Jul 11, 2009

HOA BIẾU MẸ


Ngày lễ Tạ Ơn của người Mỹ rất là quan trọng. Cho nên thường họ mua hoa gửi về cho cha mẹ. Có anh chàng nọ cũng định mua chậu hoa, gửi bưu điện về tặng mẹ trong ngày lễ Tạ Ơn. Đứng trong hàng dài chờ mua hoa có một cậu bé. Cậu bé năn nỉ bà bán hàng:
- Cô bán cho con chậu cúc kia để về tặng cho mẹ. Con biết chậu cúc đến mười đồng mà con chỉ có năm đồng thôi. Cô cho con được thiếu chịu năm đồng.
Cô bán hàng đáp :
- Không được! Tôi có biết em ở đâu mà đi đòi tiền! Nếu em không trả tiền, đi luôn thì tôi biết làm sao!
Cậu bé thuyết phục:
- Dạ con hứa với cô là con chỉ thiếu chịu đến ngày mai, hoặc ngày mốt là cùng con sẽ mang tiền đến trả. Mẹ con chỉ thích hoa cúc. Vì vậy con muốn mua hoa cúc tặng mẹ.

Và cậu bé năn nỉ nhiều lần. Anh chàng đứng phía sau cảm động quá, móc tiền trả cho cậu bé, nói cậu bé hãy mang hoa về tặng mẹ!

Sau đó anh chàng mua hoa cho chính mình và lái xe đến bưu điện để gửi hoa cho mẹ của mình. Trên đường đi, anh chàng thấy thằng bé lững thững ôm chậu cúc. Anh dừng xe lại, nói cậu bé lên xe để anh chở về nhà cho nhanh.

Anh chàng hỏi:
- Nhà em ở đâu, mang hoa về nhà chắc là mẹ em vui lắm phải không?
Cậu bé lên xe, rồi trả lời:
- Dạ mẹ em sẽ vui lắm vì mẹ rất thích cúc vàng. Anh cứ chạy thẳng đường này sẽ tới nơi.

Chạy một lúc, cậu bé xin anh chàng dừng xe lại : “Dạ đến nơi rồi!”. Hoá ra đó không phải khu nhà ở mà là nghĩa trang. Anh chàng rất ngạc nhiên nên đi theo cậu bé. Cậu bé đặt chậu cúc lên mộ của mẹ, vỗ nấm mồ và nói:
- Mẹ à, hôm nay ngày lễ Tạ Ơn. Con nhớ mẹ lắm. Con để dành tiền, mua được chậu cúc này thôi. Con xin tặng cho mẹ.

Anh chàng kia giật mình nghĩ đến trường hợp của mình. Do bận rộn quá, anh tưởng mua tặng mẹ chậu hoa, gửi bằng đường bưu điện là mẹ đủ vui rồi. Nhưng khi thấy đứa bé làm như thế, anh ta quyết định không gửi hoa qua đường bưu điện nữa. Anh lái xe sáu tiếng đồng hồ về đến nhà mẹ vào lúc nửa đêm. Anh gõ cửa. Mẹ ra đón. Cả nhà rực sáng từ bông hoa do tình thương của người con đã đặt vào chậu hoa tặng mẹ nhân ngày lễ Tạ Ơn đầm ấm.

Trích "Ý Nghĩa Vu Lan" - Thích Phước Tịnh
www.matthuongnhindoi.com



Hoa giấy mầu sô-mông (salmon) - màu mẹ Thảo yêu thích:
đỏ chẳng phải đỏ, hồng chẳng phải hồng,
tím lại càng không!

No comments: