Mar 15, 2015

KỶ NIỆM CUỐN PHIM "THE SOUND OF MUSIC" - Anh Quân


Viết tặng cho những ail à FAN của phim

Cuốn phim “Sound of music” – được dịch ra tiếng Việt là “Giai điệu hạnh phúc hay Tiếng Tơ Đồng” được công chiếu lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào ngày 2 tháng 3 năm 1965.  Vậy tính tới nay là phim đã được 50 tuổi.  Đây là một trong những cuốn phim hay nhất trong mọi thời đại. Ngoài ra nằm trong danh sách “100 cuốn phim phải xem trước khi chết – 100 films must see before you die”.  Phí tổn làm phim mất $8 triệu 2 đô nhưng doanh thu là $286,214,286 triệu (tính ra trên cả tỉ đô la ngày nay).  Nên vậy cuốn phim đã phá kỷ lục doanh thu của cuốn phim “ Gone With The Wind – Cuốn Theo Chiều Gió “ quay vào năm 1939 , sau đó cho đến năm 1972 thì cuốn phim mới bị phim xã hội đen “Godfather – Bố Già” phá kỉ lục doanh thu.

Cuốn phim dựa vào quyển tiểu thuyết  “The story of the Trapp Family Singers – Câu truyện của gia đình văn nghệ họ Trapp” – tác giả là Maria von Trapp, xuất bản vào năm 1949.  Lúc đó các hãng phim tại Hollywood muốn mua tựa đề của quyển sách nhưng bà Maria từ chối vì bà muốn mua toàn câu truyện để mọi người trên thế giới biết về nhà họ Trapp, vì giao dịch thất bại cho nên đến nhà sản xuất người Đức Wolfgang Liebeneiner đã mua toàn bộ bản quyền quyển truyện vào năm 1956.  Ngày 9 tháng 10 năm 1956, vở kịch “The Trapp Family” được trình diễn tại Đức và rất thành công.

Cũng vào năm 1956, hãng phim Paramount tại Hoa Kỳ đã mua bản quyền để chuyển qua tiếng Anh, nhưng không được chọn lựa làm phim cho màn ảnh lớn. Sau đó viết thành kịch bản ca nhạc để trình diễn trên sân khấu nhạc kịch.

Vào ngày 16 tháng 11 năm 1959, nhạc kịch “The Sound Of Music” được hát tại sân khấu ở rạp Lunt-Fontanne Theatre tại thành phố  New York và trình diễn 1,443 lần trên sân khấu ở đường Broadway.  Nhạc kịch sân khấu này thắng 6 giải Tony và giải ca nhạc hay nhất.

Vào tháng 6 năm 1960, hãng phim Twentieth Century Fox đã mua bản quyền nhạc kịch để chuyển thành phim với giá $1.25 triệu tương đương $9,964,848 vào năm 2015.

Đạo diễn phim là Robert Wise, các  bài hát trong phim được viết bởi Richard Rodgers , Oscar Hammerstein II, và dựa trên cuốn sách nhạc kịch của Howard Lindsay và Russel Crouse.  Các bài hát trong phim như "Edelweiss", "My Favorite Things", "Climb Ev'ry Mountain", "Do-Re-Mi", "Sixteen Going on Seventeen", "The Lonely Goatherd", và nhạc phim chủ đề , "The Sound of Music" đã thu hút triệu khán giả trên thế giới.

Ông Ernest Lehman  viết kịch bản cho phim.

Phim được quay ở Salzburg, Áo quốc :

Đây là thành phố lớn thứ tư của Áo sau Viên, Graz và Linz. Thành phố cũng thường được gọi là thành phố Mozart vì  Wolfgang Amadeus Mozart  đã sinh ra và sống hơn nửa cuộc đời ngắn ngủi của ông tại đây. Thành phố Salzburg có nhiều điểm đặc biệt, nhất là khu phố cổ và vùng chung quanh Lâu đài Hellbrunn:

·      Hầm xe cơ giới lâu đời nhất của Áo
·      Pháo đài lịch sử lớn nhất Trung Âu vẫn còn tồn tại (Pháo đài Hohensalzburg)
·      Đường sắt leo núi có dây kéo lâu đời nhất thế giới vẫn còn tồn tại (Reißzug)
·      Đại lộ lâu đời nhất thế giới (Đại lộ Hellbrunn hay Hellbrunner Allee)
Khu phố cổ Salzburg, các khu phố Neustadt, Nonntal, Mülln, các núi Mönchsberg và Kapuzinerberg là di sản thế giới của UNESCO từ ngày 5 tháng 12 năm 1996.

Sau đó phim được quay tại Bavaria  ở Nam Đức và ở trường quay 20th Century Fox tại California.  Bộ phim giành  giải Oscar cho phim hay nhất  của năm 1965 và là một trong những phim ca nhạc nổi tiếng nhất từng được làm. Album nhạc phim đã được đề cử giải Grammy cho album của năm . Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đã chọn “ The Sound of Music”  cho việc bảo tồn ở Kho lưu trữ phim Quốc Gia Hoa Kỳ vào năm 2001.

The Sound of Music đã cứu hãng 20th Century Fox 2 năm sau đó khỏi sự thất bại với bộ phim Cleopatra, vì quá tốn kém thuê hai diễn gạo cội thời đó là vợ chồng Richard Burton và Elizabeth Taylor là $26 triệu , nên không ngạc nhiên khi tạp chí Mad đã gọi bộ phim là “ The Sound of Money – Giai điệu kim ngân” .

Bây giờ chúng ta , hãy cùng gặp gỡ những diễn viên – những người đã làm nên thành công cho bộ phim này – để xem họ như thế nào sau 50 năm?

- Julie Andrews, giờ 79 tuổi ( 1/10/1935) người thể hiện vai nữ chính - nữ gia sư Maria. Đây có thể coi là vai diễn để đời trong sự nghiệp của Julie. Bà sanh tại Surrey – Anh quốc và được Hoàng Gia Anh phong chức Dame (bên nam gọi là Sir) vì sự nghiệp thành công trong điện ảnh và kịch nghệ của bà.

- Christopher Plummer – Năm nay 85 tuổi ( 13/12/1929) sanh tại Toronto Canada, người thể hiện vai Đại tá Trapp. Ngoài vai diễn trong The Sound of Music, Plummer còn được nhớ đến trong nhiều phim như The Man Who Would be King, Star Trek VI, 12 Monkeys... Ông từng nhận được giải Tony năm 1973 cho vai diễn trong phim Cyrano và giải Oscar năm 2012 cho phim Beginners.

-  Nữ diễn viên Charmian Carr - người thể hiện vai Liesl von Trapp, là cô gái lớn nhất nhà và bắt đầu biết yêu. Lúc xem phim ai đều thấy một cô gái tuổi xì tin nhưng thật ra lúc đó cô đã được 22 tuổi.  Tính ra năm nay bà đã được 72 tuổi (27 tháng 12 năm 1942), bà sanh tại thành phố Chicago – Hoa Kỳ.  Tuy ở tuổi về hưu mà bà vẫn giữ chức chủ tịch cho công ty nội thất của bà và vai trò diễn xuất.

- Nicholas Hammond - cậu bé Friedrich von Trapp của 50 năm trước, bây giờ đã ở tuổi 64 . Ông sanh tại thủ đô Washington vào ngày 15 tháng 5 năm 1950.  Trong phim ông diễn vai người con trai thứ hai. Sau đó ông có tiếp tục đóng phim nhưng nhiều người biết ông qua vai phim Người Nhiện (Spider Man), phim bộ từng tập cho màn ảnh truyền hình vào thập niên 1970, ngoài ra thêm phim bộ Haiwaii Five O.

- Heather Menzies Urich - diễn viên vào vai Louisa von Trapp, đứa con gái thứ ba. Khi tham gia The Sound of Music, Urich mới 15 tuổi. Năm nay bà đã bước sang tuổi 65. Bà là người gốc Canada, sau đó bà vẫn tiếp tục đóng phim nhưng bà được biết nhiều qua phim bộ truyền hình Long’s run vào những năm 1977 và 1978.

- Duane Chase – diễn vai đứa con thứ 4 của nhà họ Trapp. Cậu bé Kurt của The Sound of Music bây giờ đã 64 tuổi. Ông sanh tại Los Angeles – Hoa Kỳ vào năm 1950, sau đó ông tiếp tục học nghành Địa Chất, tiếp tục lấy bằng Cao Học và giờ giờ trở thành kỹ sư thiết kế phần mềm tại thành phố Seattle tiểu bang Washington.

- Angela Cartwright -  diễn vai đứa con gái thứ 5 ở vai Brigitta - hiện đã 62 tuổi. Ngoài vai trò diễn viên, bà còn được nhớ tới như một nhiếp ảnh gia và thiết kế thời trang. Bà sanh ngày 9 tháng 9 năm 1952 tại Altrincham, Cheshire, Anh quốc.

- Diễn viên Debbie Turner  diễn vai con gái thứ 6 - người thể hiện vai Marta – Bà sanh ngày 5 tháng 9 năm 1956, tại Pasadena - California và bây giờ đang ở tuổi 58. Sau cuốn phim “Sound of music” , bà không tiếp tục nghành điện ảnh và theo học vấn.

- Kym Karath - diễn viên thể hiện vai cô gái út là Gretl. Năm nay Kym 56 tuổi. Bà sanh tại Los Angeles. Gia đình là gốc Hy Lạp, sau khi đóng phim , bà quay về lại học lấy bằng cử nhân Nhân Học và sau đó tiếp tục học Sử. Ngoài nghiệp diễn, bà còn được biết đến với tư cách người đồng sáng lập quỹ dành cho trẻ em Aurelia. Những ai say mê phim “Sound of Music” thì không quên được đoạn 7 anh em nhà họ Trapp hát bài “So Long farewell” , hình ảnh dể thương nhất là cô bé Gretl , ngồi lên từng bực thang và nằm ra ngủ.  Bà Kym dị ứng với những khu vui chơi vùng biển vì lúc đó phim, đoạn chèo thuyền bà bị té và sắp bị chết đuối.

Vào năm 2010, tất cả diễn viên cho gia đình Von Trapp đã hội ngộ trong chương trình truyền hình The Oprah Winfrey Show. Đánh dấu kỉ niệm 45 năm phim “Sound of music”.

Phim này đã chiếu tại Sài Gòn vào cuối thập niên 60. Người viết vẫn còn nhớ tấm hình quảng cáo phim , bà diễn viên Julie Andrew tay cầm cây đàn, được dán tại rạp Rex ở những năm 1973, 1974 ….. Tuy đã nhiều lần xem đi xem lại mà không bao giờ thấy nhàm chán, khó mà có phim ca kịch nào trội hơn phim “The Sound of Music” mặc dù đã nhiều người đánh giá phim “Grease” quay năm 1978 là phim ca nhạc ăn khách với diễn xuất của John Travolta và Olivia Newton John là có khả năng qua mặt, có thể đúng về mặt doanh thu nhưng về mặt nghệ thuật thì chưa chắc.

Quân Trần
Đông 2015

















No comments: