Apr 17, 2009

Chuyện trò với lá - ĐOÀN KHOA


Lá tựa số phận con người. Nụ chồi như trẻ sơ sinh, lá non mơn mởn như tuổi dậy thì, cành lá vươn dậy hướng lên trời xanh như khát vọng thời thanh niên xung mãn, rồi thì úa dần như tuổi về già và cuối cùng rơi rụng như con người tìm chốn nghĩi3ngơi cứ muốn quay về nguồn cội.

Sau khi mục rữa, lá chỉ còn lại mảng gân khô vừa trong vừa đục, như một linh hồn mong manh, có thực nhưng không...

...Thỉnh thoảng có chiếc lá khô ép trong cuốn sách nào đó rơi ra, nó gợi ngay trong ta nỗi hoài nhớ mênh mông kỷ niệm thời thanh xuân hay những tình yêu xa xăm không bao giờ trở lại...
Lá buồn !

Thời gian - cái mà ta không thấy được nhưng cảm một cái đầy đủ qua màu sắc của lá !

Vậy mà trong tranh của Doãn Vinh, lá tràn đầy sức sống !

“Màu thời gian” của Vinh không úa tàn mà tươi tắn.

Doãn Vinh không bị rành buộc bởi bất kỳ khuôn phép nào. Anh đã tìm ra cách “trò chuyện” riêng bằng màu và đường nét. Trong tranh, anh sử dụng nhiều chất liệu khác nhau, nhiều khi táo bạo, miễn sao nó thể hiện được tinh thần Việt Nam mà anh luôn đầy ắp trong lòng.

Lá trong tay anh như những câu thơ hay của người thi sĩ.

Cảnh vật, cỏ cây, muôn thú... ở đây có cả tiếng cười và mang cuộc đời khác. Sự sống được nảy sinh ở muôn vạn nẻo, và bắt đầu từ cái dung dị nhất.

Người ta yêu cuộc đời này biết bao, vẫn ao ước “sống thêm nhiều lần” để được giận hờn, để được yêu thương, cho dù cuộc đời này đầy những đớn đau tủi cực...

“Chuyện trò với lá” lần này của Doãn Vinh không chỉ là câu chuyện về thiên nhiên, về đồng ruộng quê nhà mà biết đâu chừng là cuộc đối thoại về sự tái sinh.

Đoàn Khoa
Tháng 04-2009



Photos - Doan Vinh

3 comments:

Hot... said...

Khoa o*i ,

Tuye^.t qua' !... ba` Thanh nha` to^i ma` do.c ca'i Lo*`i Tu*.a na`y cha'c la.i pha?i nu*'c no*? khen DKhoa vie^'t ca`ng nga`y nga`y ca`ng hay... rie^ng to^i thi` tha^.t su*. ca?m do^.ng vi` ca^u ke^'t : " chuye^.n tro` vo*'i la' " la^`n na`y....ma` bie^'t da^u chu*`ng la` cuo^.c do^'i thoa.i ve^` su*. Ta'i sinh " .

Da^y cu~ng chi'nh la` ca'i y' tu*o*?ng ma` to^i luo^n nha^'n ma.nh trong ca'c buo^?i talk-show vo*'i gio*'i truye^`n tho^ng be^n Houston-TX ve^` " La' ru.ng ve^` co^.i " ho^`i nam ngoa'i va` cha'c cha'n , se~ va^~n y nhu* va^.y cho di.p trie^?n la~m la^`n na`y ta.i California .

Ca'm o*n o^ng tha^.t nhie^`u !

6 Vinh

Hot... said...

Hey, ĐK viết bài về Lá hay quá ha.

Tao thích ảnh 6Vinh ống kính nhìn như tranh vậy.

Chi Hai

Hot... said...

Sáng nay em mới cắt tóc cho Đoàn Khoa, nên được dịp khen trực tiếp bài viết về Lá của Khoa. Đoàn Khoa thật đa tài heng bác Thanh.

Em Tu