Oct 28, 2008

PHOTOGRAPHY : a trick on shutter speed - Anh Quân













Dear Bà Hương,

Tui gởi cho bà 3 tấm hình, bà không cần qua tâm tới cảnh vật mà chỉ quan tâm đến kỹ thuật thôi. Lần trước tui có nói bà xài chữ S trong máy ảnh bà. Giờ tui chuyển qua nút S.

Khi chuyển qua nút S , thì tui giảm tốc độ, tui xuống Shutter Speed rất là thấp , qua số âm luôn, tức là tui tui quay 1 giây rồi sau 1 giây cho đến trừ 20 giây, thì cái máy của tui tự động nhảy F stop cho thích hợp theo tốc độ vì tui xuống dưới 20 giây là mục đích xuống F16 , bà cũng biết càng khép ống kính thì nét hình phía xa càng rõ.

Sau đó tui bấm máy hình , thì ống kính mở ra và phải mất 20 giây sau moi đóng lại và chụp xong tấm hình.

Như vậy Shutter Speed xuống thấp, thì những vật đứng vững như toa nhà thì không có gì thay đổi nhưng cái gì di chuyển thành vết trắng. Hai tấm hình đầu của tui thì toà nhà quốc hội vẫn y nguyên, còn vết trắng là chiếc xe buýt 2 từng tai London đó.

Chụp kiểu này bà không thích vì bắt buộc xài cây, nếu làm biếng thì phải chịu.

Tui chụp phải đứng đợi xe buýt chay qua, bởi vậy thấy em nào dể thương đi qua tui cũng chào hết vì đợi 10-15 phút mới có 1 chuyến. Bởi vậy mấy em thấy tui quái dị, nên ngó và khi tui chụp xong tấm hình là mấy em thấy cái gì lạ sau màn hình máy ảnh là tới ngó lên ngó xuống.. hâm mộ hình của tui mà …

Thôi quay lại tấm thứ 3 , hình ảnh này bà đã quen mắt nhưng đây là bài học theo kiểu mì ăn liền đây.

Bà nhìn nước sông đi, thấy phủ trắng nhỉ, đó là nước sông gợn lên nếu chụp bình thường thì bà thấy giòng nước… nhưng bây giờ bà chụp theo phương pháp là chuyển qua nút M . rồi cho Shutter Speed thấp theo ý bà dưới từ 4 giây đi xuống, tất nhiên phụ thuộc vào ánh sáng. Tui vẫn để trừ 20 giây và F16… Phương pháp này họ hay dung để chụp thác nước hay giong nước suối…. Tức là tốc độ phải để chậm, tăng F stop lên số cao hơn…8 hay 11 hay 16 tùy ý.

Vậy lần này về VN đi Đà Lạt chụp thác nuớc nha bà.

Tui





3 comments:

Hot... said...

Ba'i phuc o^ng - su phu nhiep anh va su phu ... thu hu't ga'i de thuong ngoai duong :)

Tui

aloui said...

Parijs is de lichtstad in Europa. Ik zie echter dat licht ook effect heeft in een andere stad Londen. Bekende gebouwen, veel licht dat lang wordt vastgehouden.

Hot... said...

May cai hinh cua ong Anh Quan o London kheo, dep. Ky thuat dung slow speed anh tuong Ut biet? Nhung 20 giay thi dai qua. Anh chup cham nhat la 1/8 giay, no tripod. Nhung muon the phai sai rangefinder.

anh T