Mar 6, 2010

ANH UY NGUYỄN & TELETRON: ĐỊNH HƯỚNG THÀNH CÔNG KHI MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CỦA DOANH NGHIỆP VIỆT SANG CÁC CỘNG ĐỒNG BẠN

Cửa hàng Teletron tại ngã tư đường Beach-Garden Grove

Khi cần đi mua sắm hàng điện tử gia dụng ở Mỹ, người ta hay nhắc đến những cái tên của những đại công ty trong ngành như Best Buy, Sears, Fry’s… với nhiều cửa hàng khổng lồ có mặt ở khắp nơi. Những cửa hàng độc lập thường khó mà cạnh tranh nổi với những đại công ty trong ngành kinh doanh này. Đối với cộng đồng người Việt ở Mỹ cũng ít có người nghĩ đến chuyện mở một cửa hàng điện tử để cạnh tranh với các “đại gia”, bởi vì nếu thị trường chỉ bó hẹp trong cộng đồng mình thôi thì sức mua không đủ lớn.

Vậy mà cách đây gần hai năm, ở góc đường Garden Grove và Beach xuất hiện cửa hàng điện tử gia dụng Teletron, chủ nhân là anh Uy Nguyễn. Ra đời trong thời buổi khủng hỏang kinh tế, mà Teletron vẫn đông khách và có chiều hướng phát triển thêm. Phóng viên Việt Báo đã tìm gặp anh Uy Nguyễn để ghi nhận lại câu chuyện của anh khi quyết định dấn thân vào ngành kinh doanh đầy cạnh tranh này.

Anh Uy Nguyễn thực ra anh đã là một gương mặt quen thuộc với ngành kinh doanh hàng điện tử gia dụng trong cộng đồng người Việt ở Quận Cam đã từ gần hai chục năm qua. Anh đã làm việc cho nhiều cửa hàng điện tử khác nhau của người Đại Hàn & Hoa. Sau một thời gian dài tích lũy kinh nghiệm, anh bắt đầu ấp ủ giấc mơ mở một cửa hàng của riêng mình. Thời cơ đến vào cuối năm 2008, do thời điểm kinh tế khó khăn nên anh được đề nghị thuê một mặt bằng thuận lợi (mặt bằng của Teletron hiện nay) với giá rất phải chăng. Anh lại có sự đồng ý hợp tác của một người chủ cũ, cùng với rất nhiều bằng hữu đã lâu năm trong nghề kinh doanh điện tử gia dụng. Và giấc mơ của anh Uy đã trở thành hiện thực, khi anh chính thức khai trương cửa hàng Teletron vào ngày 08-08-2008.

Khách hàng tấp nập mua sắm tại Teletron trong ngày “Warehouse Sale”
trước Tết Nguyên Đán vừa qua


Dù vẫn dựa vào sự tín nhiệm của cộng đồng Việt ở Quận Cam, nhưng anh Uy Nguyễn ý thức rõ rằng một cửa hàng điện tử gia dụng sẽ không thể đứng vững nếu chỉ nhắm vào khách hàng của cộng đồng mình. Anh đã quyết định thị trường trọng tâm của Teletron là tất cả các cộng đồng Á Châu trong khu vực Quận Cam: Việt, Hàn, Hoa, Nhật, Phi… Quan trọng nhất vẫn là hai cộng đồng Việt-Hàn. Vị trí đặt cửa hàng ngay tại góc ngã tư Garden Grove và Beach- một địa điểm rất gần khu vực Korean Town-đã cho thấy hướng đi này. Một điểm dễ nhận ra nữa là Teletron bầy bán rất nhiều hàng điện tử made in Korea: Samsung, LG … Vì sao Teletron lại nhắm vào nhà sản xuất và khách hàng Đại Hàn ? Theo anh Uy, cộng đồng người Hàn có một ý thức rõ ràng về sự liên hệ giữa việc mua sắm và lòng ái quốc. Họ tin rằng mua một sản phẩm Đại Hàn ở Mỹ là sẽ làm mạnh lên nền kinh tế của tổ quốc họ. Sản phẩm của Trung Quốc có rẻ hơn thì mặc kệ! Do đó người Hàn sẵn sàng trả tiền mắc hơn để mua một món hàng made in Korea thay vì made in China. Tương tự, người Hàn khuyến khích nhau mua sắm ở những cửa hàng có chủ hoặc nhân viên là người đồng hương. Về mặt sản xuất, ngành công nghiệp điện tử của Đại Hàn đã có những tiến bộ vượt bậc trong vài thập niên vừa qua. Thương hiệu LG, Sam Sung cạnh tranh ngang ngửa với các thương hiệu Nhật. Trong một số mặt hàng như màn hình LCD, sản phẩm Đại Hàn đã vượt qua sản phẩm Nhật trên thương trường về chất lượng, giá cả… Người Hàn vì thế càng tự tin hơn khi mua sắm hàng hóa của quốc gia mình.

