Mar 27, 2009

CHÚ CUỘI, HẰNG NGA, ĐƯỜNG MINH HOÀNG - lời kể của chị Hai

Sinh viên của em hỏi về sự tích trung thu.
Please viết vắn tắt cho em vài dòng về :

1. Quan hệ: chú Cuội, Hằng Nga, Đường Minh Hoàng ???

2. Tục lệ đốt lồng đèn, ăn bánh trung thu ở Việt Nam từ đâu ra?


Ngọc Tồ
Tháp mía trong cỗ bàn Trung Thu


Đây là những điều chị Hai còn nhớ:


@ Hằng Nga và Đường Minh Hoàng là 2 nhân vật Tàu.

@ Hằng Nga là vợ của Hậu Nghệ, 1 demi-god của truyền thuyết Tàu.
Chuyện kể rằng hồi đó có 9 mặt trời rọi xuống Trần Gian nên nóng quá xá, Hậu Nghệ rút cung tên ra bắn rớt hết tám, chỉ chừa 1 vừa đủ xài để cứu loài người. Vì là
demi-god nên Hậu Nghệ có thuốc trường sinh, nhưng dấu không cho vợ xài ké. Hằng Nga ghét quá, lén rình uống hết một mình 1 đống thuốc nên người nhẹ hỗng bay lên cung Trăng mất tiêu luôn. Hậu Nghệ tức khí bắn mặt Trăng mà không tới !!!???

@ Đường Minh Hoàng là ông vua thích ngắm trăng - có lần ngắm rồi ngủ gục, mơ thấy được Hằng Nga mời đi thăm Cung Quảng Hàn (tức mặt trăng) và được ngắm các tiên nữ của Hằng Nga múa khúc Nghê Thường – nghe đâu mê ly lắm,nên khi thức dậy nhà vua bắt các cung nữ tập múa theo, và bày ra lệ ngắm trăng thu (đẹp nhất trong các mùa chăng???) và ăn bánh => du nhập sang VN ??


@ Chú Cuội thì 100% Việt Nam. Đó là một người tiều phu đi đốn củi trong rừng, bắt gặp một ổ cọp con nên chém hết để diệt trừ tai họa về sau – ai ngờ cọp mẹ về tới, phải núp trốn trên cây, và thấy cọp mẹ nhai mớ lá đắp vào con, thế là lũ con sống lại như thần!!! Chú Cuội bèn mang cây thuốc tiên về nhà trồng, và từ đó dùng lá đó mà cứu nhân độ thế. Cuội luôn luôn dặn vợ phải tôn trọng cây thần, phải giữ cho sạch sẽ, không được làm ô uế v.v... Chị vợ bị nghe lải nhải hoài, một hôm tức quá ... ngồi xuống sssè 1 bãi ngay gốc cây coi sao ??? Thế là cây rung chuyển gốc rồi bay lên trời – Cuội về đúng lúc, tiếc cây nên ôm rễ bay theo lên tới cung Trăng => Ta và Tàu gặp nhau, he he ...


@ Tết Trung Thu tại Việt Nam là Tết của nhi đồng, trừ mấy cái bánh Trung Thu là của người Hoa, mâm cỗ ngắm trăng là thuần túy để cho các em thưởng thức: các con giống bằng bột, bánh trái, tháp mía, lồng đèn vv... Các em xem hình mâm cỗ dưới đây ở nhà anh Tùng bạn chị Hai là thấy liền, ồ tế.

Chị Hai















Photos tháp mía và con giống - anh Tùng

3 comments:

Hot... said...

Wow, tuyet voi, how impressive!

Thanks so much de Thanh. Em chua phai noi chuyen voi sinh vien vu nay hom nay (vua xong lop). Nhung sang tuan toi, em co du chi tiet de chia se voi sinh vien...

Em thich nhat la tich cua VN (khong phai la vi minh la VN) vi no da co y ton trong thien nhien & cong dung cua thuoc ta (herbal) binh dang trong dan da, chu khong elitist nhu vua chua ben Trung Hoa!

thank you, thank you, thank you,

Ngoc to

Hot... said...

Bac Thanh,
Tại sao bác Thanh lại có một trí nhớ khủng khiếp đến như thế ???? Dế Ngọc chỉ cần bấm nút 1 cái là robinet mở.... Đọc thiệt đã. Và chắc chắn sẽ quên, cho nên bác Thanh chuẩn bị mở robinet nữa nha. :))

Em Tu

Hot... said...

Em đi lượm tài liệu gửi vội cho Ngọc, xong rồi mới thấy thư của bác Thanh. Công nhận chị Hai mình siêu thiệt; đâu ra mà kiến thức tuôn trào, ngọn nguồn đâu ra đó.

Dì Ba.