Mar 31, 2009

BACK TO '80: part 1 - Anh Quân


Có lẽ một trong những mất mát lớn nhất trong nhóm chúng tôi - đồng môn trường Sư Phạm Thực Hành - là không cùng nhau để có kỷ niệm của một thời bắt đầu biết yêu và để nhớ.

Chúng tôi không cùng nhau hưởng những giây phút mộng mơ là mỗi đứa có một thần tượng trong lòng, cùng nhau trao đổi một đĩa nhạc của những ban nhạc hay ca sĩ mình yêu thích. Chúng tôi không có dịp bắt chước thần tượng mua một đồ về mặc và cắt một mái tóc giống như họ. Vào đầu thập niên 80, không có gạo mà ăn thì những cái gì cho tuổi trẻ hay “Teen” là một thứ xa xỉ phẩm. Đứa nào được thân nhân tại hải ngoại gởi về chiếc quần Jean Levis và ra chợ Sài Gòn mua đôi Sa Pô về mang là một dân chơi lắm rồi.

Chúng tôi không sớm được biết vào cuối thập niên 70 Hoa Kỳ rầm rộ với loại nhạc Disco, những ban nhạc như Earth, Wind and Fire, Village people đây là ban nhạc ăn mặc ngộ nghỉnh nhất là anh chàng làm Mọi Da Đỏ, anh thì ăn mặc như cảnh sát, một anh thì là dân lái xe máy, một anh ăn mặc đồ lính và anh thì làm công nhân xây cất. Ban nhạc này nổi tiếng với bài YMCA , In the Navy và riêng tôi lại thích bài Go West (nói lên mấy anh Đông âu muốn qua Mỹ làm ăn).


Ngoài ra còn có Kool and the Gang, Odyssy. Còn nhóm Boney M lại là nhóm bên Tây Đức thành công với loại nhạc Disco này và cũng là nhóm đầu tiên của Tây phương vào Liên Bang Xô Viết trình diễn . Họ dám trình bày bài hát Rasputin:

There lived a certain man in Russia long ago
He was big and strong, in his eyes a flaming glow
Most people looked at him with terror and with fear
But to Moscow chicks he was such a lovely dear
He could preach the bible like a preacher
Full of ecstasy and fire
But he also was the kind of teacher
Women would desire
RA RA RASPUTIN
Lover of the Russian queen
There was a cat that really was gone
RA RA RASPUTIN
Russia's greatest love machine
It was a shame how he carried on

Còn bên London thì đưa tiếng đàn Synthesizer đã sinh ra luồn âm nhạc Punk and New Wave. Những ban nhạc đã thay đổi cách sinh hoạt của tuổi trẻ. Họ không còn để tóc dài , mặc quần ống loe như Beatles và Rolling Stone. Họ bắt đầu nhuộm tóc màu, tóc dựng đứng, xuyên lỗ tai, quần ống bó, áo thun bó sát người và xâm trên người. Những ban nhạc gọi là Punk trở nên nổi tiếng như Sex & Pistol, the Jams… còn bên New Wave là ban nhạc Police nổi tiếng với bài” Every Little Thing She Does Is Magic” , Blondie với những bài như “the Tide is High, Atomic, Heart of Glass…,” nhóm Human League với bài “Don’t you want me”.

Vào cuối thập niên 1970, chúng tôi không được xem những cuốn phim nổi tiếng như “Star War”, “Gease” , “Saturday Night Fever” là cuốn phim hát những bài hát Disco của ban nhạc Bee Gees và những điệu nhún nhảy Disco. Cũng vào thời gian là ra đời cuốn phim đánh Box “Rocky” và bắt đầu các nhà làm phim khai thác phim liên quan chiến tranh Việt Nam như phim “Taxi Driver” một loại phim tâm thần nhưng đã đưa tên tuổi Robert De Niro lên màn bạc Hollywood.

Sự thiếu thốn làm cuộc sống chúng tôi thụt lùi dần so với thế giới bên ngoài. Chúng tôi không có biết những tên tuổi ca sĩ nổi tiếng, chúng tôi không biết những cuộn phim nào hay, chúng tôi không biết tài tử nào ăn khách, chúng tôi không biết những ngôi sao thể thao nổi tiếng và nhiều thứ chúng tôi không biết và không biết cho đến lúc từng đứa cứ từ từ ra đi, để đến nơi học những điều mới lạ và viết thư về kể cho những đứa còn ở lại. Và tôi là một trong những đứa sớm rời xứ ấy.

Khi tôi mới đến nước Anh là đúng ngày giải Tennis Wimbledon khai mạc. Lúc đó mở truyền hình lên là thấy một TV màu, tôi thích thú nhìn vào màu TV, dĩ nhiên tôi không hiểu gì trên TV. Nhìn vào màn hình là thấy anh chàng Björn Borg người Thụy Điển đang tranh giải Tennis. Sau này tôi mới biết anh ta là một thần tượng và hình tượng của các thiếu nữ vào giữa thập niên 70. Anh ta là một “Golden Boy” vào năm 1974 tại Wimbledon, đến nổi cảnh sát phải bảo vệ anh ta còn không là các cô gái cứ chầm chậm ôm lấy anh ta. Tôi đã viết thư kể cho các bạn còn lại ở Việt Nam về "sự kiện" này.



Tôi còn kể cho các bạn nghe về ban nhạc nổi tiếng ABBA của Thụy Điển, thành công nhất sau khi thắng giải âm nhạc Châu âu (Eurovison song contest). Hàng năm tại Châu âu thi đua giải này vào tháng 5, thường những ban nhạc thắng giải này xong là chẳng làm được gì cả, là chìm luôn. Riêng ABBA thắng giải qua bài hát “Warterloo”năm 1974 là từ đó như diều gặp gió là nổi tiếng khắp 5 châu và cho đến năm 1982, bài hát khá hay là bài “One of Us” trong Album Visitor là nói lên sự chia tay của ABBA.

Tới đây tạm dừng chương trình văn nghệ Sư Phạm Thực Hành . Xin mời mọi người nghe bài VIDEO KILLED RADIO STAR.

Anh Quân

1 comment:

Hot... said...

Quan,

Bai viet cua may ve nam 80 that la hay ,dung la luc do o du tui minh con thieu nien nhung do cuoc song moi nguoi deu kho khan nen chang ai nghi toi chuyen nghe nhac ngoai va cung khong co dieu kien trao doi cac dia nhac hay nhu tui nho bay gio .

Lan