Jan 6, 2018

LIÈGE THUỞ ẤY





Út ơi, anh gửi loạt hình mà không kịp viết (ngón tay lướt bậy qua nút send hồi nào không hay).

Bộ hình có hai phần. Một là những hình chụp trên Sart Tilman (khu đại học trên đồi,  bác nhắc tới), trong đó có một tấm chụp chính anh đang chụp hình bốn đứa in trên cửa kính cái building có những đại giảng đường (amphitheaters),  và cái thư viện bác tả (theo thư anh,  ha ha).  Điều thú vị  là  cái thư viện đó, với cửa kính to,  đầy ánh sáng,  ta thoáng thấy được phía trái hình. Bước qua cánh cửa anh đang chụp  là một cái hành lang lớn,  phải băng ngang mới tới của  thư viện  (cũng là kính luôn). Bên tay mặt anh là chị  Thủy, bên trái là  anh chị  bạn tụi này, rất thân (giờ, họ ở Nice) . Hai tấm đen trắng kia anh chụp sau lưng bạn đang đi xuống con đường dẫn tới quán ăn sinh viên (cafeteria hay canteen) . Trong tấm hình màu, anh thích vì  đẹp như tranh,  chị  Thủy cầm bó cytises,  bà bạn đang hái coquelicots,  mùa hè hoa đỏ trải trên thảm cỏ xanh rất đẹp. Những hình này rất quý, và chỉ còn anh giữ được, mặc dù là  chụp bằng máy phim của anh bạn,  hắn chả còn giữ được gì. Anh không kiếm ra hình suối.

Loạt hình còn lại anh kiếm được trên mạng. Hai hình chụp sinh viên Liège mặc áo labo,  đội mũ lưỡi trai rất đặc biệt,  xuống đường ngày St-Nicolas.  Một view của ngôi thánh đường  Notre Dame du Sacre Coeur ở  Cointe với cái đài tưởng niệm chiến sĩ trận vong đệ nhất thế chiến bên cạnh. Một hình của cái đài tưởng niệm đó. Anh không tìm ra được hình nào có hoa đỗ quyên (rhododendron) đỏ quanh đó như  bác tả trong bài văn. Anh không nhớ ở đâu  nữa!!!!

Và anh kiếm được một tấm hình chụp cái place du General Leman,  thấy nhà anh ở hồi đó. Rất cảm động, tại vì thấy mình về  tới nhà, bước qua cánh cửa,  vội ngó ngay coi có thơ sau cửa không, có  thì mừng bằng chết,  không thì tiu nghỉu ...

Rồi đó hé,  anh đã giới thiệu cặn kẽ từng hình. Rất tiếc là  anh không tìm ra mấy cái croquis anh vẽ sinh viên ngày St Nicolas, và cũng chả có thì giờ ngồi ngoáy theo ký ức,  mặc dù  biết là  hình vẽ thú vị hơn. Thôi đành vậy.

Anh








No comments: