Jul 29, 2009

NHỮNG NẺO ĐƯỜNG VÔ HÌNH - Thanh Tùng


Anh nhớ kỳ Út đi Las vegas với Alouis có đi coi Cirque du Soleil, và anh còn nhớ mọi nguời lúc đó xôn xao về giá vé. Không biết Út trả bao nhiêu mới coi được cái show đó chứ anh chị không tốn đồng xu nào hết mà vẫn coi được một cái show của họ thật độc dáo, không chừng lại độc đáo hơn là show bình thường.



Vì lẽ đó là một đóng góp của họ cho Québec, nơi đoàn xiệc xuất phát (thực ra họ bắt đầu ở Baie St-Paul, cách Québec khoảng 100 km), và chương trình của họ với chủ đề «Những nẻo đường vô hình» (Les chemins invisibles tức The Invisible Paths bằng tiếng anh), là môt sự nhắc nhở dến nguồn gốc bần hàn của họ, với môt lời nhắn nhủ đem lại hy vọng cho biết bao nhiêu kẻ kiết túng khốn nạn, những người vô gia cư, vô nghề nghiệp, những kẻ ngụp lặn trong sự nghiện ngập, trong những tệ đoan xã hội, ta còn thấy đầy rẫy trong cái khu xóm nghèo của Québec, gần chỗ đoàn xiệc dựng sân khấu. Cái độc đáo khác là đó là một cài show lưu động, hòa nhập với quần chúng, với bốn nhóm, gọi là «bộ lạc» (tribus, tiếng anh là tribes) , di chuyển cùng một thứ «xe hoa», một thứ sân khấu lưu động, đến một điểm tụ tập chính , nới họ dựng một cái sân khấu lộ thiên lớn, dưới gầm cầu bê-tông của xa lộ ngay lối vào thành Québec. Nơi đó bình thường là địa điểm tụ tập của những kẻ du thử du thực, vậy mà họ dựng cảnh ở đó, lấy trụ bê tông làm màn ảnh rọi ánh sáng, làm phông cho những màn xiệc của họ, và lấy gầm cầu bê-tông làm trần cho sân khấu.


Hôm 24 june vừa rồi, hôm mở đầu chương trình lưu diễn cả mùa hè của đoàn xiệc tại Québec, anh chị xuống phố Québec (basse ville) khá sớm, đến điểm khởi hành của một «bộ lạc», với trang phục, xe hoa màu lửa, cùng họ diễn hành về cái địa điểm tụ tập chính. Trong cái post hôm trước trên blog Út, có tấm hình do dân pro của nhật báo địa phương chụp mấy người đi cà kheo mặc dồ màu lửa (cam), trong khói mù cũng màu lửa, trùm cái «xe hoa» đỏ đang từ phía sau tiến tới. Đó là cảnh diễn hành của đoàn («bộ lạc») anh chị đi theo đó. Anh cũng có chụp, nhưng hình bị rung dữ lắm, vì, Út biết, anh chụp không bao giờ sài flash cả. Phần đầu bộ hình này chụp lúc dỉễn hành đó:
http://picasaweb.google.fr/ttung.nguyendang/Cirque_du_soleil_a_Quebec_premiere_Rollei35?authkey=Gv1sRgCLSNzp7Pt-mBMQ#



Về tới điểm tụ tập, các đoàn, tức «bộ lạc» khác đã có mặt, và anh chị thấy như biển người vây quanh mình rất nhanh, và mình bị đưa vào một thứ bát quái trận đồ với bốn sân khấu nhỏ (4 cái «xe hoa», cái màu lửa, cái màu đất, cái màu nước, và một cái rất buồn, màu …bê tông) tụ quanh cái sân khấu chính. mỗi cái như mời gọi sự chú ý của mình. Một bản tình ca, một người múa sát trên một cái trụ quay vòng, thật là đẹp. Một màn khác mở trên sân khấu màu lửa đằng sau lưng, biển người vội quay qua đó, cứ thế biển người cứ xoay từng đợt theo tiếng nhạc luân phiên mời gọi của sân khấu này tới sân khấu nọ. Để chụp được hình, để thấy rõ các màn biểu diễn, anh phải nhanh, và «tích cực»chen chúc. Nhưng vui, và hình ra cái được cái không, mặc dù không rõ lắm nhưng cũng đã:
http://picasaweb.google.fr/ttung.nguyendang/Cirque_du_soleil_a_Quebec_premiere_Canonet?authkey=Gv1sRgCP_hhonMro-A2wE#


Đoàn xiệc ký hợp đồng với thành phố Québec, ước sẽ tái diễn ở đây thứ show lưu động này mỗi mùa hè trong vòng 5 năm tới, mỗi tuần 5 bữa. Trời mưa, trời nắng bất kể, họ diễn hết.

Anh Tùng

1 comment:

Hot... said...

A a a ... kỳ này thì tui ganh tị với ông rồi – lúc trước tui ... khi dễ Québec chỉ có tuyết, té ra Québec còn có Cirque du Soleil!!!


Thanh