Thái không biết nói gì hơn....Hai đứa tao thành thật chia buồn với mày cùng gia đình nổi mất mát lớn này.
Tụi tao sẽ gọi nói chuyện với mày sau. Can đảm lên nha mày.

Ôm mày thật mạnh!

Trang Thai.



3. Quynh Nga Nguyen

"Được tin Bác gái qua đời. Em xin chia buồn đến chị Thanh Hương và toàn thể đại gia đình về sự mất mát to lớn này! Và xin cầu nguyện cho hương linh của Bác gái được vãng sanh về Cực Lạc Quốc của Đức Phật A Di Đà. Nam Mô A Di Đà Phật _(())_"



4. Huong thuong men oiii. Noi dau nay minh cung da trai qua mot thang nua la cach day dung tron hai nam do Huong. Minh xin duoc chia buon cung Huong va gia dinh. Co gang len nhe ban.



Minh



5. Huong than men,



GH vua nhan duoc tin buon, GH cung gia dinh xin chia se tin nay voi TH va gia dinh. Cha me qua doi thi con cai nao khong buon va khoc. Nhung do cung la niem a^n ui la bac gai da ve mien cuc lac do hon la song trong binh hoan, nam liet giuong, khoe cho than xac. Rang len TH...



GH



6. Muon chia se voi Huong that nhieu nhieu....Dung khoc nhieu de Me co the thanh than di xa....Tinh yeu Me van mai mai trong tim nhung dua con....Co gang nguoi ngoai noi buon nhe TH....Dot dum cho Lan-Hoa nen nhang vieng Bac !

Kim Hoa



7. Huong than, cho Chinh cung gia dinh gui den Huong loi chia buon sau sac. That khong mat mat nao to lon nhu khi mat nguoi me, cau xin huong hon bac som ve mien cuc lac.



Quoc Chinh



8. Hi Quan
Vua di dam cua ma nguoi ban la Doan quoc Thai.Me him la Hoang thi Thao,vo cua nha van Doan quoc Sy.Mot nha van noi tieng cua Viet Nam. May noi la Me cua Doan thi thanh Huong vua mat ,co phai Huong la con gai cua nha van Doan quoc Sy khong?Neu dung nhu the thi qua dat tron nhi.Tao se gap co ay va tim kiem them ban cu nhe

Son Den

9. Quân cho Huệ gởi lời chia buồn đến với gia đình Thanh Hương , ngày xưa H hay đến nhà Hương chơi và có biết tất cả anh em của Hương , sau nầy thì anh Thái là người ở cùng đảo với ông xã mình bên Galang , indonesia.

Pham Ngoc Hue

10. Tuy Thu không co hân han quen biêt Thanh Huong, Thu xin goi loi chia buôn voi cô ây.



Thanh Thu

Hot... said...

Hi Hương!
Trang xin chia buồn cùng Hương và gia đình. Mong bác gái sẽ theo Phật về Cực Lạc.
Minh Trang.


Thành thật chia buồn cùng Thanh Hương và gia đình.
Di Luân


QUỐC XIN CHIA BUỒN CÙNG THANH HƯƠNG VÀ GIA QUYẾN.
Tô Văn Quốc


Chia buon cung Dzo va gia dinh , cac ban da noi het roi
nen chong ngan gon thoi nha.
Luong Cuong


Xin duoc chan thanh chia buon voi HV truoc mat mac qua lon nay.
Tu* Lu`

Hello HV,
Tao xin chia buon cung gia dinh may nhe.
Tao hinh dung ra duoc su dau don khi bi mat 1 nguoi than, vi minh se chang con bao gio co the den gan , dung cham vao nguoi ho nua, tao da tung mat cha luc 10 tuoi nen rat cam nhan duoc dieu nay.

Nhung cang ve gia, cang va cham cuoc song , tao lai nghi "song la kho ai la bi dau doa ,khi minh da tra het no tran thi minh se duoc dua vao the gioi khac de song cuoc song an nhan hon, hoa binh hon..... "

Dieu nay tao nhan ra moi khi nhin thay me tao tu khi O. gia` cua tao mat ba gi`a song nhung ngay con lai rat kho tam ( mac du ba co rat nhieu tien nhung van cu khong duoc hanh phuc )
Ong anh cua tao , tu khi ba vo mat ong ta song rat cuc , cu deo duoi di tim 1 vat gi do de bam viu, hoac de tram lai cho trong vang cua ba chi dau tao

TL ta ve me cua HV , tao cung cam giac la me cua HV cung co cung suy nghi nhu tao, thanh than buoc vao the gioi khac .
Hien

HV, dau biet la cai gi den se den, nhung tao van cam thay rat la buon khi nhan duoc tin nay.
Tao vua moi tu Singapore ve den nha chieu nay. May hom nay ko co check mail, nen hom nay moi vua biet tin.
Rat tiec tao khong the den vieng tham bac lan cuoi duoc va cung khong o gan de chia se voi may, hy vong may som vuot qua noi dau nay. Tram su nho may nhe Linh vi bay gio may la dua o gan HV nhat.
May chi va may an chay, doc kinh suot may thang nay nen chac chan la bac se duoc sieu thoat ve coi Phat. Tao cung se cau nguyen cho bac.
TL, cam on may da dai dien gui hoa vieng bac cho ca nhom.
Take care,
Khanh

Chao ca nhom,
Me. of HotVit da~ qua do*`i khoang 5 gio chieu o Houston ngay 9/8/11.
Nguoi Hoa khong du`ng chu*~ « ma^’t » vi va^?n « co`n » - chi o mot dang thai khac thoi.
Hotvit binh tinh lam vi ca?m duoc ba` da~ sieu thoat ve voi Pha^.t.
Con chau ma cam duoc vay thi ba` dang thanh tha ?n lam.

Linh

Hot... said...

Nhận được hung tin bác Doãn Quốc Sỹ gái vừa thất lộc, gia đình Nhân Hương rất thương tiếc.
Xin cầu nguyện hương linh bác gái sớm về Phật quốc.

nhân
---
Chao Chi ,
Em duoc tin Ba da an nghi hom qua. Em xin chan thanh chia buon gia dinh Chi voi mat mat qua lon nay.
Mong Chi va gia dinh vuot qua kho khan nay de cham soc Ong,
Em THi
---
Hương thương,

Vừa nhận tin của Nhật Mai báo là mẹ của Hương qua đời, Ngân thành thật xin chia buồn với Hương và gia đình.
Nguyện cầu cho hương linh Bác sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc.

Kiều Ngân
---
Hom qua Ca vao blog doc duoc bao cua anh Hieu, da cam dong lam roi, truoc khi di, Me ve tham nha, dung the !
Hom nay vao xem doc duoc Cao pho, va nhu Hai noi, xem hinh cua Me rat cam dong ....

Xin thap nen huong cho Me, mong Me sieu thoat ve Coi Phat.

Thuong
---
Chi vao blog cua Nhi xem lai nhung hinh anh that cam dong.
Chi dã dọc cáo phó rồi. Xin được thắp một nén hương cho Mẹ hôm nay thứ bảy.

Thương
Huong Tri Tam Xuan
---
Hương ơi,

Mai vừa cho hay tin bác gái đã mất rồi. Uyên xin thành thật chia buồn cùng Hương. Câù mong linh hồn bác vĩnh an nơi chốn vĩnh hằng. Mong Hương có thể vượt qua nỗi đau buồn này.

Minh Uyên
---

Cung lau roi k co an pendo do...moi nguoi co deu im re ah
Ba cua C. Ha hom roi mat, C. Ha cung k cho ai biet...den khi C. Huyen thong bao moi hay
Hom nao C. Ha ranh roi chac cung se gap nhau

Cuong
---

Nhận được tin buồn bác gái vừa từ trần, Tuấn Châu cùng gia đình xin thành kính phân ưu cùng gia đình Thanh Hương. Không biết nói gì để chia sẻ với bạn trong giờ phút đau buồn này, Tuấn Châu chỉ biết xin dâng lời cầu nguyện cho hương linh bác sớm về cõi Niết Bàn.

Tuấn Châu

Hot... said...

Hi chị Hương,
Em nghe anh T nói các bạn chị thông báo tin bác gái đã từ trần và em vừa thấy cáo phó của gia đình trên blog của chị.
Em và anh T xin chia buồn cùng chị và gia quyến. Nguyện xin hương hồn bác gái sớm được vãng sanh về miền cực lạc.
Mến chúc chị và gia đình luôn có được tâm bình an trong lúc bối rối của sự sinh ly tử biệt này.
Nếu sắp sếp được, anh T sẽ đến viếng linh cửu bác và chia buồn cùng tang quyến. (Em và bé Nam xin lỗi không đi viếng được chị nhé)

Liên, Trọng cùng gia đình
----
Thanh that chia buon voi Gia dinh Huong. Cau xin Linh hon cua Bac duoc Sieu thoat Ve voi Phat .
Thuy

---
Chào Thanh Hương,
Sĩ Trung thành thật chia buồn với bạn.

Sĩ Trung.
---

Hương ơi,
Cho Chi chia buồn với Hương và gia đình nghe!
Khánh Chi

Hot... said...

Thanh Huong oi,

Co’ –de^’n 30 na(m ro^`i mi`nh mo+’i lie^n la.c la.i vo+’i nhau pha?i kho^ng Hu+o+ng, nhu+ng T va^~n bie^’t tin Huong qua cac ban be khac, va` nha^’t la` qua ca’c anh chi. .

Tuy –da~ nha(‘n lo+`i chia buo^`n me Huong ma^’t qua Nhat Mai vi` bie^’t Nhat Mai o+? cu`ng tha`nh pho^’ vo+’i gia dinh anh Thai, T xin goi loi thanh that chia buon voi bac trai, cac anh chi va Huong. Nguye^.n ca^`u cho hu+o+ng ho^`n ba’c ga’i so+’m thanh tha?n sie^u thoa’t.

T va^~n co`n nho+’ hoa`i da’ng ve? ta^.n tuy. nha^n ha^.u cu?a ba’c trong nhu+~ng na(m sau 75, o+? nhu+~ng lu’c kho’ kha(n nha^’t, va^~n giu+~ -du+o+.c kho^ng khi’ ca(n nha` o+? Tha`nh Tha’i tra`n nga^.p ye^u thu+o+ng va` tie^’ng ha’t tie^’ng cu+o+`i.

T mong co’ dip. ga(.p la.i Huong ga^`n –da^y neu co’ dip. qua Cali choi. Co’ co+ ho^.i Huong ghe’ Ottawa hay mie^.t na`y cu?a Canada thi` cho T bie^’t –de^? –do’n tie^’p nha.

Take care nha,
Thuy Tram

kk said...

Út Hương thân,

Bây giờ thì : " ...Ví mà con đổi thời gian được. Đổi cả thiên thu tiếng Mẹ cười... " em nhỉ.

Chi & gd xin thành kính chia buồn cùng Bố em & toàn thể gia quyến. Nguyện xin linh hồn Bác Gái sớm vãng sinh miền cực lạc.

ThuHằng