Nov 21, 2018

BEATLES



Ban nhạc tứ quái Beatles đã đánh xập chế độ Sô Viết và huỷ diệt chế độ Cộng sản như thế nào ?

"Còn hơn một tư tưởng, còn hơn bất cứ tôn giáo nào, còn hơn cả chiến tranh Việt nam hoặc bom hạt nhân , chỉ cần một điều truyền bá duy nhất trong cuộc chiến tranh lạnh... là ban nhạc Beatles". Mikhail Gorbachev

Vào 9 tháng 2 năm 1964, Chương trình truyền hình "The Ed Sullivan Show", ban nhạc Beatles biểu diễn cuộc thâu hình trực tiếp lần đầu tiên tại Mỹ , ước chừng 73 triệu người Mỹ theo dõi trên màn hình nhỏ. Tạo ra một kỷ lục khán giả theo dõi trực tiếp chưa từng có trong lúc đó ; 3/4 tổng số khán giả người lớn ở Mỹ xem ban nhạc Beatles trình diễn trực tiếp của chương trình "The Ed Sullivan Show". Kể từ đó, nhạc rock n 'roll được thay đổi và cách biểu diễn không còn giống nhau.
Ban nhạc Beatles ảnh hưởng đến các khía cạnh khác nhau của xã hội phương Tây, bao gồm cuộc cách mạng về giới tính, thời trang, toàn cầu hóa, tôn giáo, tự do chính trị, nghệ thuật, điện ảnh, địa lý và thậm chí sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản.

Trong khi đó Hoa kỳ và phương Tây tiêu dùng hàng tỷ đô la để đánh xập chủ nghĩa cộng sản, vậy mà ban nhạc Beatles đã góp phần đánh đổ cộng sản bằng âm nhạc của họ. Đạo diễn Milos Forman, của cuốn phim “One Flew Over The Cuckoo’s Nest” đã nói: "Nghe có vẻ lố bịch và nhảm nhí vậy mà không phải vậy. Tôi tin rằng Beatles là một phần chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản.".

Chính phủ Liên Xô đã cố gắng rất nhiều tìm mọi cách kiểm soát văn hoá và xã hội của Liên xô và các nước cộng sản để tránh ảnh hưởng loại nhạc Beatles, và tuyền truyền các bài hát của Beatles đưa con người đến phạm tội , con người rơi vào ma men, đi phá hoại xã hội, và hãm hiếp. Beatles là một ban nhạc nổi tiếng nhất hành tinh, nhưng họ bị cấm hát ở Liên Xô.

Ở Liên Xô lúc đó , Hoa kỳ và phương Tây được coi là xấu xa, và người dân Xô Viết chỉ được phép biết rằng phương Tây là kẻ thù của họ. Guitar điện cũng được tuyên bố là "một kẻ thù của người Xô viết" của Bí thư thứ nhất Nikita Khrushchev, nên nhiều thanh niên tự lén lút sáng chế cây đàn guitar điện, họ kể sau khi làm xong đờn thì phải cần loa. Thời đó các làng xã , huyện quận và thành phố các nước cộng sản đều có những cái loa công cộng và họ đã leo lên ăn cắp loa . Tổng bí thư Leonid Brezhnev cũng ghét nhạc rock và khá nhiều sáng tạo khác, và nghệ thuật ở phương tây nên ra lệnh chính phủ Liên Xô điều chỉnh kiểm tra chặt chẽ. Nhưng âm nhạc không thể dừng lại. Có một thế hệ công dân Liên Xô, nhất là thế hệ trẻ bắt đầu nhận ra rằng "kẻ thù" của họ xưa nay được tuyên truyền , họ không cho đó là một mối đe dọa cho Liên Xô, mà tạo ra âm nhạc tuyệt vời; họ nhận ra rằng Phương Tây không tồi tệ như các quan chức của họ đã trình bày.

Nhập khẩu âm nhạc Tây phương vào Liên bang Xô viết là bất hợp pháp, do đó nhiều thanh thiếu niên đã nghe Radio Luxemburg và thu âm các bài hát của Beatles vào trong băng. Chất lượng của âm thanh là tồi tệ, nhưng đủ tốt để họ đánh giá cao sự kỳ diệu của ban nhạc Beatles. Tư tưởng của ông Lenin đã được trao đổi với thành viên ban nhạc Beatles là Lennon, và thanh thiếu niên học tiếng Anh chỉ bằng cách ghi lại lời bài hát Beatles trong sổ tay của họ.

Các quan chức Liên Xô đã nhận thức được ảnh hưởng các bài hát của Beatles có đối với dân số của đất nước họ và họ ngay lập tức bắt đầu một chiến dịch chống Beatles băng cách tuyên truyền nhạo báng các thành viên ban nhạc là "con bọ". Những người hâm mộ nhạc rock and roll đã buộc phải cạo mái tóc dài, và bất cứ ai lắng nghe The Beatles đều bị buộc tội truyền bá tuyên truyền ở phương Tây.

Khi một cái gì đó bị xem là bất hợp pháp mà lại có xu hướng thu hút sự quan tâm, và Beatles là một điển hình tại Liên Xô. Người ta nhận ra rằng chính phủ Liên Xô đã nói dối về ban nhạc Beatles, một nhóm gây ra ác mộng và vô đạo đức, và bắt đầu nghĩ rằng nếu chính phủ đang nói dối về âm nhạc của ban nhạc Beatles, thì họ cũng có thể nói dối về những thứ khác.
Và sau đó, sau khi một thành viên chính của ban nhạc là John Lennon qua đời vào năm 1980, chính quyền Xô viết bắt đầu không thể giải thích được di sản của Lennon để lại cho thế giới âm nhạc . Mọi người cuối cùng đã được tự do nghe âm nhạc Beatles, và cho thấy thanh thiếu niên Liên Xô những gì họ đã bỏ lỡ cả một thời gian dài.

Cuối cùng, Ông Gorbachev đã có những thay đổi đáng kể đối với nền kinh tế và hệ thống chính trị và giải phóng công chúng sau nhiều thập kỷ kiểm duyệt của chính phủ.

Hoa Kỳ Phương Tây chiến thắng trong Chiến tranh Lạnh không phải vì hàng tỷ đô la đầu tư vào "trận chiến", mà là vì ban nhạc Beatles và ảnh hưởng văn hoá tuyệt vời của họ vào chế độ của Liên Xô

Sau khi viết bài này , tôi nhớ năm 1983 , lần đầu được vào nước Bungari , tôi gặp một anh chàng của xứ Bun hơn tôi một tuổi , anh ta đưa tôi vào thế giới sưu tầm âm nhạc riêng tư của anh ta là một tủ nhạc đầy đủ các loại nhạc Beatles. Anh ta nói tôi không những say mê ban nhạc Beatles mà tôi còn thích cả ban nhạc Rolling Stone... Anh ta cũng xác nhận là học tiếng Anh từ nhạc Beatles.
Thêm một điều nhắc đến là 4 thành viên ban nhạc Beatles đều là con nhà lao động nghèo ở thành phố Liverpool ....

Anh Quân 


No comments: