Oct 22, 2008

Exhibition LÁ RỤNG VỀ CỘI - Hoàng K. Phong


Vào tháng 11/2007, Doãn Quốc Vinh ra mắt người thưởng ngoạn bằng một cuộc triển lãm nghệ thuật đầu tiên của mình tại Hoa Kỳ. Trong cái “Ao nhà Lung Linh” của anh, người xem có thể nhận thấy ngay được mớ hành trang mà mọi người dân di cư nào cũng phải có: anh mang theo cái tấm lòng thương nhớ nơi chốn cũ quê nhà. Với hơn một trăm tác phẩm trưng bầy, một nửa là những tác phẩm hội họa thuần tuý, đủ để nói lên ước mơ của một hoạ sĩ là thể hiện cái đẹp trên khung vải. Nửa còn lại là những tác phẩm đa dạng khác như: tượng Phật, Phù điêu trên gỗ, những câu thơ lục bát thơ mộng do chính anh sáng tác, được lồng vào trong những cái khung cực kỳ mỹ thuật … Nếu như các tác phẩm hội họa nói lên cái “Nghiệp” họa sĩ của anh, thì những tác phẩm đa dạng còn lại nói lên cái “Nghề” của anh, nghề trang trí nội thất và với cái nghề nghiệp như thế, gần hai mươi năm qua trên con đuờng đi không hẳn chỉ đầy hoa bướm của mình, Doãn Quốc Vinh không chỉ bận bịu trong chuyện kiếm sống mà dường như, anh cũng bôn ba tìm kiếm những cái đẹp để cống hiến cho đời.


Một năm sau “Ao Nhà Lung Linh”, anh lại đến với giới thưởng ngoạn nghệ thuật tại Houston-TX, nơi song thân anh trú ngụ bằng một cuộc triển lãm cá nhân khác với chủ đề: “Lá Rụng Về Cội”. Doãn Quốc Vinh là người con trai thứ năm của nhà văn Doãn Quốc Sỹ. Anh chọn con đường hội họa, có lẽ vì trong thâm tâm mình, anh sợ rằng nếu chọn nghiệp văn, anh sẽ không thể thoát khỏi cái bóng mát nơi tàng cây lớn mà người cha đã trồng trong khu vườn văn học. Anh tự học hỏi, tự tìm kiếm, rồi cùng với những cơ duyên mà định mệnh đã dành sẵn cho mỗi con người … cứ thế mà Doãn Quốc Vinh lặng lẽ bước đi trên con đường tự chọn của chính mình. Nói một cách khác, phần xác thì do cha mẹ ban cho nhưng phần hồn của một nghệ sĩ thì tự anh sắp xếp.


Anh cho biết: nhiếp ảnh, hội hoạ, điêu khắc là những bộ môn nghệ thuật đòi hỏi người nghệ sĩ cũng như giới thưởng ngoạn cần có thời gian để thấm và vì thế, tôi sẽ không chúc anh thành công về mặt tài chánh trong cuộc triển lãm này, tôi chỉ mong sao những cố gắng miệt mài của anh sẽ gõ cùng một nhịp với trái tim người thưởng ngoạn.

HOÀNG KHỞI PHONG

6 comments:

Hot... said...

Hello ca? nha`,
6 Vinh da~ ba't da^`u ba^.n bi.u nhie^`u de^? chua^?n bi. cho cuo^.c trie^?n la~m sa'p to*'i be^n Houston-TX . Mo.i vie^.c so far so good ....
Go*?i ca? nha` xem mo^.t so^' hi`nh a?nh & tho^ng tin ve^` "La Rung Ve Coi" .
6 Vinh se~ go*?i thie^.p mo*`i chi'nh thu*'c cho be^n U'c khi 4 E^?n ve^` la.i Sydney nhe'...

6 Vinh

Hot... said...

Ong Hoang Khoi Phong bao gio cung viet ... chung muc va toi bo*` to*'i be^'n!

Tao thich nhat trang 3 va 4.

Chi Hai

Hotdzit said...

Wow,
selection ky nay cua anh Vinh con ngon lanh hon ky Ao Nha Lung Linh nam ngoai nua.
May buc tranh dot nay dep tuyet !
Anh Vinh, I'm in love voi buc tranh hoa sen , va buc tranh chinh trong brochure nay .
Chac chan se spread the words. Chuc thanh cong va nhat la lots of fun

MC-Nga

Hot... said...

10 năm truớc tui đi làm cuộn băng video phỏng vấn nguoi già tai anh quốc ... tui cũng lấy tên này để làm tựa cho cuộn băng.

Chính phủ anh cho 40 ngàn dô để làm
mà giờ tui chỉ còn giữ cuộn băng đó làm kỷ niệm nhưng tuong lai tui sẽ có cuộn phim khác là thế hệ đầu tiên của nguoi việt ở miền đông London.

Quan

Hot... said...
This comment has been removed by the author.
Hot... said...

Tranh cua anh Vinh cang ngày càng đẹp, càng sắc nét ... Chúc anh Vinh thành công với "Lá Rụng Về Cội" tại Houston, TX

Chanh Trung