Jan 5, 2018

LIEGE DƯỚI MẮT ANH TÙNG



 cây bouleau by anh Tùng 

Út ơi,

Anh không ngờ bác viết về Liège cặn kẽ, chính xác như vậy. Và những gì cô bạn của Phượng nói,  những tình cảm rất thầm kín qua khung cảnh mùa thu ảm đạm xứ Liège, rất gần với tâm trạng anh thời đó.

Anh còn giữ đâu đó hình ảnh của cái khu đại học trên đồi bác nhắc tới,  khu gọi là  Sart-Tilman , anh còn nhớ cái con suối đó, hình như cũng có ảnh,  còn nhớ cái phòng đọc sách báo (gọi là thư viện thì cũng được, mà là một thứ thư viện nhỏ thôi) có khung cửa kính to ngó xuống thung lũng bouleaux (birch, không phải  phong) và  thông đó. Hồi xưa, bọn này,  bốn đứa, anh,  chị Thủy, một chị  bạn  và một anh bạn,  hay vào cánh rừng đó,  men tới con suối ngồi nghe tiếng nước róc rách. Kỷ niệm rất nhiều đó Út. Bọn này thương nhau, và  chưa biết yêu! Ấy là vào năm 1972. Trong 4 đứa,  chỉ có anh ở lại  Liège học đủ bốn năm cho xong Licence , ba người kia sau mùa hè đó tếch qua Pháp hết.

Rồi  ngôi thánh đường trên đồi,  ở trên vùng gọi là Cointe, nó trông xuống cái place du General Leman,  nơi anh thuê phòng trọ. Mùa hè,  triền đồi đầy genets mọc lẫn cỏ dại,  và  có những gốc  cytises,  hoa cũng vàng, thơm thơm,  triền đồi đó anh từng trèo đi lên nhà thờ,  rồi đến nhà  gia đình Dehareng,  anh dạy kèm toán cho con bé sau này anh đem lòng thương,  nó bây giờ còn nhớ những bài học toán của anh.

Cái cảnh sinh viên mặc áo  blouse của phòng thí  nghiệm,  đội cái  mũ lưỡi trai rất đặc biệt,  đi ngêu ngao bát phố, phá phách vào ngày  St-Nicolas,  anh cũng không quên được. Anh nhớ có ngoáy vài cái hình, nếu kiếm ra sẽ gửi Út dùng minh họa.

Bác thần tượng hóa sv VN ở  Liège.  Thiệt với Út,  trong vài trăm anh chị  sv thời anh,  ý chí hướng thượng thì ít, ham chơi thì nhiều. Dĩ nhiên có những nhân vật rất đáng nể  về tư cách, về tài năng. Nhưng mà vào thính đường của âm nhạc học viện  Liège,  rất có  tiếng,  với những tay như  Eugene Ysaye,  Arthur Grumiaux,  có mấy người vn đâu Út.

Thương,
Anh Tùng

No comments: