Oct 1, 2010

Digital and Film - hình nào đẹp hơn ?




HAI TẤM HÌNH CHỤP PHIM - HAI TẤM HÌNH CHỤP DIGITAL
- HÌNH NÀO ĐẸP HƠN?







































Film hay Digital ?

Vào năm 2004, Quân ngồi nói chuyện với bà giáo dạy chụp hình, lúc đó Quân có hỏi là trong tương lai kỷ thuật chụp ảnh Digital có giết chết về ảnh phim nhựa không? Bà giáo nói đây là một đề tranh luận mà không kiếm được câu trả lời thỏa đáng cả. Thời gian lúc đó chụp ảnh phim vẫn còn ở vị trí lợi thế hơn phim digital rất nhiều. Vì theo Quân nhớ máy Nikon D70 vừa mới ra đời, phận độ giải phim chỉ có 6.1 megapixel. Anh chàng họ Fuji cũng cho sanh ra S2 và trước đó vài tháng anh chàng họ Canon vừa sanh ra cậu EOS 300D, phận độ giải 6.3 megapixel. Tính ra như vậy là hang cao cấp lắm rồi nhưng chất lượng rửa hình vẫn chưa ăn đứt được nhà Film nhựa. Thêm nữa giá tiền sắm các máy Digital không phải là nhẹ túi cho lắm.

Vài năm sau, sự phát triển máy chụp hình digital ngày càng mạnh, hai ông đại gia Nikon và Canon từ từ không phát triển máy phim nữa, bỏ hết sức lực phát triển máy chụp hình Digital. Máy chụp hình digital từ từ xuống giá để thích hợp cho người tiêu thụ, thêm nữa sự phát triển của mặt hang điện tử là luôn là sự tiện lợi cho người tiêu thụ, nên ai nấy sẽ chuộng mặt hang Digital và dần dà sẽ quên đi máy phim nhựa. Thật sự đến giờ hầu như ai cũng quên đi những cái máy phim Canon ESO hay F4, F5 Nikon rồi. Rồi đến chất lượng chụp bằng máy Digital xem hình ảnh cũng như Film nhựa rồi. Vậy thì rõ rang Digital ăn đứt máy phim nhựa, hơi đâu tranh luận loại nào tốt hơn chi cho mệt.

Vậy chúng ta có câu trả lời cho câu hỏi cho bạn Thanh Hương chưa? Câu của bạn là Digital và Film – hình nào đẹp hơn? Một câu hỏi ngắn mà tạo ra nhiều chữ để trả lời. Theo Quân nghĩ nhiều người sẽ nói tất nhiên Digital số một, vài người khác phim vẫn hơn và vài người khác thì mỗi cái có cái hay khác nhau.

Riêng Quân thì không so sánh Film hay Digital vì Quân cho giờ hai thứ này trở thành hai trường phái rồi. Tùy người chụp ảnh chọn lựa cái nào thích hợp. Quân không biết nhiều hội họa nhưng xin tạm lấy ra so sánh là cũng cây cọ, cây bút vẽ, nước màu, giấy vẽ thì Họa Sỹ Doãn Quốc Vinh sẽ vẽ một trường phái hoàn toàn khác với Họa Sỹ Choé vì ông chuyên vẽ hí họa (mình không so sánh tài năng). Còn cái đẹp thì tùy theo người xem và yêu thích nghệ thuật nào.

Cũng như nho, táo, cam, dâu... đều là trái cây nhưng hỏi cái nào ngon hơn thì xem ra tìm câu trả lời hơi khó, mà cũng chẳng có câu trả lời vì thứ nào cũng khoái khẩu cả. Nói vậy là máy phim nhựa hay digital cũng cho ta tấm ảnh cả vậy thứ nào đẹp hơn? Thì cũng nói chẳng trả lời được.
Trước kia chúng ta sử dụng máy phim nhựa, thì chúng ta cũng chỉ xài phim loại căn bản như là Kodak film 100, 200 và 400 hay Fuji nhưng chúng ta không xài những loại phim mắc tiền hơn như Fuji pro- 160s, Kodak potra 160... hay những loại phim slide thì như vậy ta không nhìn thấy hết cái đẹp của phim.

Vào phòng tối rửa và tráng phim cả một nghệ thuật cũng như chụp Digital sau đó dung Software để làm hình thì cũng cả một nghệ thuật. Đến đây thì chỉ còn nói là tài năng từng người. Ai khả năng cao sẽ có những tấm ảnh nghệ thuật tuyệt vời thì như vậy ta có thể nói Film và Digital là hai trường phái khác nhau nhưng lại bổ xung cho nhau để phát triển nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nếu chỉ lấy căn bản ra so sánh (xem các tấm ảnh Hương chụp) thì như nhau cả, chẳng có gì phân biệt cả, mà chẳng những thế ta lại đem sự tiện lợi ra so sánh thì tất nhiên Digital sẽ ăn trùm rồi. Chẳng hạn đi từ Washington DC đến San Francisco thì có bao nhiêu phương tiện? Máy bay, xe hơi, xe máy và xe lửa? tất nhiên máy bay thì ăn trùm tuy nhiên hỏi cái nào vui hơn thì chưa biết à!!!!

Vậy có câu trả lời cho bạn Thanh Hương không? nếu bạn hỏi bình thường trong việc chụp ảnh thì dĩ nhiên là Digital nhưng về nghệ thuật thì không có câu trả lời vì đây là hai trường phái rồi. Cũng như xem cuộn phim Bicycle Thieves hay La Strada điện ảnh Italy , đây là những cuộn phim trắng đen cũ mèm (sẽ có bài viết về phim xưa) nhưng ai nấy đều nói là phim hay, phim quay vào năm 1948 và 1954 không có máy digital để quay mà giờ xem lại vẫn ăn khách như thường. Hay lật lại trang Blog cũ thì sẽ nhớ lại những tấm ảnh anh Tùng bên Canada chụp bằng máy phim cũ mèm Canonnet thì thấy anh là người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh không ràng buộc vào phương tiện nào cả. Nhưng còn người nhờ máy ảnh kiếm tiền như Quân thì trước sau gì vẫn là digital.

Đây là suy nghĩ của Quân, mong thêm ý kiến của các mình về đề tài này nha.

ANH QUÂN

5 comments:

Hot... said...

Máy digital bấm sướng tay và không "đau bụng" , xem và chỉnh sửa lại tức thì để những tấm sau khá hơn. Trình độ nghệ thuật mình chưa tới nơi nên chỉ nhìn những tiện lợi trước mắt. Digital hay phim nhựa 35mm thì cũng giống như VHS và DVD (sau này là Blue Ray) , hay TV dùng tube và LCD màn ảnh flat ngày nay. Hình ảnh kỹ thuật số thì ăn đứt kỹ thuật cũ rồi. Phần nghệ thuật là nằm trong sự sáng tạo . Kỹ thuật là bộ cọ, tube màu. Nghệ thuật nằm ở bàn tay và trí não. Đúng như Quân nói, tuỳ theo người sử dụng quen với cái nào. (Nhưng mà cái nào tiết kiệm được tiền và thời giờ là sẽ được chuộng và dần thay thế, cũng giống như gửi thư dán tem và ....email!!!!!:):):))

:):):):)
Thái

Hot... said...

May tam nay la hinh film het ha Ut? Ma thuc ra Ut cung digitized may tam nay roi :-) Phai chi con duoc xem hinh Ut in ra giay thi thich hon. Con thich anh sang cua tam dau tien (goc ben trai nhat), noi chung la con thich hinh den trang co high contrast....

Ut chup them nhieu nhieu roi gui con xem nha Ut
Con
San

Hot... said...

Thai

Chua chac THAI... tao co noi may ba^m may DIGITAL nhieu may se mau hu* ho*n may FILM nhua... mot cai may nhu D200 chi co khoang 100 ngan ta^m thoi ... sau do khong bao da?m chu may F4 tao con giu da^y van chup phim ngon lanh... boi va^y noi tiet kiem bang DIGITAL chua chac.
Con chup Digital chua chac moi nguoi xem het , vi may cu bo trong dia hay may computer... con chup Film di rua hinh ra moi nguoi duoc xem het , boi va^y chup DIGITAL chua chac END USERS (nhu vo may duoc xem het vi co nhung tam may gia^u mat tieu)

Gio tai VN cac ong quan chuc thay xai DIGITAL nguy hiem qua nhung ong lanh dao o? HA GIANG cung vi DIGITAL moi mat chuc... boi va^y lam se^p tai VN neu co di an nhau truoc khi vao thi bat tui linh phai giao MOBILE phone het con khong co ngay mat chuc het

Ve VHS va DVD thi dung co su khac biet nhieu ... vi may quay phim VHS va DIGITAL co su khac biet rat nhieu ... nhung nguoc lai May quay phim nhua dien anh van dep nhu thuong , may khong thay su khac biet bao nhieu . Boi va^y may xem phim cu tre^n TV hinh anh moi dep chu... Boi va^y so sanh VHS va DIGITAL khong cong bang cho lam vi hai ky nghe khac nhau mot troi mot vuc ... Nhung may PHIM DIEN ANH thi khac nha.... Cung nhu Film nhua 135mm co the chuyen thanh DIGITAL la may dem himh di SCAN thi sau do may lam lai DIGITAL thi hinh se dep... cung nhu PHIM DIEN ANH thi may lam van duoc boi va^y gio may xem lai duoc DVD nhung cuon phim LY TIEU LONG ngay xua OK van dep nhu thuong qua DVD...

Con bang VHS thi FORGET ... cung nhu ngay xua may cam may quay phim 9mm thi gio dau chuyen duoc DIGITAL duoc ...

Tat ca moi thu bo^ xung lan nhau thoi ... con cai gi khong can thiet thi se dao thai , chu kho tranh cai la cai nao hay hon cai nao nhat la vao toi NGHE THUAT

Tao

QUAN

Hot... said...

Ba^y gio* di kie^m cho^ rua phim nhu*a kho^ng de^ da^u. Co`n ru*a phim digital la`m online ro^i 1 tie^ng sau to*i la^y. Tie^n biet bao nhie^u. Cho nhu*ng ngu*o*i nhu* GH, digital is better.
GH

Hot... said...

Thai noi chinh xac qua'.

Huong, cap mat "do?m" cua tao thi nhin thay nhu nhau chang co gi khac giua phim va digital. Nen cai gi thuan tien va tiet kiem thi nen dung. May co xin cach may ma nguoi su dung khong biet dung het chuc nang thi hinh cung xau thoi.

Khanh