Oct 31, 2008

ĐÊM HALLOWEEN, nói chuyện MA- BỤT, CHÁNH -TÀ ...

Trích "Lâm Tế Ngữ Lục Đại Toàn" - NGƯỜI VÔ SỰ
- Thích Nhất Hạnh


Đêm Halloween tại London


Người học đạo ngày nay, phần lớn đều không hiểu pháp, giống như con dê gặp gì cũng ăn.

Tổ đang nói về ai vậy? Tổ đang nói về chúng ta đó! Mõm con dê một khi đụng vào chiếc lá nào, con dê liền há miệng đớp chiếc lá đó. Chúng ta cũng vậy. Nghe thấy cái gì lạ đều muốn làm theo, rồi rốt cuộc không thành công được với bất cứ một truyền thống hay một pháp môn nào.



Không phân biệt thầy tớ chủ khách.


Chúng ta không có khả năng nhận ra được một vị thầy chân chính, không thấy được chủ là chủ, khách chỉ là khách. Có nghĩa là chúng ta không phân biệt được tà với chánh.


Những kẻ lấy tâm tà vào đạo, sẵn sàng đi vào những nơi huyên náo, không thể gọi họ là người xuất gia chân chính. Họ chỉ là những người thế tục. Người xuất gia chân chính thì phải có được những chánh kiến bình thường: phân biệt được Bụt với Ma, Chơn với Nguỵ, Phàm với Thánh. Được như thế mới gọi là chân xuất gia. Nếu không phân biệt được Ma với Bụt, thì chỉ xuất một gia này để vào một gia khác, gọi là chúng sanh tạo nghiệp, chưa được gọi là xuất gia.

Tổ đang quở những người xuất gia. Họ tuy mang danh xuất gia, nhưng chưa bao giờ ra khỏi ngôi nhà vướng bận và phiền não.


Bây giờ đây lại có một loại hiện tượng nữa gọi là hiện tượng Bụt Ma, đồng thể không phân biệt, như nước với sữa hoà lại. Nghe nói Ngỗng Chúa chỉ uống sữa.

Nhiếp Đại Thừa Luận có nói tới chuyện con Ngỗng Chúa . Khi người ta trộn sữa chung với nước, con Ngỗng Chúa có khả năng chọn sữa uống và để nước lại. Đây là hình ảnh ví dụ cho những người xuất gia có thể phân biệt được giữa Bụt và Ma, giữa hoa và rác
.


Các bạn tu mắt sáng thì theo tôi nên đánh ngã cả Ma lẫn Bụt.


Tổ dạy, đánh ngã luôn cả Bụt chứ không phải chỉ đánh ngã Ma mà thôi. Tại vì ý niệm về Bụt và Ma nương vào nhau mà thành lập cũng như rác và hoa, đêm và ngày. Nếu có tâm phân biệt, thì chúng ta vẫn xa cách sự thật như trời xa cách đất. Chỉ khi nào nhìn Ma ta thấy được tính Bụt nơi Ma, nhìn Bụt ta thấy sự chuyển hoá từ Ma, thì lúc đó ta mới thật sự thấy được tính tương tức của vạn pháp.



Nếu quý vị còn có khuynh hướng yêu thánh ghét phàm thì quý vị sẽ còn phải chìm đắm trong biển sinh tử dài dài.


Rõ ràng đây là sự thực tập VÔ PHÂN BIỆT TRÍ (the wisdom of non discrimination).




Hình ảnh: Anh Quân













1 comment:

Hot... said...

Bài viết của Thầy Nhất Hanh cao quá
phàm phu theo không nổi đâu. Doc thì duoc chứ làm theo hổng duoc rồi. Nội dây nhìn nguoi dep thi mat không chop, con nguoi hong dep là hong nhin; phàm phu còn phân biệt.

Quan