Trên bình diện chính sách quốc gia, chính phủ Đại Hàn đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh, uy tín của sản phẩm Korea trên tòan thế giới. Ai đã ở Việt Nam trong khỏang hơn một thập niên qua sẽ thấy rõ sự khôn ngoan trong chính sách của quốc gia này. Cho đến cuối thế kỷ 20, đối với người dân Việt Nam thì mỹ phẩm, thời trang đồng nghĩa với các cái tên Pháp như Lancome, L’oreal, Pierre Cardin… Với một kế hoạch có phối hợp nhịp nhàng giữa chính phủ và các công ty Đại Hàn , nền văn hóa Hàn thầm lặng chiếm lĩnh “trận địa” truyền thông Việt Nam qua các phim bộ Đại Hàn , ca sĩ, tài tử, người mẫu Hàn. Đi kèm theo đó là các chương trình quảng cáo các thương hiệu Đại Hàn. Chỉ trong vòng một thập niên, mỹ phẩm, thời trang, hàng hóa Đại Hàn tràn ngập thị trường Việt, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam cùng những cái tên Jang Don Gun, Won Bin, Kim Jung Eun… Trông người mà ngẫm đến ta… Giá mà chính phủ CSVN biết lo cho lợi ích chung của quốc gia như người Hàn, đất nước Việt Nam đâu đến nỗi thua kém các con rồng Châu Á khác! Có thể nói rằng sự thành công của hàng hóa Đại Hàn trên thế giới một phần vì chất lượng của hàng hóa, nhưng một phần cũng vì họ có sự hỗ trợ ngoại thương hiệu quả của một chính phủ giỏi.

