Nov 19, 2018

ĐĨA NHẠC NHỰA XƯƠNG NGƯỜI - BONE MUSIC





Đĩa nhạc nhựa xương người – Bone Music

Sự xập đổ của chế độ cộng sản tại Liên xô không phải hoàn toàn là tại Mikhail Gorbachev, như một số bình luận gia tại Việt Nam đã chứng minh , mà một phần lớn có sự đóng góp của ban nhạc tứ quái Beatles từ Anh quốc. Ngoài ra cũng chính luồng nhạc tây phương mặc dù không khủng khiếp như Beatles, cũng đã đóng phần gián tiếp làm tan đi chế độ cộng sản và câu chuyện âm nhạc ngày xưa được xảy ra như sau:

Trước khi máy thu băng cassette được khai sanh , vào đầu thập niên 40 có một thanh niên 19 tuổi tên là Ruslan Bogoslowski tại Leningrad đã chế ra một máy thu âm thanh cho đĩa nhựa nhưng lúc ban đầu anh ta không thể tìm ra vật liệu để làm ra đĩa nhựa vì đây là mặt hàng cấm và cho đến một hôm anh ta tìm thấy các tấm phim X-Ray có thể giúp cho anh làm thành đĩa hát.

Hàng năm nhà thương tại Liên xô phải vứt bỏ cả ngàn tấm phim vì đây là loại vật liệu dễ gây hoả hoạn. Người chế đĩa lậu đi nhặt những tấm phim X-Ray từ thùng rác ở các bệnh viện để biến chế thành đĩa với vòng tua 78 RPM. Họ cắt tấm phim X-Ray thành vòng tròn có đường kính 23-25 cm , có người cắt không khéo tay thì đĩa không được tròn cho lắm. Còn cái lỗ tròn ở giửa thì họ dung thuốc lá châm vào. Hình dáng cái đĩa cắt không được đẹp thì không lấy làm quan trọng, miễn sao thu âm thanh vào được và nghe được nhạc là người mua sẽ cảm thấy hài lòng. Loại phim X-Ray đủ mềm để thu âm thanh và đủ sức chịu đựng được khi đầu kim chạy vòng quanh mà phát ra tiếng hát. Thật mà nói chất lượng âm thanh không quá hay, nghe có phần có tiếng cát rơi, nhưng đâu thể đòi hỏi hơn khi chính sách của Stalin không được phép nghe nhạc phương tây và Stalin cấm không được nhún nhẩy. Các đĩa nhạc được phép nghe ngoài chốn công cộng là nhạc dân tộc, nhạc cổ điển và nhạc tuyên truyền cho chế độ.

Vì dùng các tấm phim X-Ray đã được sử dụng qua, nên thấy được bàn tay xương xẩu, các xương sườn, có khi bàn chân và cả cái sọ của con người. Từ đó mọi người đặt tên loại đĩa này là “âm nhạc xương người” tiếng Anh gọi là “Bone music”, có người gọi là đĩa nhạc Xương và Sườn ( Bone n Rib). Mà đĩa nhạc xương người này chỉ phát nhạc tây phương từ các ca sĩ và ban nhạc như là
Elvis, The Beatles, Bill Haley, The Rolling Stones, The Beach Boys, Ella Fitzgerald và Chubby Checker. Những người trẻ lúc đó có nói là nghe giọng hát của Elvis Presley qua tấm xương sườn của một người nào đó.

Cho đến thập niên 50 nhóm trẻ tại Liên xô có tên gọi là “Stilyagi” ( tiếng Anh kêu là Hipsters – có nghĩa là nhóm trẻ ăn mặc theo mốt khác bình thường như là quần áo đầy màu sắc, giày dép cũng vậy,  những món ăn khác thường) là những người chuyên đi phân phối các loại nhạc cấm hát tại Liên xô ( bao gồm cả nhạc Jazz) , họ in lậu lại tất cả những bài hát tây phương và Hoa kỳ bán lén ngoài thị trường. Chính phủ Liên xô cho đây là việc buôn lậu và là thành phần nguy hiểm. Việc buôn bán các loại đĩa nhạc này xảy ra ở ngoài chợ trời, ngoài bến xe và phố xá tấp nập là vì nếu gặp mật vụ KGB hay cảnh sát thì người bán có thể hoà mình vào đám đông để trốn. Giá một đĩa chỉ có 1 rúp.
Thế hệ trẻ tại Liên Xô điên cuồng với loại nhạc tây phương. Con trai của cựu Tổng bí thư Krushchev là Sergei Khrushchev đã nói “tuổi trẻ ở thế họ đó chỉ muốn nghe nhạc tây phương và Hoa Kỳ.” Họ sử dung nhà bếp, nhà kho ngoài vườn, nhà dưới hầm… vv để tránh tai tiếng của mật vụ KGB mà để nghe nhạc tây phương.

Loại đĩa nhạc xương người xuất hiện từ năm 1944 cho đến 1964 vì sau đó các loại băng nhạc cassette đã thay thế. Trong vòng 20 năm riêng ông Ruslan Bogoslowski đã sản xuất hơn 1triệu đĩa . Ông bị bắt đi tù tại Seberia trong 5 năm.

Cho dù chế độ cộng sản tại Liên xô tìm mọi cách cấm đoán thế hệ trẻ nghe nhạc tây phương mà không thể cấm đoán được tư tưởng của họ và nghe nhạc ngoài màn sắt là một phản kháng bất bạo động của người trẻ vào thời đó.

Anh Quân 





No comments: