Oct 22, 2007

Tuyển tập ao nhà - 11; Vnamese version




Câu chuyện dòng sông đời tôi

(bài "tập làm văn" nộp trường)

Trong khi nghĩ về đời tôi và những mối liên hệ của tôi với những địa điểm đây đó, tôi thấy chính tôi như một dòng sông vậy. Tôi gọi đó là Dòng Sông Đời Tôi và những nơi tôi đã gặp gỡ là những bến sông. Sở dĩ hình ảnh dòng sông đã được gợi lên trong ý tưởng vì chính hình ảnh đời tôi – cũng như hình ảnh của mọi người khác – sao mà di động như một dòng sông vậy! Cả hai cùng có xuất xứ khởi đầu như ngọn nguồn của một dòng sông! Dọc theo dòng đời, có một số địa điểm gây ấn tượng sâu đậm nơi tôi, hệt như một số bến quan trọng mà dòng sông đã trôi qua. Mỗi địa điểm đã xây dựng cho tôi một nền móng vững chắc, giúp tôi chuẩn bị được cuộc hành trình kế tiếp.
Địa điểm đầu tiên và cũng là địa điểm trọng yếu nhất chính là Thành Phố Sài Gòn của Việt Nam – quan trọng vì nơi này, cũng như khởi điểm của dòng sông, đã cung cấp cho tôi những yếu tố cơ bản của đời sống và đã phần nào xác định con người hiện hữu của tôi. Tôi sinh ra tại Sài Gòn và đã trưởng thành suốt thời gian mười tám năm đầu của đời tôi tại đây. Địa điểm này cực kỳ đặc biệt vì là nơi tôi đã nhận được biết bao tình thương yêu của một đại gia đình ngay từ thuở tôi vừa lọt lòng mẹ. Đây chính là quê hương của tôi với biết bao kỷ niệm không thể quên. Mỗi khi xa nhà là tôi cảm thấy thiếu bầu không khí ấm cúng của gia đình cũng như bầu không khí nhộn nhịp của cuộc sống bên ngoài vào lúc đó. Do đó tôi luôn luôn cảm thấy cõi lòng trống rỗng làm sao mỗi khi xa nhà.
Địa điểm thứ hai cũng để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng tôi là Ban Mê Thuột. Đó là một thành phố nhỏ nhưng xinh tươi tại trung tâm miền cao nguyên của Việt Nam. Mặc dầu đây không phải là đất tổ, bố tôi đã trải qua cuộc đời niên thiếu dài lâ tại đây. Một số thân thích họ hàng của tôi cho tới nay còn sống tại nơi đây. Sau này cũng chính đây là nơi mà gia đình tôi thường chọn làm địa điểm nghỉ ngơi mỗi khi quá mệt mỏi về cuộc sống của chốn gió bụi kinh thành. Địa điểm đặc biệt này đã cho tôi được hưởng hương vị và nét đẹp chân thật của thiên nhiên cũng như tình bạn trân quý mà tôi không sao tìm thấy được nơi thành phố Sài Gòn. Quên làm sao được những cánh đồng cà phê bát ngát và mặt hồ trầm lặng ngay bên. Tôi còn yêu thị trấn nhỏ bé này vì nơi đây mọi người ai cũng có cảm tưởng thân quen với nhau. Chính tình bằng hữu thân thương đã đem lại sắc thái quyến rũ đặc biệt cho nơi này. Ban Mê Thuột với tôi luôn luôn là địa điểm của tình bằng hữu thân thương.
Cũng như bất kỳ một dòng sông nào, phải có một khúc quành đưa về một hướng mới. Với Dòng Sông Đời Tôi thì địa điểm đó là đại học Webster tại Cha-Am (Thái Lan). Đời tôi đã có một chuyển hướng mới tại đây vì đây chính là nơi tôi sống quá xa với gia đình. Thoạt tôi bàng hoàng hoảng sợ, nhưng khi đã thực sự điều khiển được cuộc sống mới, tôi thấy hài lòng là mình đã chọn đại học Webster, Thái Lan. Tại đây tôi có được những cơ hội lớn để khám phá ra một thế giới kiến thức mới mà tôi nghĩ rằng khó có thể có được nếu như tôi vẫn còn ở quê nhà. Nơi đây tôi đã được học những đường lối mới để quan sát cuộc đời, quan sát thế giới, cũng như để suy gẫm nhiều vấn đề khác nữa. Tôi có thể tự tin nơi mình vì tự hiểu mình đã lớn hơn, đã trưởng thành hơn. Nói tóm lại, đại học Webster tại Thái Lan đã đem lại cho tôi niềm tự tin và hy vọng.
Mặc dầu khó mà tiên đoán được rồi đây những gì sẽ xảy ra, nhưng điều chắc chắn là dòng sông đời tôi luôn luôn hướng tới đại học Webster tại St Louis. Đó chính là nơi tôi muốn hoàn tất việc học để được tốt nghiệp tại đó! Rồi dòng sông sẽ còn chuyển hướng cũng như đời tôi sẽ còn thêm nhiêù lần đổi mới. Tôi cũng có lo lắng tự hỏi đời mình sẽ chuyển hướng ra sao đây, nhưng chắc chắn điều đó không đóng vai trò quyết định. Cũng giống như những địa điểm trước đây vậy.
Vì dòng sông đời tôi tiếp tục chảy vào tương lai dù theo hướng nào đi nữa, chắc cũng sẽ là những địa điểm quan trọng khác mà chính tôi bây giờ cũng chưa nặng lòng chú ý cho lắm. Có thể là những địa điểm đó phần nào sẽ tác động và ảnh hưởng mạnh nơi tôi, tuy nhiên, với thời gian hiện tại, tôi vẫn thật sự mang ơn nơi chốn tôi đã kinh qua, vì tất cả những nơi đó đã cho tôi những điều quý giá giúp tôi thể hiện được cái tôi hiện hữu.
Tôi hy vọng rằng suốt dòng thời gian qua tôi đã làm được những điều tốt lành cho chính tôi và để lại những cảm giác tốt lành cho những người tại đó. Tôi mong phần nào đền đáp được những gì mọi người đã ban phát cho tôi cũng như dòng sông khi qua nơi nào đều để lại phù sa làm tốt đất mầu nơi đó.

Nguyễn Đình Liên Chi - trưởng nữ
của Doãn T. Cẩm Liên
và Nguyễn Đình Hiếu

1 comment:

Hot... said...

From: Linh Truong
Date: Oct 25, 2007 3:16 AM
Subject: Ti
To: hotdzit


Moi doc xong bai viet of Ti tren blog.
Ti viet bai nay 2003 la khoang 20 tuoi thoi, nen tao rat la impressed cai nhi`n ve^` chi'nh mi`nh of 1 nguoi o do^. tuoi do. Nha^'t la` cai ma` Ti nhan ra duoc nhung gi minh da~ hoc duoc, nhung ai minh nen appreciate trong 1 khoang thoi gian nao do. Va(n chuong mach lac thi` khen cu~ng ba(`ng thu*`a vi`...trong ma'u ma` (hihi, tru*` ma`y ra)

Du'ng la bai of tuoi 20 he, tra`n da^`y suc song. Co' 1 la^`n tao do^' Hu*ng la biet duoc cai khac nhau giua 20 va` 40 tuoi khong? Ca^u tra? loi la luc minh 20 minh song bang uoc mo*. Nhu*ng den luc 40 thi song voi reality roi. Minh chap nhan nhung gi minh co the^? lam duoc va song voi no.

Linh