Ca sĩ Phương Hồng Quế
bên cạnh chiếc máy massage gia đình của hãng Inada


Định hướng khách hàng đúng giúp cho Teletron có một thị trường đủ rộng để phát triển công việc kinh doanh. Nhưng bản thân công ty cũng phải chuẩn bị để khách hàng hài lòng với sự phục vụ của mình. Anh Uy Nguyễn xây dựng Teletron theo mô hình “one stop shopping”, khách hàng đến đây có thể mua nhiều thứ cần thiết cho căn nhà mới của mình chứ không chỉ giới hạn trong “hàng điện tử”: từ ti vi, tủ lạnh, máy giặt, máy sấy,dàn âm thanh, đến nồi cơm điện, rồi cả chén đĩa, sofa, ghế massage… Ở đây hàng hóa có đầy đủ các nhãn hiệu nổi tiếng, uy tín, đúng thị hiếu của dân Mỹ gốc Á: LG, Samsung, GE, Sony, Bose, Whirlpool… Ở đây có nhân viên nói được tiếng Anh, Hàn, Hoa, Việt để phục vụ cho các khách hàng sắc tộc khác nhau. Khách được hướng dẫn cách sử dụng các sản phẩm mới bằng tiếng của mình một cách tường tận, tỉ mỉ, nên cảm thấy yên tâm khi mua hàng hóa ở đây. Chính sách về giá cả, thanh tóan cũng là một điểm mạnh của Teletron. Bên cạnh giá cả hợp lý, Teletron còn tìm được những nguồn hỗ trợ tài chính để giúp khách hàng trả góp không tiền lãi. Trong thời buổi kinh tế còn khó khăn như hiện nay, dịch vụ trả góp như vậy giúp ích rất nhiều cho quyết định mua sắm của khách. Một thí dụ điển hình cho sự thành công trong chính sách bán hàng của Teletron là mặt hàng ghế massage gia đình của hãng Inada (Nhật). Đây là một sản phẩm độc đáo với rất nhiều kỹ thuật mới và kiến thức sâu sắc trong lĩnh vực vật lý trị liệu, là một phương tiện massage hữu hiệu tại nhà cho người lớn tuổi, hoặc những người bị các chứng đau lưng kinh niên. Với chính sách khuyến mãi, hỗ trợ tài chính hợp lý, Teletron đã trở thành nhà phân phối độc lập có doanh số cao nhất trên toàn nước Mỹ của công ty Inada. Ngay cả chủ tịch của tập đòan Inada ở Mỹ cũng phải ngạc nhiên và thán phục trước sự bán hàng thành công của Teletron trong thời điểm thị trường còn khó khăn này.

Anh Uy Nguyễn (đứng bên phải) cùng nhân viên Teletron

Các chương trình khuyến mãi rất sáng tạo của Teletron cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công chung của công ty. Thí dụ như công ty đã tạo ra ngày “Happy Thursday”, một ngày trước “Black Friday” của mùa Lễ Tạ Ơn, một trong những ngày mua sắm quan trọng nhất của nước Mỹ. Trong năm 2009 vừa qua, “Happy Thursday” của Teletron đã làm thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng trong mùa lễ, buộc họ phải xếp hàng trước cửa hàng vào tối Thứ Tư (thay vì tối Thứ Năm như truyền thống) để được mua những món hàng giá khuyến mãi rất hấp dẫn. Tương tự như vậy vào dịp 23 Tết năm rồi, Teletron có chương trình “ Warehouse Sale” để tống cựu nghinh tân theo truyền thống Á Đông, mở một đợt khuyến mãi lớn để khuyến khích khách hàng mua sắm trong dịp Tết Nguyên Đán. Kết quả là khách hàng cũng xếp hàng rồng rắn để chờ được mua hàng đại hạ giá, không khí nhộn nhịp không thua kém gì vào dịp lễ Tạ Ơn. Công ty cũng đã có chương trình mua sắm trên ti vi có tên “Mua Sắm Giải Trí Với Teletron” trên các đài tivi VPS, Hồn Việt…Và website www.teletronusa.com của công ty cũng ra đời nhằm phục vụ khách hàng khắp nơi.

Mở công ty Teletron vào cuối năm 2008, thời điểm ảnh hưởng của khủng hỏang kinh tế còn nặng nề, anh Uy Nguyễn được xem là đã có quyết định mạo hiểm. Nhưng kết quả của Teletron qua một năm đầu họat động thật khả quan. Khách hàng của Teletron hiện nay đa số là người Hàn, Việt, cộng thêm với khách hàng từ các cộng đồng Hoa, Phi, Nhật… Sắp tới công ty sẽ mở chi nhánh thứ hai ngay downtown Los Angeles, trong khu Little Tokyo của người Nhật. Có nhiều yếu tố dẫn đến sự thành công này, nhưng điều đáng ghi nhận nhất vẫn là định hướng của anh Uy Nguyễn và Ban Quản Trị Teletron khi mở rộng thị trường ra ngoài cộng đồng người Việt, vươn tới một thị trường chung của các cộng đồng người Mỹ gốc Á khác.

Đòan Hưng

No comments: